Saturday, January 18, 2014

515. PHẠM CAO HOÀNG Cuối năm nhìn lại: Đinh Cường và những niềm vui 2013

Đinh Cường ở cà phê Tùng (Đà Lạt) - Ảnh: Nguyễn Hữu, 11.2013


1.

Năm 2013 là năm Đinh Cường có nhiều niềm vui.

Cuối năm dương lịch 2013, anh đã thực hiện hai cuộc triển lãm tranh ở hai thành phố có nhiều kỷ niệm trong cuộc đời anh: Huế và Đà Lạt. Ở Huế anh triển lãm chung với họa sĩ Phan Ngọc Minh và ở Đà Lạt anh triển lãm chung với họa sĩ Thân Trọng Minh. Cả hai cuộc triển lãm đều rất thành công với hàng  ngàn lượt người đến thăm phòng tranh. Từ nhiều năm qua, Đinh Cường sinh hoạt cùng một lúc ở hai bộ môn hội họa và văn học nên phòng tranh của anh thu hút đông đảo giới cầm cọ cũng như cầm bút. Dịp này, anh gặp lại bạn bè trong nước và những người hâm mộ. Một số bạn ở châu Âu và châu Mỹ cũng về Huế và Đà Lạt để ủng hộ tinh thần và chia vui với anh. Đinh Cường là họa sĩ có sức thu hút rất đặc biệt nên mỗi khi anh triển lãm rất nhiều người tìm đến với anh.

Khuất Đẩu - Phạm Văn Hạng - Bửu Ý - Đinh Cường - Huyền Chiêu - Thân Trọng Minh
Gallery Đào Nguyên   Đà Lạt  Tháng 11-2013

Từ trái: Chị Phượng – Nguyễn Dương Quang – Bửu Ý –
Nguyễn Đức Sơn – Nguyễn Quang Chơn – Đinh Cường
Đại Lào – Tháng 11-2013

Cũng trong dịp này, anh về thăm Dran (Đơn Dương) và Lạc Lâm – nơi anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có nhiều kỷ niệm vào những năm đầu thập niên 60 khi anh vừa tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Huế và bắt đầu “đi giang hồ”. Đây là một phần quan trọng trong chuyến đi này. 
  
Đinh Cường đứng trước căn nhà cũ của Nguyễn Dức Sơn ở Dran
Đơn Dương   Tháng 11-2013


Nếu như người ca sĩ cảm thấy hạnh phúc khi đứng trên sân khấu – trước khán giả thì người họa sĩ cảm thấy hạnh phúc khi đứng nơi phòng triển lãm tiếp xúc với công chúng. Và còn gì hạnh phúc hơn khi được triển lãm tranh ở những nơi gắn liền với những kỷ niệm một thời của  mình!

2.

Cuối năm âm lịch 2013 anh lại có thêm một niềm vui nữa: nhà xuất bản Thư Ấn Quán gửi tặng anh món quà hết sức đặc biệt, tập thơ CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM – thơ Đinh Cường , NXB Thư Ấn Quán, tháng 1.2014, gồm 74 bài thơ và trên 40 bức tranh. Nhằm tạo niềm vui bất ngờ cho anh, Thư Ấn Quán đã không cho anh biết trước, âm thầm sưu tầm thơ và tranh của anh,  lặng lẽ in thành sách. Một món quà  văn nghệ thật đẹp và một tình bạn thật  cao quí . 

Trong phần giới thiệu tập thơ, Thư Ấn Quán viết:

"Đinh Cường là một tên tuổi quen thuộc của hội họa Việt Nam. Tài năng của anh không chỉ dừng lại ở lĩnh vực hội họa mà còn thể hiện cả trên lĩnh vực thi ca. Thơ Đinh Cường bắt đầu xuất hiện từ đầu thập niên 60 trên các tạp chí VĂN, MAI… ở Sài Gòn. Theo Đinh Cường, thơ anh là những “bản tin” – một dạng nhật ký ghi lại những sinh hoạt , những cảm xúc của bản thân qua nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời anh. Anh cho biết, “Tôi thích thơ, cả thơ tân hình thức, không làm nghệ thuật xếp đặt được, chỉ làm với xúc động của riêng mình, một cõi riêng chân chất dù cũ kỹ,. mà có gì cũ kỹ đâu, nghệ thuật như biển rộng có nhiều đợt sóng”. Thơ anh chân thật, đầy sức sống, có tác dụng nối kết tình cảm mọi người lại với nhau. Đọc thơ anh, chúng ta cảm thấy yêu thương gia đình và bạn bè hơn, yêu thương đất nước của mình hơn. Qua thơ anh, chúng ta còn bắt gặp nhiều tài liệu quí giá về những khuôn mặt nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực văn học nghệ thuật. Trân trọng tài năng của anh, chúng tôi sưu tập và xuất bản tập thơ này như một món quà kỷ niệm dành riêng cho anh và bạn bè. CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM được xem là tập 1, bao gồm những bài thơ Đinh Cường viết từ năm 1964 đến tháng 7.2011. Tranh của anh có đến hàng ngàn bức, trong khuôn khổ tập thơ này chúng tôi chỉ giới thiệu một số tranh có liên quan với các bài thơ. Vì lý do kỹ thuật, một số tranh đáng lẽ phải in trong tập này chúng tôi đã không sắp xếp được.*

Chiều ngày 18.1.2014, nhóm thân hữu Thư Ấn Quán ở Virginia đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật và trao món quà đặc biệt cho Đinh Cường. Thay mặt nhà xuất bản Thư Ấn Quán, Trần Thị Nguyệt Mai từ Ohio cũng bay sang Virginia tham dự cuộc gặp gỡ này. Anh Đinh Cường vui. Mọi người đều vui. Và ở New Jersey, Trần Hoài Thư và Nguyễn Ngọc Yến cũng rất vui.

 
Trần Thị Nguyệt Mai gửi món quà văn nghệ đặc biệt
của Thư Ấn Quán cho Đinh Cường
Virginia, January 18, 2014

 
Đứng: Phạm Cao Hoàng   Nguyễn Minh Nữu   Andy   Đinh Trường Giang
Ngồi: Cúc Hoa   Kim Mai   Nguyệt Mai   Đinh Cường
Virginia, January 18, 2014

Tết Giáp Ngọ 2014 này, ngoài báo Xuân báo Tết, Đinh Cường có thêm tập thơ của chính mình để đọc. Anh sẽ  có thể nhâm nhi mấy ly cà phê Starbucks, đọc lại những dòng chữ của mình và hoài niệm về một đoạn đường đời anh đã đi qua.

PHẠM CAO HOÀNG
January 18, 2014
  


CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM
Thơ Đinh Cường
NXB THƯ ẤN QUÁN
Hoa Kỳ - Tháng 1.2014
Sách dày 156 trang in trên giấy láng đặc biệt
gồm 74 bài thơ và trên 40 bức tranh
Trình bày bìa: Đinh Trường Giang
Sách không bán, chỉ phổ biến hạn chế
trong phạm vi gia đình và thân hữu