Wednesday, March 4, 2015

1560. TRẦN HOÀI THƯ Quà Tặng




Trần Hoài Thư
Quà Tặng



1.

Tạp chí Thư Quán Bản Thảo sở dĩ sống được suốt 14 năm nay cũng là nhờ mối thân tình giữa người viết và người đọc. Nhất là giữa lúc tôi phải dành 24/24 để chăm sóc người bạn đời không may bị đột quị, hầu như phải thúc thủ không thể rời cách nhà trên 10 dặm, thì chính cái tình này đã giúp những thân hữu tự nguyện mượn sách báo, tài liệu tôi cần, cũng nhự đã đánh máy dùm khi tôi nhờ. Kết quả trong vòng hai năm qua, TQBT đã thực hiện những số ch đề rất gay go như Khởi Hành và Tôi, Sáng Tạo, Hiện tượng văn chương nữ giới, Phùng Thăng….

Và giờ đây, tôi lại nhận được một món quà rất ý nghĩa, giữa lúc bên ngoài, trận bão tuyết vẫn còn hoành hành, tuyết phủ ngập đường, mái nhà, sân, bậc thềm…

Đây là tác phẩm thứ hai của tôi, do Ý Thức xuất bản.  Lợi dụng hai tuần phép đám cưới, nhà xuất bản đã tổ chức một buổi ra mắt bỏ túi. Tôi nhớ, ngoài anh em Ý Thức, còn có cả anh Trần Phong Giao của tạp chí Văn  đến chia vui. Vậy đó. Sau buổi ra mắt, tôi lại lên núi, và Y. trở lại đồng bằng. Chúng tôi lại trở thành  những vì sao vĩnh biệt như nhan đề cuốn sách. 

Bây giờ, Nguyệt Mai và thân hữu trong nước đã tìm được NHỮNG VÌ SAO VĨNH BIỆT để giao lại cho tôi.  Điều này đã cho thấy mối giao tình giữa tác giả và người đọc. Một lần nữa xin cám ơn Nguyệt Mai và bạn Quang Võ và nhà văn Nguyễn Lệ Uyên. Hy vọng một ngày nào đó không xa,  tôi sẽ tái bản cuốn này.




Nhưng bây giờ thì phải lo hoàn tất bộ Sáng Tạo 38 tập đang lở dở phần layout, sau đó là tập Biểu Nhất Lãm Văn Học Cận Đại của Thanh Lãng – một  tác phẩm rất quí và hiếm ngay cả Cornell, Yale cũng không có.

 Xin được đăng lại bài post của Nguyệt Mai trên Blog Trn th Nguyt Mai:


Thật là một niềm vui to lớn cho chúng tôi khi có được tập truyện ngắn “Những Vì Sao Vĩnh Biệt” của tác giả Trần Hoài Thư, do cơ sở Ý Thức ấn hành vào tháng 6 năm 1971. 44 năm đã trôi qua… Riêng tác giả  ngỡ cuốn truyện đã bị cuốn trôi mất trong dòng sông lịch sử ở một khúc quanh buồn bã…

Chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn đến bạn Quang Võ – một thân hữu ở trong nước đã bỏ công sưu tầm và đánh máy lại toàn bộ tập truyện.

Cũng nên ghi nhận ở phần mục lục nguyên bản có tên truyện “Như Ân Thánh Sủng” nhưng trong phần nội dung lại không có, dù cuốn truyện được sưu tập nguyên vẹn không thiếu một trang nào. Nhưng thật may mắn, nhà văn Nguyễn Lệ Uyên đã giúp sưu tập và đánh máy lại để tập truyện được đầy đủ trong lần tái bản này. Xin cám ơn anh.

Nay chúng tôi xin trao lại Anh Chị Trần Hoài Thư đứa con thất tán. Hy vọng làm đẹp lòng Người Khâu Di Sản Văn Chương Miền Nam.

Trân trọng,
Nguyệt Mai
——————

Mục lục

Quán Biên Thùy
Đôi Mắt
Vườn Thánh
Nay Lát
Những Vì Sao Vĩnh Biệt
Như Ân Thánh Sủng
Cuộc Sống Tôi
Ngày Trở Lại


2.

Tp truyNhng Vì Sao Vĩnh Bit là mt chng liu nói lên hoàn cnh ca người cm bút tr trong thi chiến chúng tôi. Mt mt chúng tôi phi bo v tng tc đt ca min Nam, mt mt chúng tôi cm viết. Không ai bt buc chúng tôi phi làm vy. Không than phin. Không đòi hi mt s công bng. Trong khi nhng ngưởi cm bút th đô. viết dưới ánh đèn đin, lòng bình an, trí óc thanh thn, thì nhng người viết tr mang b đng phc phi viết dưới hm, trong đa đo, gia bao nhiêu nhng bất trc.

20 năm văn hc min Nam, vi khong 8 năm an bình, còn li là chiến tranh, và càng ngày càng d di.  Và càng lúc người viết tr càng xut hin nhiu trên các tp chí thi danh. Lý do d hiu: nếu h không viết thì h phi làm gì trong nhng tháng ngày heo hút tin đn, nhng đêm trng mt, nhng ngày ng chiến căng thng... Trên tri, là muôn ngàn vì sao. Nhưng Sài Gòn thì chúng là nhng viên ngc, nhng đm sáng như mt người con gái, hay có khi khut sau dãy lu cao, không thy. Còn mt trn, trên Trường Sơn, hay trong  đm ly, sao là biu tượng cho s ly bit. Sao nhc đến người thân yêu. Hay sao là đnh mnh, s phn ca người. Mt vì sao băng, hai vì sao băng.... ba vì sao băng... như nhng người lính t trn đêm qua, có phi?

Ông Trn Phong Giao đã viết mt bn tin ngn trên Văn v  bui ra mt sách Nhng Vì Sao Vĩnh Bit. Có l lúc y, ông thy tôi vui vì có bn bè, có tác phm mi, có người v mi cưới vài ngày bên cnh... trông có v lãng mn như  bài thơ Màu tím hoa sim. Có điu trong Màu tím hoa sim ch có chàng lính tr "cưới nhau xong là đi" thì đây ngoài chuyn cưới nhau xong là đi còn thêm màn " ra mt sách xong ri đi", như thân phn ca người viết tr trong thi chiến. Xin đi li cái bn tin trên báo Văn cũ (s 181 phát hành 1-7-1971).



Trần Hoài Thư
March 4, 2015