Saturday, September 15, 2012

40. ERNEST HEMINGWAY Giã Từ Vũ Khí (A Farewell To Arms)






Giới thiệu phim GIÃ TỪ VŨ KHÍ ( A Farewell To Arms)


GIÃ TỪ VŨ KHÍ (A farewell To Arms) của Ernest Hemingway là một trong những cuốn tiểu thuyết viết về chiến tranh hay nhất trong kịch sử văn học thế giới. Cho đến nay, Hollywood đã dựng thành phim 3 lần (1932, 1957, và 1966). Bộ phim dưới đây do đạo diễn Frank Borzage thực hiện vào năm 1932.

Các vai:
Gary Cooper vai Trung úy Frederic Henry
Helen Hayes vai 
Catherine Barkley
Adolphe Menjou vai Thiếu tá/bác sĩ 
Rinaldi
Mary Philips vai 
Helen Ferguson
Jack La Rue vai 
Cha Tuyên Úy
Blanche Friderici vai 
Y tá trưởng
Gilbert Emery vai 
Thiếu tá người Anh

Tóm tắt chuyện phim:

Chuyện xảy ra ở mặt trận Ý trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914 – 1918). Trong cuộc chiến này, Ý đứng về phe Anh, Pháp, Nga chống lại phe bên kia bao gồm Đức, Áo, Hung-ga-ri và Bun-ga-ri.

Trung úy Frederic Henry, người Mỹ, tình nguyện lái xe cứu thương cho quân đội Ý. Trong một lần chở các binh sĩ bị thương vào bệnh viện để điều trị, Frederic Henry gặp bạn anh, thiếu tá/bác sĩ người Ý Rinaldi. Rinaldi rủ anh đi nhậu, và trong lúc hai người đang lai rai, đối phương dội bom xuống khu vực họ đang có mặt. Mọi người vào chỗ trú ẩn, và ở đó Frederic gặp và quen cô y tá người Anh Catherine Barkley. Hai người bắt đầu yêu nhau. Đây là điều cấm kỵ trong quân đội Ý lúc bấy giờ. Thay vì kỷ luật Catherine, thiếu tá /bác sĩ Rinaldi đề nghị một giải pháp nhẹ nhàng hơn: chuyển Catherine sang làm việc ở Milan để cách ly hai người. Một thời gian sau, Frederic bị thương, được chuyển đến một bệnh viện ở Milan, nơi người yêu của anh- Catherine- đang làm việc. Hai người gặp lại, tình cảm càng đậm đà hơn. Sau khi lành vết thương, Frederic trở ra mặt trận, và cũng là lúc Catherine nhận ra rằng mình đã mang thai. Nếu tiếp tục ở lại chắc chắn không tránh khỏi các biện pháp kỷ luật, do vậy Catherine bỏ trốn sang Thụy Sĩ.

Thiếu tá/bác sĩ Rinaldi biết rõ chuyện Catherine bỏ trốn sang Thụy Sĩ, và ông muốn hai người cần phải chấm dứt liên lạc để khỏi phải rắc rối cho Frederic. Do vậy, ông đã sắp xếp để tất cả thư từ của hai người gửi qua gửi lại đều không đến tay người nhận, và gửi trả lại cho người gửi.

Không chịu đựng được nữa,nhất là có người báo tin cho Frederic biết Catherine đã có thai, Frederic quyết định đào ngũ đề đi tìm Catherine. Một lần nữa, thiếu tá/bác sĩ Rinaldi lại giúp Frederic bằng cách cho anh biết nơi Catherine đang ở. Trong khi đó, Catherine ra bưu điện gửi thư cho Frederic, tiện thể hỏi nhân viên bưu điện có nhận được thư của người thân gửi cho cô không. Nhân viên bưu điện nói có, và đưa cho Catherine một số thư. Nghĩ là thư của Frederic, cô quá đỗi vui mừng, nhưng Catherine đã ngất xỉu khi nhìn thấy đó lại là những lá thư chính cô đã gửi cho Frederic trước đậy, bị phát hoàn cho người gửi, với dòng chữ “RETURN TO SENDER”. Catherine được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị sẩy thai, đứa con chưa kịp sinh đã không còn nữa. Cuối cùng Frederic đến Thụy Sĩ,  tìm  được bệnh viện nơi Catherine đang nằm. Hai người gặp lại nhau, nhưng lúc này Catherine đã quá yếu. Hai người chỉ còn nói được với nhau mấy câu về tình yêu tuyệt vời của họ, rồi Catherine trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của Frederic.

Phạm Cao Hoàng
September 2012

Nguồn tham khảo:
http://www.litcharts.com/files/pdf/printer/afarewelltoarms-LitChart.pdf
http://en.wikipedia.org/wiki/A_Farewell_to_Arms




4 0