Friday, December 14, 2012

78. NGUYỄN MINH NỮU Truyện ngắn CON TRAI CỦA THỦY THẦN




Dựa vào truyền thuyết dân gian về nguồn gốc sông Cửu Long và phong cảnh thiên nhiên ở vùng rừng núi Thất Sơn (An Giang), Nguyễn Minh Nữu viết truyện CON TRAI CỦA THỦY THẦN. Truyện ca ngợi tình yêu, lòng chung thủy, và đạo làm người. (PCH)

 
Thất Sơn là tên gọi chung bảy ngọn núi huyền thoại ở tỉnh An Giang gồm: núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), núi Két (Anh Vũ Sơn), núi Cấm (Thiên Cấm Sơn), núi Dài (Ngọa Long Sơn), núi Dài Nhỏ hay núi Năm Giếng (Ngũ Hồ Sơn), núi Tượng (Liên Hoa Sơn) và núi Nước (Thủy Đài Sơn).


1
Ông Tư Thời năm nay có lẽ đã trên 80. Ông sinh ra và sống bám vào vùng đất này từ thời thơ ấu đến nay. Ngồi bên tách trà nhâm nhi nhìn mưa gió tối trời tối đất của tháng chin trên vùng núi non hùng vĩ của Thất Sơn,  bỗng sinh lòng hoài cổ cảm khái kể lại như thế này.

Vào một năm lâu lắm rồi, lúc đó vùng Thất Sơn còn rất hoang tịch, dân cư thưa thớt, giao thông vẫn còn trông cậy vào xe ngựa ở trên bờ, và thuyền ghe dưới bến, sâu vào phía sau núi Ông Két, có một ông già sống đìu hiu một mình bên cạnh một mô đất lớn. Ông Tám nhấn mạnh,   “Mà ông già đó còn già hơn ông nội tao nữa nghen bây” . Nhờ vào những nén hưong thắp mỗi buổi chiều tàn, người ta mới hiểu đó là một ngôi mộ, nhưng là một ngôi mộ khá lớn so với kích thước bình thường. Ông già đó sống ở đó từ hồi nào và bao lâu rồi thì ông nội tao cũng không biết rõ.  Người ta thường gọi ông là  Thầy Tám Rắn, vì ông rất giỏi về thuốc trị rắn. Dân địa phưong và các vùng lân cận nếu ai bị rắn cắn, miễn là còn sống cho tới khi gặp thầy Tám là coi như người đó sống. Cách chữa trị của ông cũng lạ kỳ, có ngừoi bị rắn cắn hấp hối, khi gặp thầy Tám chữa trị xong, sống lại rồi kể lại:  khi khiêng bệnh nhân tới, thầy Tám kêu để trên bộ ngựa  giữa nhà rồi đuổi thân nhân ra ngoài hết, sau đó, thầy Tám đưa tay ra vuốt ngay chỗ rắn cắn, từ trong vết thưong rỉ ra một vệt nước đen đặc sánh chảy ra tay thầy, người bệnh cảm thấy nhẹ nhàng liền, chút  xíu sau là các vết sưng xẹp xuống, và  sinh hoạt bình thường.

“Ông nội tao hồi còn thanh niên bị rắn cắn, cũng đã được thầy Tám cứu, vậy mà khi tao lớn lên, thành thanh niên mười bảy mười tám tuổi  cũng còn thấy mặt thầy Tám …thì tao cũng không biết ổng già cỡ nào”

