Friday, March 20, 2015

1586. Thơ ĐINH CƯỜNG Lòng suối trong xanh


Ảnh internet



Anh yêu quê hương vô cùng
và anh yêu em vô cùng
 (Thanh Tâm Tuyền - Bếp Lửa)


Ôi năm hai mươi tuổi anh đã viết
Bếp Lửa với câu kết làm tôi nhớ mãi
cùng thời gian năm 1956 với
Tôi không còn cô độc
một tập thơ rất quyền uy
Ở đây tôi là vị hoàng đế đầy đủ
quyền uy. Bởi vì người vào trong đất
đai của tôi.
người hoàn toàn tự do.
và có thể ném cuốn sách ra cửa sổ [1]

ôi thời gian và một đời người
anh mới nằm xuống yên nghỉ
tưởng như chưa ấm đất. mà nay
đã chín năm tưởng niệm ngày anh mất

hôm cuối tuần tôi phone thăm chị
ở Roseville, Minnesota, hỏi chị bớt tuyết
chưa. thành phố Hoa Hồng tên thật đẹp
chị đọc cho nghe hai câu thơ của anh:
Sẽ chết như sao rơi vào bất tận.
Sẽ yêu như giọt nước hân hoan.
hai câu cuối cùng trong tập
Liên đêm mặt trời tìm thấy 

giọt nước hân hoan làm tôi nhớ anh
một tâm hồn long lanh như luôn reo ca
như lòng suối trong xanh - thanh tâm tuyền
như vang vang trời vào xuân
anh thích âm nhạc cổ điển Tây Phương
rất thích Vivaldi
anh yêu ca dao Việt Nam
không đa đa siêu thực
thẳng thắn
khởi từ ca dao sang tự do [2]

anh thích Nguyễn Đình Thi thời
sáng mát trong như sáng năm xưa
gió thổi mùa thu hương cốm mới
cỏ mòn thơm mãi dấu chân em
anh đọc kỹ Malraux, thích thơ
L.Milosz, Yves Bonnefoy, S. Beckett…
và anh đã gặp người bạn trẻ
mà anh tin cậy khi muốn tìm hiểu về mình
là Lê Hữu Khóa, từ Paris về và nhờ tôi
đưa đi thăm anh nơi căn nhà trong xóm Bà Chiểu
năm 1986. anh vừa về từ trại tù Cộng Sản ở miền Bắc
sau này Lê Hữu Khóa có bài phỏng vấn anh
rất hay trong La part d’exil. anh đã để lại cho bạn đọc
Pháp ngữ một bài phỏng vấn khi đọc xong người đọc
không quên được.

chúng ta cũng làm sao quên được người thi sĩ ấy
người thi sĩ luôn nặng tình cùng gia đình, bè bạn
với tôi qua lại cùng anh như một người bình thường
mà sao tôi học được ở anh quá nhiều về nhân cách sống …


Virginia, để nhớ 9 năm ngày mất Thanh Tâm Tuyền
( 22.3.2006 – 22.3.2015 )
Đinh Cường

[1] trang đầu Tôi không còn cô độc
Thơ Thanh Tâm Tuyền - Người Việt xuất bản 1956

[2] Một bài thơ
Tôi không còn cô độc, trang 42

- Thanh Tâm Tuyền tên thật Dzư văn Tâm
sinh ngày 13 tháng 3 năm 1936 tại Vinh, Nghệ An
mất ngày 22 tháng 3 tại năm 2006 Saint Paul, Minnesota, Hoa Kỳ, thọ 70 tuổi

- Lê Hữu Khóa , trưởng các nhóm nghiên cứu:
- Grisea ( Groupe de Recherche sur L'immigration du Sud-Est Asiatique
- Gesle ( Groupe d' Enquête Socialogique sur la Littérature des Exilés )
Năm 1995, nhận với đại học Aix en Provence làm tuyển tập La Part d'exil
Hiện nay dạy tại Đại Học Lille 3- Nice


- Phạm Kiều Tùng - Thanh Tâm Tuyền - Thái Tuấn
cà phê lề đường - Sài Gòn



- Lê Hữu Khoá- Đinh Cường
Paris 1991



- Thân mẫu và Thanh Tâm Tuyền 
SàiGòn 2005


- Chân dung chị Mai Hoa 
sơn dầu trên giấy 
dinhcuong 1983


- Chân dung Thanh Tâm Tuyền
sơn dầu trên giấy