Wednesday, June 11, 2014

808. Thơ ĐINH CƯỜNG Đọc lại Căn Nhà Của Mẹ


ĐINH CƯỜNG
Đọc lại Căn Nhà Của Mẹ


nhớ một năm ngày mất Thế Uyên


- Hommage à Thế Uyên
  dinhcuong 6- 2014



Như vậy Thế Uyên đã Về miền đất hứa [1]
đúng một năm.vào ngày này. tháng sáu
tháng sáu mưa có nhiều trên Bothell -
Washington- anh qua trước tôi hai năm
ở đó- nơi mưa nhiều. đồi thông như Đàlạt 

tôi nhớ dáng anh gầy. cao. da ngăm đen
ăn nói nhỏ nhẹ. mà quyết liệt. muốn dùng
văn hoá để cải tạo xã hội. dùng tinh thần
Quốc gia làm căn bản cho xã hội chủ nghĩa
không Cộng sản. nhóm Thái Độ ra đời
anh là người đúng ra tụ họp bạn bè thân thiết

sau này có người vào bưng chết vì B52
có người vào trường sĩ quan Thủ Đức
tôi quen anh từ ngày anh dạy trên Ban Mê Thuột
những ngày cùng Kim Tuấn lang thang Pleiku
ngồi cà phê. nhắc Thế Uyên nhà văn dấn thân 

và đêm xưa nào anh ra Huế ghé Tuyệt tình cốc
nhớ anh còn mặc đồ nhà binh rộng thùng thình

nhớ Thế Uyên. nhớ anh hiền như các bà mẹ
anh yêu mẹ vô cùng. tôi quý trọng anh .trưa nằm đọc
Căn Nhà Của Mẹ  thấy chứa chan tình cảm nhất [2]

Và buổi sáng mồng một tết,nhìn mẹ tôi đứng
duới chùa Linh Phong lộng gió từ dưới các
thung lũng lên, tôi chợt nhận ra mái tóc mẹ tôi
đã gần như bạc trắng hết dưới ánh nắng đầu xuân,
bạc đã gần như sương . đọan văn kết thật đẹp .

càng về già gương mặt Thế Uyên càng giống mẹ .


Virginia, June 11, 2014
Đinh Cường

[1] Về Miền Đất Hứa – Exodus – Leon Uris, Thế Uyên dịch
[2] Căn Nhà Của Mẹ - Thế Uyên
 trong Những Truyện Ngắn Hay Nhất Của Quê Huơng Chúng Ta 
 ( Nguyễn Đông Ngạc tuyển chọn , nhà xuất bản Sóng 1973 )

Thế Uyên tên thật Nguyễn Kim Dũng, sinh năm 1935 tại làng Yên Phụ,
ngoại thành Hà Nội. Mất ngày 11 tháng 6 tại Bothell - Tiểu bang Washington


- Đinh Cường - Thế Uyên
  Maryland 1997 ( ảnh Ngô Đình Châu )