"Lúc đó lóng chừng khoảng giữa tháng 10, trời mưa hoài, mà lại giữa mùa nước lớn…, một bữa vào buổi chiều, trời cũng đang chạng vạng tao vừa ngoài ruộng về , bỗng thấy sấm chớp sao quá lớn, nhất là sét đánh gì đâu mà tứ tung , khắp trời như sao xẹt…Tao hoảng hồn kiếm chỗ núp sao mà bất ngờ chạy tới ụ rơm  kề ngay ngoài vườn nhà thầy Tám, và tao  hoảng hồn khi  thấy sao nhà thầy Tám đông người quá, mà người nào người nấy bận đồ như hình mấy ông Hộ Pháp trong chùa, có hai người quay mặt ra ngoài nên tao thấy rõ họ chỉ là những chàng thanh niên cỡ chừng hai chục tuổi, khuôn mặt sáng láng, họ đang nói chuyện bàn  bạc gì đó chung quanh thầy Tám. Còn thầy Tám thì nằm trên bộ  ngựa…không biết bệnh gì và còn sống hay không.  Thiệt tình thì tao cũng muốn chạy vô thăm hỏi, nhưng sợ sấm sét inh trời mà sao như nhiều tia chớp như phát ra từ trong căn nhà đó nên chưa biết tính sao. Chợt tiếng sấm thiệt lớn  nổ như ngay trên đầu mình, tao té lăn bất tỉnh, tới chừng tỉnh dậy cũng đã nửa đêm,  dòm ra thì  căn lều thầy Tám cũng không còn, chỉ thấy trên đó là một ụ đất lớn như ngọn đồi, mà bây giờ tụi  bây thấy đó, hai ngọn đồi nằm song song bên núi ông Két".


2
Ngôi chùa đìu hiu lắm, bốn bức tường rêu phong cũ kỹ , chính điện chỉ là một cái kệ xây cao , trên đó , pho tượng Phật bằng gỗ mít lâu ngày đã xẫm đen như hắc ín. Vị lão tăng khoác tấm áo nâu bạc màu, thân hình  gầy ốm, chỉ có tia mắt là sáng.

Khi nghe khách kể lại những lời ông lão Tư Thời kể về sự tích hai ngọn đồi bên cạnh núi ông Két, vị tăng từ tốn gật đầu xác nhận, và nói  ông Tư Thời kể lại đúng đó, đúng nhưng chưa đủ. Ông Tám đó là long thần, nên nọc rắn nào khi móng rồng vuốt vào thì độc cách mấy cũng phải ứa ra thôi. Ngôi chùa  mà ông đang đứng đây là ngôi chùa xây dựng từ trăm năm nay, ngoài chính điện thờ Phật, phía trái , chúng tôi vẫn có bàn thờ Long Thần.  Sự tích vị Long Thần này chính là sự tích Ông Thầy Tám Rắn. Tổ sư  khai sơn của ngôi cổ tự này này tổ sư ba đời của tôi, đã ghi rất rõ nguồn gốc của hai ngọn đồi, của Long thần đựoc thờ trong chùa, tôi xin kể lại ông nghe.

Thủy Thần biển đông có 9  con trai, và ông Tám Rắn đó chính là người con trai thứ tám phụ trách thông thưong cho cửa Ba Thắc. Nhiệm vụ của họ là mỗi ngày đi vào đất liền bằng chín lối khác nhau. Mỗi khi đi vào, họ hóa thân thành  chín  luồng nước lớn , những lớp vảy là những con sóng bạc, khi họ đi vào  là nước thủy triều dâng lên, vừa làm lòng sông sâu thêm, vừa  làm bờ sông mịn láng, và khi lên tới đầu nguồn, họ quay về biển đông, đó là khi ngừoi ta nhìn thấy nước triều xuống. Hàng ngày, thủy triều lên xuống  tạo cân bằng cho sinh thái tự nhiên và là hoạt động của thiên nhiên chi phối và hỗ trợ con ngừời. Những  long thần này còn làm ra những cơn mưa tưới cho vùng đồng ruộng bát ngát của đồng bằng miền nam. Khi cất lên cao để tạo mưa, rồng nhả từ trong miệng ra viên trân châu là linh khí của mình, viên trân châu xoay tròn tạo ra những tia sáng lấp lánh mà chúng ta thường gọi là sét, cùng lúc với  tiếng reo vang của long thần trở thành tiếng sấm.  Công việc bình thường từ muôn đời tới nay vẫn êm đềm trôi chảy cho tới khi  ….


