Saturday, June 18, 2016

2377. TRƯƠNG VĂN DÂN “Trở về mái nhà xưa” Bài ca Napolicủa anh em nhà De Curtis


TRƯƠNG VĂN DÂN
“Trở về mái nhà  xưa”
Bài ca Napoli của anh em nhà De Curtis


View of Sorrento from above the harbor • Source: wikipedia
                                                                        


Bài hát nổi tiếng “Trở về mái nhà xưa” (Torna a Surriento)  của  Ernesto de Curtis (Ý)  được Phạm Duy viết lời Việt đã ngân vang từ nhiều năm nay và thường được hiểu như một bài ca về về tình hoài hương hay nói về tình yêu nhưng sự thực không phải thế.

Đó là bài hát của vùng Napoli ( Naples), được sáng tác từ năm 1902 bởi  hai anh em nhà De Curtis, nhạc của Ernesto De Curtis và lời  bằng tiếng địa phương Napoli (Napoletano) của Giambattista De Curtis.


Vừa mới ra đời bài hát này đã trở nên nổi tiếng và cho đến nay đã được  hát bởi những ca sĩ lừng danh của Ý và trên thế giới : Tito SchipaBeniamino GigliElvis PresleyDean MartinJosé CarrerasPlácido DomingoLuciano PavarottiMeat LoafMario LanzaFranco CorelliRobertino LorettiGiuseppe Di StefanoFrancesco AlbaneseGiuni Russo e Andrea Bocelli.

Claude Aveling  sau đó đã viết lời  bằng tiếng Anh với tựa đề Come Back to Sorrento và cũng từ đó mà  Doc Pomus và Mort Shuman đã chỉnh sửa đôi chút để Elvis Presley hát với tựa đề là  Surrender.

Bài hát được trình diễn trước công chúng vào năm 1902 bởi hai ca sĩ giọng nam cao (Tenor) là Giovanni Ambrosini e Maria Cappiello nhân cơ hội ngài thủ tướng Giuseppe Zanardelli đến thăm thị trấn Sorrento và sắp sửa lên đường. Chính ông Guglielmo Tramontano, thị trưởng thành phố Sorrento đã yêu cầu hai anh em De Curtis gấp rút sáng tác bản nhạc này để nhắc nhở ngài thủ tướng đừng quên lời hứa là sẽ thực hiện các dự án công ích cần thiết cho thành phố là hệ thống cống rãnh, thoát nước (có tài liệu nói là xây dựng nhà Bưu điện) lúc này vẫn chưa có.

 Đọc tiếp...

Nghe 
TORNA A SURRIENTO
Jerry Vale