Thursday, March 27, 2014

668. Thơ ĐINH CƯỜNG Khi đọc chấm thơ nguyễn ngọc tư [1]


Bìa tập chấm
thơ nguyễn ngọc tư




mặc kệ đi đâu về đâu
không thèm chơi cùng dấu hỏi

(Nguyễn Ngọc Tư)

Sao không chơi cùng những dấu
khác nữa. mà chỉ dấu chấm thôi
tập thơ trình bày bên ngoài bên
trong gì cũng lạ. cái dấu chấm đỏ
như xoáy hoài không hết. không
như mấy nét Cy Twombly vẽ. hay
mấy nét xám đen của Nguyễn Trung

bên trong thì in chữ thật mảnh
mắt như tôi già khó đọc. may là
đã đọc Cánh Đồng Bất Tận. sau
đó tìm đọc tiếp mấy tập truyện
Nguyễn Ngọc Tư. truyện nào
cũng hay cũng đầy chất Miền Nam

nhất là nhà văn này ở tận Cà Mau
thời gian đầu có bị nhiều khó dễ
tôi mong có lần được gặp thăm mà
chưa bao giờ có dịp. nay đọc tập thơ
thấy có nhiều câu đầy ý nhị, đầy
tâm sự. tình quê. tình nước. tình bạn
tình mẹ con. những câu chữ rất mới:

có kẻ đi không ngủ
chân rêu bấm ngón bậc đá rêu
soi suối Hiệu một hòn đá đỏ
ngôi sao kia còn đợi cú rùng mình? [2]
cú rùng mình của một nhà văn
như cánh đồng bất tận. nghĩ về vận nước
họ đi chậm thế này làm sao kịp đến ngày mai [3]

và chiều nay tôi đi chậm mà làm rớt đâu mất
cái cell phone. chưa tìm ra. xem có ai trả lại
không thì các bạn chờ hôm nào thay phone mới
sẽ gọi. cũng là kỷ niệm khi đọc tập thơ chấm
em thấy chữ vươn cao hơn dấu chấm
thấy chưa anh mọi thứ lại bắt đầu …[4]

Virginia, Mar. 27, 2014
Đinh Cường

[1] chấm – thơ nguyễn ngọc tư
Nhã Nam xuất bản 2013
[2] núi Hiệu Oanh – chấm, trang 12
[3] sáng chủ nhật – chấm, trang 44
[4] dự cảm – chấm, trang 75


Đá đỏ
sơn dầu trên giấy
đinhcường

Đi đâu về đâu
sơn dầu trên bố 36 x 36 in
đinhcường 2005