3
Bát Lang thong thả vựơt dòng nước trôi đã nửa ngày. Tháng này  đang là mùa nứoc nổi, lênh láng khắp nơi là những đợt nước từ đầu nguồn mưa lớn chảy xuống, chưa thể chảy ra biển nên tràn vào các rừng cây mọc thấp. Dòng sông bây giờ không chỉ là một dòng nước chảy giữa hai bờ, mà rất nhiều nơi bát ngát mênh mông như một biển giữa đồng bằng. Bát lang lúc thì bơi giữa giòng, lúc thì nép hẳn thân mình vào núi đá. Phong cảnh xanh tươi của núi rừng  thấp thoáng xa xa  là những cánh đồng lúa thơm bất tận,  vui vẻ  trong lòng, chàng bay hẳn lên cao, nhả hạt trân châu cho xoay giữa hai chân vờn múa tạo ra những cơn mưa ,đùa giỡn một lúc, chàng từ từ ghé lại đỉnh núi Cấm, rùng mình biến thân thành một chàng trai, đứng trên vồ đá dựng  cảm khái nhìn xuống bình nguyên.

Xa xa trong tầm nhìn của chàng là cánh đồng lúa xanh rì, thấp thoáng  vài mái nhà tranh , làn khói lam nhẹ bốc lên trong  thời điểm chuẩn bị bữa ăn chiều.

Bỗng Bát lang nhìn thấy một bóng người giữa đồng, kín hở trong cái chòi lá chênh vênh. Khuôn mặt thì không rõ, nhưng dáng diệu dịu dàng trong từng cử động nhẹ …bỗng làm chàng xúc động.

Với phép thần thông có sẵn, Bát lang lại  biến mình thành một cánh chim, bay từ đỉnh núi xuống ven cánh đồng, rồi hiện ra với vóc dáng một chàng thanh niên dân dã, đi xăm xăm về phía chòi tranh.

-          Này cô gái, sao cô ở đây một mình? Cô không biết là trời gần tối rồi sao?

 Cô gái ngước mặt lên, khuôn mặt trắng hồng và đôi mắt to đen ngạc nhiên.

-          Ông là ai? Một mình là sao khi ruộng lúa này là ruộng lúa của quê hương tôi,  Chung quanh còn có xóm giềng làng nước, trên dưới còn có đất trời,  trái phải còn có thánh thần hai bên . Nếu hỏi  tại sao chỉ có một mình  thì hãy hỏi  về ông đó, ông là người lạ mặt với thổ ngơi này, gần tối rồi sao lưu lạc đến đây.

Bát lang đỏ mặt

-          Chỉ là ta  lo cho nàng thân gái dặm trường nên muốn giúp nàng….muốn đưa nàng về nhà thôi…

Cô gái cười

-          Hãy coi lại mình đi chàng trai xứ lạ,  Đây là đâu và chàng là ai? Ruộng đồng xanh ngát này đâu phải là chỗ cho những người mặt trắng như công tử con nhà giàu, đất  bùn sình này đâu phải là nơi dành cho bộ quần áo trắng trơn như chàng….

Bát lang thấy máu chạy rần rật nơi mang tai, mặt nóng bừng như hơ trên bếp lửa và miệng khô cứng như ngậm phải trái bồ hòn.

Chàng lúng túng..   

- Vậy ta …..có thể làm gì giúp nàng hay không?

