Saturday, December 13, 2014

1316. MANG VIÊN LONG Hồi ký NHƯ ÁNG MÂY TRÔI (8)





8.
NHỮNG CHUYẾN RA ĐI


Năm 1978 vợ tôi được thuyên chuyển từ Phú Yên về Bình Định, phân công về dạy tại trường tiểu học thị trấn Bình Định - gần nhà.
           
Tôi tiếp tục hành nghề “sửa khóa & làm chìa” ngay ở hiên nhà, trước chợ Bình Định. Lúc ấy chúng tôi đã có ba cô con gái, mà đồng lương giáo viên đang còn rất thấp, chỉ nuôi sống mình còn thiếu trước hụt sau, lấy gì nuôi con! (Có câu đối vui được truyền khẩu thời ấy: “Thầy giáo, tháo giày lo chạy gạo/ nhà trường, nhường trà uống nước trong). Ngoài giờ dạy, vợ tôi phụ giúp tôi làm thêm nghề bơm quẹt ga, rồi học thêm sửa kính đeo mắt. Ba chiếc tủ gỗ nhỏ này mỗi sáng đều được tôi đẩy ra hiên nhà, ngồi đón khách…
           
Chỉ trong một thời gian ngắn, vợ tôi cũng có thể bơm quẹt ga và sửa kính đeo mắt rất thành thạon chúng tôi cũng tạm thời đắp đỗi qua ngày, lo cho các con đi học. Năm 1981 chúng tôi có thêm cậu con út nhưng sau đó khoảng vài năm sự bất hòa giữa chúng tôi bắt đầu. Sự xung khắc (chẳng biết do đâu, vì tuổi chúng tôi không hạp hay đã hết duyên rồi chăng?). Sự bất hòa như vết dầu loang làm hoen mờ dần tình yêu thương, sự gắn bó  mà chúng tôi đều tự nguyện đến với nhau trước đó. Nhiều người thân bảo có lẽ do duyên số đã đến lúc phải gặp trắc trở. Ở đời, đâu có cuộc  tình nào bền vững mãi mãi! Tóm lại, đó là những lời an ủi, khuyên nhủ tôi cần yên tâm chấp nhận nghịch cảnh thôi. Tôi sống trong im lặng  và tự nhủ hãy nhẫn nhục để hy vọng rồi cũng sẽ có ngày “chuyển được nghiệp”…


Đọc tiếp