Friday, January 6, 2017

2695. ĐINH TRƯỜNG CHINH Thơ: GIÓ DẠT XÔ VỀ Tranh: ĐINH CƯỜNG VÀ MÙA THỦY LỢI 1977


Đinh Cường ở Starbucks (Burke, Virginia)
Ảnh Đinh Trường Chinh (2014)



lỡ mai tôi đi về dưới suối
vàng mơ một giấc ngủ êm đềm
thì cứ như là mây với gió
gió dạt xô về muôn tiếng chim
(ĐC)


đã rất lâu.
tôi không trở lại quán cà phê ấy
quán cà phê ngói nâu
nằm ở góc đường burke center và coffer woods.
quán cà phê. thường mở điệu kèn đồng của Chet Baker vào buổi chiều.
tiếng kèn âm u dài lên mẫu bàn gỗ sậm 
cạnh cửa kính
quán cà phê. nơi thường đun những bài thơ
của một người hoạ sĩ 
đã không còn đến nữa. 

đã hơn một năm. tuyết trở lại. 
những hàng cây khỏng, trơ. tiếng quạ đêm. thời gian xô lệch.  gió. 
những trận gió đã từng bạt bóng người đi về
ven đường rầy xe lửa
tiếng còi hụ ấy cũng âm u dài như tiếng kèn Chet 
buồn những câu thơ rơi vãi trên miếng vụn
thường chỉ để than vãn với bóng mình ...

đã rất lâu.
những tấm tranh úp mặt vào tường
không thức dậy
những ngày của tôi
cây diêm chỉ quẹt lên những giọt nước mắt.
và đêm 
mặc chiếc áo tang rộng thùng thình.
tuyết lại đến 
phủ chiếc giày ngoài hiên cũ. 
không còn ai xỏ vào 
lui cui ven đường tối.
một năm 
trí nhớ mình vẫn là con tàu
đỗ lại mỗi đêm
thấy bàn tay ai vẫy như lửa khuya 
khàn giọng nói.

khàn như đêm. như đêm nay . 
trở về căn nhà cũ.
tay tôi bỗng chạm vào một vệt sơn còn ướt
dính đầy màu xám nâu
từ bức tranh xếp bụi của người hoạ sĩ 
còn dang dở.
vệt màu ấy
ngủ mục hết một năm.
vẫn còn hắc mùi sơn.  vừa thức dậy . sủng trí nhớ.
đã không rất lâu. màu sơn. rịn ướt.
dường như. chỉ mới là. đêm qua.

đtc
January 6, 2017

ĐINH CƯỜNG VÀ MÙA THỦY LỢI 1977
Sơn dầu đinh trường chinh – tháng 12.2016