Cô gái vẫn cười, lúng liếng đôi mắt bồ câu, cái lúm đồng tiền càng sâu hơn khi cô ta cười trêu ghẹo:

-          Có chứ, chàng có thể làm cho cái nhìn của em thân thiết hơn bằng cách bôi chút sình lên khuôn mặt để giống con trai vùng núi Cấm, có thể trộn mầu quần áo tinh tươm kia  với nứoc phù sa để đồng điệu với dân quê…

Cô gái nói như đùa, và cười như người bạn thân thiết. Nhưng ngay lúc đó lạị tới giờ về biển.  Viên trân châu linh khí của loài rồng trong bụng chàng bắt đầu réo gọi bằng những chuyển mình cuồn cuộn. Nếu là  bình thường thì lúc này Bát lang chỉ việc rùng mình một cái, trở lại hình dáng long quân và nhào xuống dòng nước bơi về biển theo đợt nước ròng. Nhưng Bát lang không muốn vậy, chàng đưa tay chặn bụng mình lại  và tìm lời đối đáp , chuyện trò với cô gái mới quen.

-          Nếu ta làm theo ý nàng thì …nàng bằng lòng để ta đưa nàng về nhà chứ
-          Chưa đâu, vì chàng  đã biết em tên gì đâu…
-          Nàng tên gì…..
-          Chèng ơi…….hỏi tên ngừoi ta dễ dàng vậy sao, vậy chàng tên gì?

Bát lang luống cuống  hơn, ai cũng gọi chàng là Bát lang , vì chàng là con trai thứ 8 của Thủy thần, còn chàng tên gì chàng chưa bao giờ biết tới….

-          Ta …ta thứ Tám.

Viên trân châu linh khí không để yên cho Bát lang chuyện trò nữa, nó nhồi lên nhồi xuống, chạy ngang qua, ngang lại làm Bát lang cố gắng đưa tay ngăn chặn không kịp nữa.

Chàng biết rõ, nếu không gồng sức chịu đựng, viên trân châu sẽ vọt ra cửa miệng là chàng lập tức hóa thân thành rồng, nên càng cố gắng cắn răng lại và ôm bụng chịu đựng. Mồ hôi toát ra đầm đìa khắp toàn thân và  Bát lang ôm bụng lăn lộn trên bờ ruộng. Cơn đau làm Bát lang mê mệt , Bát lang thiếp đi, trước khi chìm hẳn vào cơn mê, chàng vẫn còn ý thức đựoc vòng tay trìu mến của cô gái nâng người chàng lên và đôi mắt bồ câu long lanh  lo lắng nhìn vào mắt chàng.

Tối hôm đó, dòng Cửu Long  chảy ra cửa biển Ba Thắc  đã không có nước ròng, con thủy triều lên, nhưng chưa chịu ròng  xuống, thì nước lại vào vòng chu kỳ nước lớn nữa. Người ta gọi hiện tượng này là Bán Nguyệt Triều.

Bát lang tỉnh lại nhìn quanh. Tiếng gọi nhẹ nhàng bên cạnh, anh Tám, anh Tám khỏe lại chưa? Ăn chén cháo này nghe….

Họ quen nhau như thế, Bát lang thành Anh Tám mộc mạc sống bên ngừoi vợ hiền là cô gái nghèo mồ côi làm nghề gặt lúa mướn bên núi Cấm. Cô gái chỉ biết ngừoi chồng khỏe mạnh của mình bị một cái bệnh kỳ lạ là mỗi ngày hai cơn đau bụng thấu trời,  nhưng sau đó lại bình thường sinh hoạt việc nhà chăm chỉ, chứ không biết gì về một long quân  ở cõi bất sinh bất diệt đang hạnh phúc bước vào cõi người để chịu sinh lão bệnh tử . Họ sống trong yêu thương, quấn quýt bên nhau cho đến một ngày cô gái già yếu đi , bệnh hoạn và từ trần. Bát lang chôn cất nàng dưới chân núi Cấm và cam tâm chịu sống hiu quạnh một mình cho thưong nhớ vô vàn người phối ngẫu.

Khi mang thân xác con người, Bát lang cũng chịu sự chi phối  của quy luật con ngừoi, nghĩa là già đi, nghĩa là yếu đi, dòng nước ngày xưa chàng phụ trách mỗi ngày ra vào từ cửa biển, nay lâu ngày không lưu thông, các gò cát phù sa từ thượng nguồn đổ về nhô hẳn lên cao, và dòng nứoc hẹp dần.

