Sunday, August 9, 2015

1916. Thơ HOÀNG XUÂN SƠN Năm nào / 3 thức / Vài nét lấp lóa vùng biển


HOÀNG XUÂN SƠN

năm nào
             
con sá sùng đớp bọt      
dưới mảnh trăng hao gầy

năm nào tôi cũng viết
những bài thơ theo mùa
để làm gì không biết
những bài thơ bài thơ

trăm câu chữ xấu xí
đeo phiến hồn già nua
tâm thức chừ ngủ cạn
nét sắc sảo thêu thùa

năm nào tôi cũng nhớ
rằng mình vẫn làm thơ
như mùa hung nước lũ
qua sông chẳng gọi đò


8/8/2015



3 thức


tình bằng hữu pha lượng liều rất đậm
không cần men mà ý vẫn say
khi hụt hẫng ôm mình cùng nhớ
tiếng nói cười bạn ở quanh đây

ôi trang điểm không gian vời vợi
mà thời gian chỉ có một tờ
lá mỏng nghiêng sao chiều quá vội
bóng đêm nhòa từng khuôn mặt ngơ

bạn đã đến chung khúc bè.  ấm
bạn rồi đi giọng ngắn giọng dài
mưa vẫn rớt bên thềm khốc liệt
nắng xa mù.  tuyết hãy còn rơi



vài nét lấp lóa vùng biển


phiêu du đâu mình ngừng lại (*)


ở biển tôi không biết làm gì ngoài việc ngắm những chú còng
tới lui ôm hạt cát
nhẩn nha
cần cù
thơ mộng
chợt nhớ đời mình hở hang
tuổi sương
lâu đài cát
mặt trời nắng đậm thiêu từng vệt sóng chín dần
thức viễn lai
thơ âm vòng lối bước
qua khung tối
dần đêm
rớt xuống.  sao.  đỏ mắt người em gái
dao nước.  tròng thuỷ tinh
môi bờ mặn
xanh xanh lóa chóa        vùng nheo
biển
đường khỏa sóng trôi xiêu
bóng
nhập nhòa


Bahamas, một.  tháng bảy.  mười lăm
(*) chiều vàng vương gót mỏi ta dừng chân phiêu du . . .
Kiếp Dã Tràng - Từ Công Phụng