Thursday, June 13, 2013

244. VÕ ĐÌNH trường hợp Đỗ Quang Em



Lửa Tuệ Võ Đình (1933 – 2009) Ảnh: LaiHồng



Về nước lần đầu, 1974, sau nhiều năm lưu lạc, tôi chưa có dịp làm quen ĐQE.  Chỉ biết đến ông qua "Tăng", bức tranh in lại, trắng đen, trong tập san "Hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam" họa sĩ Nghiêu Đề đem biếu.  Tranh vẽ một nhà sư trẻ, đầu trọc, vai trần, ngồi trầm tư.  Tôi nhìn phớt qua thôi vì bức tranh được in lại với kỹ thuật quá thô thiển.  Nhìn kỹ chỉ thành bất công đối với tác giả.  Chỉ biết rằng nét vẽ và lối bố trí vững vàng, rất Tây phương cổ điển: ánh sáng và bóng tối, chiaroscuro rất thế kỷ 17, de la Tour, Pháp, Zurbaran, Tây Ban Nha. Phảng phất Rembrandt, Hòa Lan.

Mười mấy năm sau, 1989, tôi mới gặp lại ĐQE qua một bức tranh in trong brochure cuộc trưng bày chung với Đinh Cường và Trịnh Công Sơn.  Bức tranh in lại với kỹ thuật cao hơn hồi 1974.  Tôi tò mò hơn về cái vẽ của ông họa sĩ họ Đỗ này: bố trí dị thường, kỹ thuật điêu luyện, bút pháp tinh tế.  Điều làm cho tôi tò mò hơn cả là làm sao, một họa sĩ Á đông, Việt Nam, cư trú bao nhiêu năm một nơi đô hội xô bồ như Sài gòn trước 75, một nơi phố thị đông đúc náo nhiệt, bao phủ bởi khói và bụi như Sài gòn bây giờ, lại vẽ ra được như vậy. 




2 4 4