Tháng mười năm đó, Bát lang già yếu lắm rồi, chàng không còn đủ sức kiềm chế nổi viên trân châu linh khí rồng nữa, cho nên một buổi trưa, khi ngoài trời mưa lớn, nghĩa là khi các anh em của chàng đang vần vũ trên cao nhả châu  làm mưa xuống,  thì trong căn nhà tranh giữa rừng, Bát lang nhả viên trân châu ra khỏi miệng, viên trân châu bay lên, xoay tròn bốn phía, phát ra các tia sét màu hồng tươi, quyện cùng các tia sét  màu xanh lục ,màu vàng chanh, màu vàng cam….của các anh em khác. Thế là tám anh em  của Bát lang đã tìm ra đứa em thất lạc bấy lâu nay. Lập tức họ hiện thân thành các hoàng tử tụ xuống lều tranh thăm người em thứ tám. Tám chàng trai trẻ  đứng chung quanh một ông già ốm yếu , co quắp trên bộ ngựa giữa lều.

Đại lang giận dữ:

-          Em sao vậy Bát lang, bỏ nhiệm vụ thiên phong, bỏ cõi bất sinh bất diệt vì cái gì vậy? có biết cha và  các anh  buồn nhớ ra sao không?

Nhị lang thì cầm tay Bát lang  khuyên nhủ:

-          Hãy theo anh về gặp cha ngay, cha cứu đựoc em mà

Cửu lang thì như đứa con nít , quỳ xuống ôm thân hình Bát lang  và khóc nức nở:

-          Em không chịu đựng nổi khi nhìn thấy anh xơ xác như thế này đâu…..Bát lang hùng tráng của em ngày xưa đâu rồi.

Bát lang lờ đờ nhìn các anh em, nứoc mắt ứa ra từ đôi mắt hóp sâu,da nhăn nhúm…

-          Em sắp  tới giờ chia xa tất cả mọi người rồi, em nhớ các anh và các em nhiều lắm, em có lỗi với cha, em có lỗi với  chức thiên phong, em xin mọi người tha thứ…

Tam lang ngắt lời,

-          Vẫn còn kịp mà,  em là giống rồng, em thoát bỏ kiếp người phù du này đi, hãy về với cha và các anh em…

 Bát lang lắc đầu , em không về đâu...

-          Cái gì làm em mê muội như vậy, hai ba giọng nói cùng cất lên.

 Đại lang hằn học, sao em u mê tới vậy, Bát lang  à, anh không hiểu nổi em rồi. Chúng ta có thần thông, nếu em chỉ yêu nhan sắc nào đó , em đủ khả năng biến bất kỳ một sinh vật nào thành một nhan sắc vượt trên mọi nhan sắc của thế gian  mà sao em tự hủy mình vì một con người đời sống phù du như vậy…

-          Nếu em không muốn tự làm , anh sẽ làm giúp cho em, Tứ lang chen vào

Bát lang buồn bã lắc đầu, lắc đầu nhẹ nhưng cưong quyết.

Bất ngờ một tiếng sấm khủng khiếp vang lên , cả căn lều như sáng rực lên vì lớp hào quang vàng rực bao trùm cả một vùng.

Tám chàng trai vội dạt qua hai bên và quỳ xuống, Bát lang từ trên bộ ngựa cũng cố gượng dậy, nhưng ngay lúc đó một bàn tay đã ngăn lại và tiếng nói trầm hùng vang lên, " Con trai yêu , con cứ nằm đó đi….".

Tám chàng trai đồng loạt, "Tham kiến phụ hoàng". Ông già quắc thước đưa mắt mỉm cười với các con , và phẩy tay, "Các con đứng lên đi.  Thằng Tám sao rồi?"

