Wednesday, July 23, 2014

875. Phạm Cao Hoàng Về một bài lục bát không đề của Nguyễn Đức Sơn


PHẠM CAO HOÀNG
Về một bài
lục bát không đề

của Nguyễn Đức Sơn


Chân dung nhà thơ Nguyễn Đức Sơn
dinhcuong - 2011


Đu thp niên 90, thnh thong Nguyn Đc Sơn đi xe đp t Bo Lc v Đà Lt. Khó mà hình dung ni làm sao anh có th đp xe trên mt đon đường dài như vy, mt đon đường mà nếu đi xe đò cũng phi mt khong 3 tiếng. Thế mà anh vn đi mt cách bình thường. Hi anh đp xe có mt không thì anh cười hì hì, “Không mt, mà còn khe ra”. Nhà tôi Đc Trng, trước khi đến Đà Lt phi qua ch tôi , nên trên đường đi anh thường ghé li thăm tôi. Ln nào ghé li  anh cũng mang cho tôi mt ít trà do anh  trng . Tôi quí nhng gói trà đó lm, vì đó là tm lòng ca anh. Có khi anh li vi tôi mt ba, nhưng phn ln là ch trò chuyn năm mười phút hoc na tiếng ri li tiếp tc cuc hành trình bng chiếc xe đp mini cc cch ca mình. Anh ghé li ch tôi có l là do thun đường ch không phi vì mi thân tình, vì anh thuc lp đàn anh c v tui đi ln tài năng và kinh nghim trong lĩnh vc văn chương.

Tôi tng nghe nhiu giai thoi v anh nên mi ln gp anh tôi chú ý quan sát và lng nghe đ có mt cách nhìn riêng ca mình v con người thuc loi controversial này. Có nhiu ý kiến trái ngược v cá tính và cách sng ca Nguyn Đc Sơn. Riêng tôi, tôi tôn trng cá tính và s chn la trong cách sng ca anh, quí trng tài năng ca anh. T nhng ln tiếp xúc y, tôi có th biết mt chút vế anh:  hin lành, thông minh, đc nhiu, hiu rng, có mt trí nh rt tt, mê đo Pht, ăn chay trường. Hu như anh  có rt ít nhu cu v vt cht.  Anh ăn ung rt ít, s gi ng mi ngày cũng rt ít. Hôm nào anh li chơi là Cúc Hoa nói đùa vi tôi, “ Chun b đêm nay thc cùng Nguyn Đc Sơn”.  Nhng đêm thc cùng Nguyn Đc Sơn y, tôi nghe  anh đc mt s bài thơ anh viết sau 1975, nghe anh say mê nói  v triết lý Pht Giáo, v Ernest Hemingway, v John Steinbeck. Anh chê John Steinbeck là k bt tài. Anh k chuyn v các con ca anh, trong đó có mt đa đã ăn lá cây rng đc và chết như thế nào.  Anh ca ngi ch Phượng, hin thê ca anh, như mt người ph n tuyt vi, và  anh thường nhc đến người cha ca mình vi s ngưỡng m  đc bit. Anh k chuyn anh trng thông, chuyn anh chng li nhng k ln chiếm rng thông ca anh . Càng v khuya, anh càng sôi ni. Hai ba gi sáng mà vn thy anh tnh táo, không có du hiu  gì là mt mi hay bun ng. Khuya quá, tôi nhc anh cn phi đi ng đ có sc ngày mai đp xe tiếp, và anh vui v dng câu chuyn ngay. Sáng ra, chia tay, nhìn bóng anh lm lũi đp xe đi, lòng tôi gn mt ni bun mà tôi cũng không hiu vì sao mình li bun. Bóng dáng anh và chiếc xe đp mi ni cũ k sau này ám nh tôi trong nhiu năm.

Bng đi mt thi gian lâu tôi không thy anh ghé li, cho đến ngày tôi đi M đnh cư cũng không có dp chào anh. Tôi vn nh v anh vi nhng đêm gn như thc trng và nhng gói trà tình nghĩa ca anh, nhưng không biết cách nào liên lc.

G
n đây, qua anh Đinh Cường,  tôi có được s đin thoi cm tay ca Nguyn Đc Sơn. Tôi chn mt ti th sáu , đ bên quê nhà là sáng th by,  gi v thăm anh.

