Wednesday, December 10, 2014

1303. Thơ NGUYỄN XUÂN THIỆP Chiều Ức Trai






NGUYỄN XUÂN THIỆP
C h i ề u  Ứ c  T r a i



ông ở trong ngõ cùng. một mình. hiu quạnh
tôi nào khác chi ông
một căn nhà trong khu chung cư
không trẻ con. không mùi khói thổi cơm chiều
chỉ dăm ba cuốn sách. cánh bướm khô. hư ảo
đêm nằm nghe gió qua mái ngói. tiếng mùa đi. thu rơi
thỉnh thoảng chuyện trò với người yêu xa qua điện thoại. để thấy còn chút niềm vui sót
ông buổi chiều khăn đen. gậy trúc. dạo chơi
tôi đầu trần. áo mỏng. đi dưới trời lộng gió. hoàng hôn. lá rụng
buổi chiều nơi ông. có rang về phủ chòm cây
tôi nhìn ra hồ nước. những con vịt kêu cạp cạp. thỉnh thoảng bay lên trong chiều tím
với ông. thời gian như sông. mờ mịt chảy
đời tôi như trang sách bụi đầy
ông là anh hùng. ôm mối cô trung
tôi người bại trận
cả hai cùng nghe tiếng gió. u u. như tiếng sáo. trong vòm lá
chiều xuống. tôi cũng như ông. về dưới cửa. nhìn trăng
một mảnh trăng. gầy. lạnh. đá xưa
ôi ức trai

Nguyễn Xuân Thiệp
(Cảm xúc khi đọc Vãn Hứng của Nguyễn Trãi
được Nguyễn Lương Vỵ chú nghĩa và dịch ra thơ)