Bát lang ôm cánh tay của ông già, " Con xin lỗi cha…"

Ông già gật đầu dịu giọng, "Bây giờ con theo cha về chứ?"

Thất lang quỳ xuống, im lặng một chút , rồi nói nhỏ, "Thưa cha …không…"

-          Con không về? Ông già bực bội, Giải thích cho cha nghe. Tại sao vậy?

Bát lang cố gượng dậy, bước xuống bộ ván và quỳ trước mặt ông già, nhưng quỳ sâu, quỳ lâu mà không nói.

Tám chàng trai cũng quỳ xuống đồng loạt thưa , " Xin cha từ tâm…."

Khuôn mặt ông già cau lại, hàm râu màu nâu sẫm như vểnh ngược, ông nhìn đăm đăm ngoài trời xa hồi lâu ,rồi dịu dần , hòa hoãn lại, ông nâng Bát lang lên, và dịu dàng :

-          Hãy nói cho cha nghe con nghĩ thế nào.
-       Thưa cha…….giọng Bát lang rõ ràng hơn .  Cha biết đó, chúng ta là giống rồng, và chúng ta chịu thiên phong nên chúng ta có thần thông. Thần thông có thể làm chúng ta hóa thân làm đủ mọi loài hình dáng khác nhau, xấu đẹp, hiền dữ đều có thể làm được, nhưng có một thứ chúng ta không nhân bản được , vĩnh viễn không làm được vì  ai trong chúng ta cũng chỉ có một cái hồn. Cái Hồn đó là cái bản chất riêng tư mỗi cá thể, là cái tâm để hành xử thiện ác, và là cái mang theo trong suốt cuộc luân hồi.

Bát lang ngừng lại để thở:

-          Chính từ cái tâm đó con biết yêu thương, con biết giận hờn, con biết trách nhiệm thiên phong, con biết lòng cha và các anh em trìu mến, và con hiểu được tình yêu. Con yêu em Lành không vì nhan sắc,không vì dục vọng,  không vì những lời nói phù phiếm bên nhau , mà vì tự trong tâm hồn của con và tâm hồn của em Lành là những phối nhịp dịu dàng  như một hòa âm. Ở bên em Lành con được sống trong hoan lạc và an bình. Em Lành chết đi, nhưng cạnh mộ của em, vẫn là những an ủi sâu lắng, là những tình cảm thiết tha không ngừng trao đổi với nhau. Con chịu lỗi với cha nhưng con thật sự hạnh phúc nếu đựoc chết nhưng một con người.

Bát lang ngừng lại một chút để thở, sau đó nhấn mạnh," Được chết như một con người bên cạnh em Lành".

Bát lang gục xuống chân ông già. Và tất cả im lặng . Im lặng khá lâu, Ông già đứng giữa lều, tám chàng trai thỏng tay đứng chung quanh và Bát lang quỳ dưới đất.  Tất cả im lặng. Mọi người chợ đợi cơn thịnh nộ của Thủy thần.

Ông già lắc lắc cái đầu hai ba lần như để tỉnh táo lại, rồi tự tay nâng Bát lang lên bộ ván. Giọng nói của ông chùng lại :

-          Con à, ta hiểu con rồi. Mỗi cá thể chỉ có một cái tâm, hướng cái tâm tới điều ác thì thành quỷ sứ, hướng cái tâm tới điều thiện thì thành bồ tát, nay con đã tự nguyện hướng cái tâm của mình vào một tình yêu thì con phải được làm con ngừoi thôi. Phút cuối này ta không dùng lời khuyên nhủ con nữa, mà dùng tâm của mình để chúc con an lạc.

Lại im lặng một chút, rồi giọng Thủy thần  dứt khoát:

-  Ta đi đây.

