Wednesday, December 18, 2013

458. Thơ ĐINH CƯỜNG Đêm nay nhìn trăng tròn nhớ Bửu Chỉ


ĐINH CƯỜNG 
Đêm nay nhìn trăng tròn nhớ Bửu Chỉ


Mười một năm rồi sao Chỉ
tôi vừa đi thăm mộ bạn cùng Tường Vy
đốt hết bó nhang to, Vy đốt thêm vàng mã
cuối tháng mười một tôi về thăm Huế
khi mưa bão vừa qua, nước sông Hương còn cao
màu nước như màu cà phê sữa
càng nhớ những tĩnh vật ly cà phê của bạn

mười một năm ôi chao Chỉ ơi [1]
cứ đến tháng mười hai là nhớ bạn
như tháng hai nhớ Sơn
nhớ hôm đó gió bờ sông sáng mai lạnh lắm
gió đưa bạn về ngủ trên mấy tầng không
mênh mông hằng hà trăng sao
đêm nay trăng tròn lắm Chỉ ơi
trăng giữa mùa tuyết trắng, và tôi nhớ bạn

xem như ngày giỗ bạn năm nay tôi ghé Huế
thắp cây nhang cho bạn trên nhà cháu Quang
Vy đưa đến thăm ngôi nhà mới thoáng mát của cháu
ở phía Nam Giao, cám ơn vợ chồng cháu Phương
khi nào cũng như thay mặt ba khoản đãi…

không có mặt bạn để xem ba thằng cháu nội
của ba thằng con trai ngày xưa bên bố
( sáng sáng ra tập thể dục trước lan can nhà ở Vỹ Dạ )
nay căn nhà ấy như để làm từ đường

vẫn còn kho tranh của bạn ở đó Tường Vy giữ kỹ
Tôi đi về cùng với tranh… nâng niu và giữ gìn chúng [2]
như vậy hãy bình tâm ngủ yên nghe Chỉ
mười một năm như chưa xa bạn bao giờ…

Virginia, Dec. 18, 2013

Đinh Cường

[1] Bửu Chỉ, sinh ngày 8 tháng 10 năm 1948
mất ngày 14 tháng 12 năm 2002 tại Vỹ Dạ – Huế
[2] Trần Thị Tường Vy – Anh đương vẽ – Anh đương sống
( Bửu Chỉ Đường Bay Nghệ Thuật & ký ức trần gian
Nhà xb Hội Nhà Văn 2012, trang 32 )


Tên hề
sơn dầu trên canvas 46 x 55 cm, 1991
Bửu Chỉ



Bên mộ Bửu Chỉ
Ba Đồn – Huế, 11- 2013
( ảnh Tường Vy )