Sunday, November 16, 2014

1219. DINO BUZZATI Bệnh viện bảy tầng


   


DINO BUZZATI
BỆNH VIỆN BẢY TẦNG


Trương Văn Dân 
dịch từ nguyên tác tiếng Ý



Dino Buzzati  (1906-1972)




Sau một ngày trên xe lửa, một sáng tháng ba, Giuseppe Corte đến thành phố, nơi có một bệnh viện danh tiếng. Lúc đó dù đang bị sốt nhẹ  nhưng anh vẫn muốn tự mang hành lý và đi bộ từ nhà ga đến nơi chữa trị.
        Dù  rằng căn bệnh của anh chỉ mới phát ở dạng nhẹ nhưng bạn bè đều khuyên anh nên đến chữa trị ở bệnh viện nổi tiếng về chuyên khoa này. Nơi đây ngoài sự hiểu biết của các bác sĩ  về căn bệnh còn có sự sắp đặt  hợp lý và sử dụng hiệu quả các trang thiết  bị y tế.
       Khi nhận biết bệnh viện từ xa, trước đó đã thấy hình chụp trên một trang quảng cáo, Giuseppe Corte liền có ngay một ấn tượng tốt. Đó là một tòa nhà bảy tầng, sơn trắng và được  kiến trúc  bỡi những phần lõm vào đều đặn nên trông hao hao một khách sạn. Xung quanh tòa nhà được bao bao bọc bởi một  bờ rào có trồng các cây cao.
       Sau khi được khám tổng quát, trong khi chờ đợi xét nghiệm chuyên sâu, Giuseppe được  bố trí ở trong một căn phòng vui mắt nằm trên tầng bảy. Các  tủ bàn đều sơn màu sáng và sạch sẽ như lớp giấy dán tường, ghế bành bằng gỗ và các chiếc gối lót lưng đều được bọc bằng  vải màu sặc sỡ. Từ cửa sổ anh có thể nhìn thấy một trong những cảnh quan đẹp nhất thành phố. Nói chung là tất cả đều  yên tĩnh, có vẻ hiếu khách nên làm anh yên lòng.



Đọc tiếp