Sấm nổ vang trời, hào quang rực sáng, ông già đã biến mất. Bát lang đã kiệt lực, tám người anh em nhìn Bát lang trút dần hơi thở cuối. Khi  viên trân châu của Bát lang cạn kiệt linh khí rồng rơi xuống là khi Bát lang từ bỏ cõi trần. Các chàng trai đồng loạt thoát ra ngoài khi viên trân châu phủ ụp xuống lều tranh tạo ra một tiếng nổ lớn và hóa thành một ngọn đồi đất phủ lên Bát lang, giống như ngày trước Bát lang đã xử dụng thần thông để đắp ngôi mộ nàng Lành.


4
Núi Cấm bây giờ thay đổi nhiều lắm, mới ba mươi năm trước là vùng đất hoang liêu cô tịch không có lối đi lên, nay thì đường xe hơi đã chạy lên tới gần đỉnh núi. Nhiều ngôi chùa được xây cất vĩ đại, khang trang .  

Ông Tư Thời kêu thằng cháu nội lấy xe gắn máy chở khách đi thăm các vồ trên núi. Vồ là những khối đá lớn nhô ra từ núi Cấm, nhiều lắm các vồ với  tên  mang dấu ấn một sự tích nào đó. Đường lên các vồ đá quanh co khúc khủy với nhiều đoạn lên dốc cao dựng ngược, nhiều đoạn như lao xuống vực sâu. Có những vồ  muốn tới phải băng qua những lũng, có những vồ phải qua vực,  nhưng  cao nhất trong các vồ là vồ Thiên Hậu, lúc nào cũng mờ mờ sương khói, nhìn xuống bình nguyên xa tít tắp dưới chân. Đi thăm các vồ cũng mất cả ngày,  chiều xuống, khách trở lại ngôi nhà của ông Tư Thời, khách hỏi lại ông Tư Thời, câu chuyện chàng hoàng tử thứ tám của Thủy Thần nghe sao hoang đường quá, ông có tin chuyện đó hay không?

Ông Tư Thời trợn mắt , "Bây không thấy cửa Ba Thắc ngày nay đã bị cát bồi lấp kín cửa sông sao? Cửu Long bây giờ chỉ còn 7 cửa, một cửa do con người  xây đập thủy điện làm bít cửa sông, và một cửa  do thiên nhiên tự bồi,  và những gò giữa sông nay đã có diện tích lớn bằng  hai huyện trong đất liền".

Sau đó ông Tư Thời thở dài, nhìn khách:

-          Tụi bây còn trẻ, tin hay không tự ý. Nhưng tin thiêng liêng thì có thiêng liêng, không tin thiêng liêng... thì vẫn có thiêng liêng mà.

Nói xong, ông chậm chạp đứng lên, lấy ba cây nhang ra đốt và hướng ra ngoài sân kính cẩn vái lạy bốn phương trời.

Trời tối rồi, bên ngoài còn mưa nặng hạt lắm, nhìn xéo qua bên kia, pho tựong Phật Di Lặc cao tới 34 mét, lừng lững giữa trời, lâu lâu một tia sét lóe lên, sáng cả khu vực , pho tượng trắng tinh  hiện ra bất ngờ như từ cõi trời  hạ thế,  chỉ một giây sau  cả núi Cấm lại chìm trong bóng đêm u tịch ngàn năm.

Khách đứng kề bên khung cửa, nhìn ra ngoài , bỗng chợt nhớ tới hồi chiều khi lên Vồ Thiên Hậu, trên vách đá kề bên, ai ghi lại hai câu thơ bằng sơn trắng :

         Những vồ đá dựng soi thiên cổ
         Nhìn xuống bình nguyên một khối tình

         Hai câu thơ hình như muốn mô tả mối tình của chàng Bát lang với cô Lành, hoặc có khi cũng chỉ trùng hợp vô tình của khách vãng lai khi lên thăm  đỉnh núi , xao động trước cảnh hùng vĩ của thiên nhiên và sự  nhỏ nhoi của thân phận con người, nên xúc động viết nên chăng ?

         Sự thật thế nào chẳng ai biết rõ.


NGUYỄN MINH NỮU
2 0 1 1





Ảnh: Internet


7 8