Đin thoi bên kia đường dây đ chuông.

-       Vui lòng cho tôi nói chuyn vi anh Nguyn Đc Sơn.

Mt ging đàn ông tr li cc lc:

-       Lão đang ngi trên núi đây.

Đúng là chàng ri. Tôi va mng, va bun cười. Vn là cái cách nói chuyn rt Nguyn Đc Sơn y.

    -   Phm Cao Hoàng đây anh Sơn ơi.
    -   Đ.M. Hôm trước có người quen cho tôi s đin thoi ca ông, tôi gi hoài mà  không liên lc được.
    -   Chc là trc trc sao đó.

Tôi trò chuyn vi anh gn mt tiếng đng h. Đúng ra, tôi nghe anh nói là chính. Vn là chuyn trng thông, chuyn my đa con. Tôi rt mun nghe anh đc thơ nên đ ngh:

   -   Anh đc cho nghe mt bài thơ ca anh đi. Cũ mi gì cũng được.
   -  Tôi đc ông nghe bài này, không nh là cũ hay mi.

Anh bt đu đc mt bài  lc bát nói v tình cm ca anh đi vi người cha đã qua đi. Nghe xong bài thơ, tôi bàng hoàng. . Nhng bài thơ viết v m thì nhiu, nhưng viết v cha li quá ít. Trong s ít i này, theo tôi,  bài thơ Nguyn Đc Sơn va đc là mt tuyt tác đ tài này.

Tôi đ ngh  anh đc li đ tôi chép. Anh vui v đng ý, đc chm tng câu.

xưa ông ni đến nơi này
sóng xanh mơ mng nhng ngày thanh niên
sáng chiu bơi li như điên
tp cha vào cõi vô biên mt mình
nước vô mt mũi lnh bnh
cha gn ngp th nên kình li luôn
bây gi bin cũ mênh mông
du con v th cũng không kp ri
mt ngàn tư tưởng xa xôi
rng cao mt khonh cha ngi ru con

Tôi hi anh ta đ bài thơ là gì và viết năm nào. Anh nói không nh viết năm nào và cũng không đt ta đ cho bài thơ.

Tâm trng ca Nguyn Đc Sơn trong bài thơ cũng là tâm trng ca nhiu người trong chúng ta.

Hình nh người cha trong bài thơ là mt người cha nghiêm khc, thương con, bt con phi kh công rèn luyn đ sau này có th vng vàng bước chân vào đi.

sáng chiu bơi li như điên
tp cha vào cõi vô biên mt mình

“Bơi li như điên” và “vào cõi vô biên mt mình” là nhng n d, nói đến cái cách người cha chun b cho con bước chân vào cuc đi.

Nhưng con thì không nhn ra tình thương đó.

nước vô mt mũi lnh bnh
cha gn ngp th nên kình li luôn

Trong hai câu này anh tiếp tc dùng n d đ mô t s vt v ca anh trong thi kỳ đi hc. “Kình” là mt t đa phương thường dùng trung b và nam trung b, đng nghĩa vi “c”.Đi khái là  cha bt hc nhiu, mt quá, nên anh c li luôn. Tht ra, tôi không nghĩ là Nguyn Đc Sơn đã tng  kình/c li người cha ca mình v vic này, nhưng đây ch là mt cách đ nói rng khi còn nh anh đã không hiu được tình thương ca cha . Ch “kình” anh đưa vào câu thơ này đm cht Nguyn Đc Sơn.

Ln lên, nên người, hiu được ,  ân hn, thì lúc đó  mun ri, cha đã không còn na.

bây gi bin cũ mênh mông
du con v th cũng không kp ri

Đây là hai câu thơ hay nht ca bài thơ. “Bin cũ mênh mông” và “th”  là nhng n d tuyt vi. Ch có nhng thi sĩ tài hoa như Nguyn Đc Sơn mi viết được nhng câu thơ xut thn như vy.

Bài  ch có 10 câu, cht ch và điêu luyn tng câu, tng ch.

Bây gi thì tôi đã hiu vì sao nhng ln Nguyn Đc Sơn nhc đến người cha ca anh thì anh luôn dành cho ông s ngưỡng m đc bit.


Nguyễn Đức Sơn

 
Tấm ảnh kỷ niệm cách đây 22 năm