Thursday, September 24, 2015

2003. Thơ ĐINH CƯỜNG Trong đêm tối loé sáng chiếc áo trắng của Pope Francis


ĐINH CƯỜNG
Trong đêm tối
loé sáng chiếc áo trắng của Pope Francis


- Pope Francis viếng nước Mỹ
  Sept   22, 2015


Gởi Nguyễn Thế Toàn,
người bạn Thiên Chúa Giáo thuần thục,


Chiếc áo trắng toát của Đức Giáo Hoàng Francis
như dải lụa như dòng sông như mây bay trong hồn tôi
những ngày Hoa Thịnh Đốn trời dịu mát cuối tháng Chín
bao nhiêu làn sóng người đổ xô vào trung tâm Thủ Đô
để được nhìn thấy Ngài , chiêm ngưỡng người của Chúa.

Nét mặt người phúc đức hiền hậu,giản dị với chiếc mũ nhỏ
có em bé lôi chiếc mũ ấy ra khỏi đầu Ngài. Ngài ôm những em bé
Ngài quỳ xuống làm lễ rửa chân cho bất cứ ai trong khoảnh khắc
ôm nâng niu khuôn mặt khổ hạnh. Ngài như là hình bóng Chúa
được đưa xuống phục vụ thế gian. bình dị với chiếc áo trắng.

Chiếc áo trắng của Pope Francis làm nổi bật cây thánh giá
như tôi vẽ Dì Sơ của tôi đeo cây thánh giá lớn đi trên rừng cao su
Dì Sơ của tôi đội khăn và mặc áo đen dài dẫn tôi vào lớp vỡ lòng
tôi còn nhớ sân nhà thờ đầy sỏi trắng , và rất nhiều tổ chim sẻ

Vẫn nửa khuya thức dậy. tôi là người chiêm ngưỡng Ngài
âm thầm nhất. bấm đài CNN nghe tin tức và xem hình ảnh
Ngài đi trên chiếc xe hơi nhỏ. Ngài đứng trong khung xe giản dị
Ngài như muốn xuống ôm vào lòng từng người. có người
xếp hàng từ ba giờ sáng để được đứng trước nhìn thấy Ngài gần.

Tôi nhìn thấy Ngài từ trong tâm tưởng. từ trong tấm lòng tôi
từ trong bóng tối của đêm. có những điều ẩn mật như sự loé sáng
của bức tranh Le Christ jaune ở Pont-Aven của Paul Gauguin
như chiếc áo trắng của Đức Giáo Hoàng Francis lóe sáng trong tôi.


Virginia, Sept 23 , 2015

Đinh Cường 

- Le Christ jaune - Paul Gauguin