Sunday, October 9, 2016

2509. MANG VIÊN LONG Ngọc của ngày xưa


Trong ảnh: Mang Viên Long
Photo by PCH – Quy Nhơn, August 2016


              
Ngôi nhà nằm thụt trong con hẻm ngắn trên đường được gọi là số 1, nhưng chỉ là đường đất, có rải đá sỏi không đều, và là con đường vắng vẻ nhất của thị xã! Phía bên kia đường, nhiều đoạn chưa có nhà cửa, là những bờ tre xanh, những bến ghe nhỏ mở ra sông Chùa; yên tĩnh, lồng lộng gió. Lần đầu tiên theo Nguyễn đến xin ở trọ nơi đây, Bích đã cảm thấy yên tâm, vui thích vì sự yên tĩnh của quang cảnh, khi anh đã sống ở một thành phố náo nhiệt, xô bồ quá lâu. Chiến tranh đã dồn người lên phố chợ, tạo thêm hỗn loạn, ồn ào. Con đường quạnh vắng nằm bên dòng sông êm ả đã làm cho Bích càng yêu mến thêm cái thị xã còn nhiều nét dễ thương, thơ mộng nầy.
             
Hai tuần đầu đến thị xã để nhận nhiệm sở, Bích đã tạm trú nhà một người chú đồng hương trên đường phố chính Trần Hưng Đạo nhộn nhịp, nên anh đã rất áy náy, mong tìm một nơi yên vắng, để không làm phiền người chú đồng hương tốt bụng. Lòng tốt nhân thế bao giờ cũng có giới hạn. Bước quá giới hạn ấy, là điều mà xưa nay Bích đã hết sức cố tránh. Nỗi lo lắng của Bích được cộng thêm kể từ ngày cô con gái của người chú đồng hương nọ từ Saigon trở về, vì đã xin được việc làm ở Ty Ngân khố. Thảo - tên cô gái vừa tốt nghiệp trường tài chánh, lại được mẹ thu xếp ở ngay trên tầng lầu, cạnh phòng của Bích! Hằng ngày lên xuống, ra vào, đều thấy mặt nhau…
               
Một hôm, đi dạy về, vừa mở cửa phòng Bích đã thấy một chiếc lọ sành trắng muốt, cắm một nụ sen hồng tươi tắn, trông rất gợi cảm. Bích biết là do bàn tay nào đã trang điểm cho chiếc bàn làm việc của anh, nhưng không thể mở miệng nói lời nào, dầu chỉ là lời cảm ơn gọn gàng. Lần đầu trong đời, Bích thấy rất khó xử. Tình yêu vẫn còn là một cái gì mơ hồ, xa lạ với anh sinh viên nghèo vừa mới ra trường. Suốt những năm được đến trừơng, Bích đều đã phải tự lực, chỉ biết cặm cụi đèn sách lúc được rảnh việc kiếm ăn, bởi nếu chẳng may thi hỏng, thì sẽ tức khắc bước vào những ngõ cụt đã đành sẵn cho tuổi trẻ như anh. Sau đợt thi tú tài toàn phần chỉ hai năm, Bích kiểm lại, đã thiếu mất nhiều bạn bè! Họ đã chết tức tưởi ở tuổi 22, 25 - khi chưa được biết yêu là gì!