Saturday, November 3, 2012

60. TRẦN HOÀI THƯ Thư viết sau cơn bão Sandy



TRẦN HOÀI THƯ
Thư viết sau cơn bão Sandy


Ảnh:  bão Sandy đang tiến về phía New Jersey 29.10.2012
Photo by Reuters



Tại New Jersey, mặc dù đã biết trước và đã chuẩn bị đối phó với bão Sandy, vẫn có trên 20 người thiệt mạng. Hàng ngàn căn nhà bị sụp đổ. Hàng triệu gia đình bị mất điện. Nhiều người phải xếp hàng trong cái lạnh gần O độ C và chờ đợi cả 2 tiếng đồng hồ để mua xăng.  Nhiều đường ống dẫn khí đốt (gas) bị bão lụt làm hư hỏng, tạo ra một tình trạng rất nguy hiểm vì gas bị rò rỉ khắp nơi.

Trần Hoài Thư và gia đình đang sống ở tiểu bang này. Do bị mất điện nên 6 ngày sau cơn bão chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với anh. Hôm nay, nhà anh vẫn chưa có điện. Anh phải sang tiểu bang Pennsylvania để check và gửi email. Chúng tôi xin post lá thư vừa nhận được của Trần Hoài Thư trên blog này như một cập nhật thông tin về bạn ta. (PCH)



Bạn thân,

Trước hết cám ơn bạn về lời thăm hỏi. Sở dĩ hồi âm chậm vì sau trận bão đến hôm nay, không có điện, không internet. Chúng tôi phải lái xe hơn cả trăm miles, qua tiểu bang kế cận là Pennsylvania, trước để đổ xăng, sau là vào tiệm sách Barnes Nobles để xử dụng WI FI. Đang viết thư về bạn khi ngồi giữa các kệ ngăn sách. Đúng vào kệ để Wedding, toàn là sách dạy về đám cưới. Cầm thử một cuốn sách lên đọc được làm cách gì để biết chàng trai nói dối…

Sandy đã chọn New Jersey để tàn phá. Riêng khu vực tôi thì giống như một bãi chiến trường. Đường dẫn vào nhà bị cây ngã nằm chắn ngang, xe cộ không chạy được. Cách nhà tôi 3 căn, đối diện là sân tennis, cả 5 gốc cổ thụ bị bứng, cây nằm đè trên sân. Cách đấy, chừng 100 thước là Adam Circle, hầu hết cây bên đường đều bị bật gốc. Có cây đè trên mái hiên. Song song với đường Coolidge – đường nhà tôi thì hầu như Sandy không chừa một cây sồi, cây dẻ, hay phong. Gốc bứng, cột điện thoại bị gãy ngang, có nhà, hai cây đổ, đè lên hai xe.

Bởi vậy. chuyện hồi phục lại điện là chuyện khó. Không biết chừng nào, khi tin mới nhất là gần 700 ngàn gia đình không có điện. Khi những trạm biến điện bị hư hại hoàn toàn, từ việc không có điện, dẫn đến việc khan hiếm xăng, vì trạm xăng cần điện để bơm, nếu không có điện, thì vô phương. Tôi không thể xem TV để biết những hàng xe dài như thế nào, nhưng mỗi lần lái xe qua một trạm may mắn mở, mới thấy sự nhẫn nại vô bờ của người dân. Hàng trăm chiếc chờ, hàng trăm người mang thùng với nỗi mong là mua được 10 gallons, vậy mà họ đợi cả hai, ba tiếng đồng hồ trong giá rét.

Vì không điện, nên không heat. Đêm nhiệt độ xuống khoảng 35 độ F, khoảng 0 độ C, ở trong nhà, có lẽ ấm hơn chút. Chúng tôi phải mang cả 3 cái áo ấm, đắp cả 3 cái mền. Ánh sáng thì nhờ vào đèn pin và đèn cầy. Pin loại C thì vô phương tìm được ở địa phương. Đèn cũng vậy.

Nói tóm lại, cả một thảm cảnh, gây nên bởi sự mất điện. Không biết chừng nào tôi mới được ngồi trước máy để check email đây.

Tuy nhiên, nhờ vậy, mình mới có dịp đọc những cuốn sách mà mình yêu thích. Nhờ vậy mình mới biết rõ thế nào là tình người trong lúc khốn đốn., Một lần nữa cám ơn bạn thật nhiều.

Xin gởi vài tấm hình chụp ngay ở khu vực tôi ở. Và xin chia mừng dùm vợ chồng tôi, mọi sự vẫn binh an. Gas vẫn còn để nấu ăn. Nước vẫn còn. Chỉ thiếu chăng là thiếu điện. Thiếu gasoline.

Thân mến,

TRẦN HOÀI THƯ
New Jersey, 3.11.2012