Friday, November 2, 2012

59. Thơ LUÂN HOÁN Phác thảo chân dung Phạm Cao Hoàng









qua nét vẽ Đinh Cường
thấy ông thật nghệ sĩ
đời thường chẳng bình thường
đúng thứ thiệt thi sĩ

mắt sáng vầng trán cao
thong dong dòng tóc lượn
mũi môi dáng anh hào
hồn cúc hoa thắm đượm

cặp kính cận điểm trang
một đời nặng sách vở
khởi từ thuở trường làng
đất Phú Yên, Phú Thứ
 
con chữ theo chân ông
lên Đại học Đà Lạt,
Sư phạm đất Qui Nhơn,
đến Sài Gòn sư phạm
 
nghề cầm phấn làm thầy
chuyển trường như chuyển bến
Duồng, Đức Trọng, Trạm Hành,
Đà Lạt... mời ông đến
 
chắc ông có cả đàn
nữ sinh mê thầy giáo
Cúc Hoa có sắp hàng
sao ưu tiên tuyển mộ ?

khởi nghiệp đời thơ xanh
từ một-chín-sáu-chín
với Đi Giữa Chiến Tranh (1)
vinh thăng ngay thi sĩ

mặt trận ông hành quân
toàn chiến địa hiển hách:
Vấn Đề, Văn, Bách Khoa,
Khởi Hành cùng Ý Thức,
Tuổi Ngọc tỏa mùi hoa
cho tình thơm Thời Tập...

đời đẹp nhờ thi ca
ông là người làm đẹp
Hành Phương Đông đậm đà (1)
vẫn Cúc Hoa trên hết (2)

tạm gói cả đời thơ
trong tinh hoa mấy tập:
Đời Như Một Khúc Nhạc Buồn
Quê Nhà cùng Mây Khói
Tạ Ơn Những Giọt Sương (3)

tôi không vẽ chân dung
từng nụ thơ ông nở
chuyện này khó vô cùng
dành riêng các thức giả

tôi cũng ưa làm thơ
nên thường trực thơ thẩn
mon men gõ cửa vào
những tâm hồn bay bổng

ông, ấn tượng đầu tiên
với tôi, cái tên gọi
không phải chỉ có duyên
còn rất là quí phái

tôi rất khoái từ “Cao”
không hiểu sao lạ vậy
từ “Hoàng” giống như sao
quyền uy cùng lộng lẫy

bút hiệu như tên vua
đúng là rất hấp dẫn
từ đó càng chóng ưa
những dòng chữ cẩn thận
 
danh xưng, theo riêng tôi
đóng một phần quan trọng
có thể tôi dở hơi
nhưng tình thiệt như vậy
 
sẽ rất là linh tinh
nếu điểm trang vụng nét
xin ông đừng giật mình
nhìn ông qua tôi vẽ
 
nghe nói ông khá nghiêm
hơi khó tính một chút
nhưng vẫn thừa xuề xòa
nhìn đời rất châm chước

có lẽ trăm nhà thơ
cả trăm người lãng mạn
với trái tim ngọt ngào
luôn yêu đời, rộng lượng
 
tin, vịn vào điểm này
tôi đùa không sợ giận
dù quen ông ngắn ngày
tình bạn vừa đủ thấm
 
ngồi so lại năm sinh
ông vào đời bốn chín
sau tôi những tám năm
vẫn đề huề bè bạn
 
thật tuyệt vời Cúc Hoa
bình dị loài hoa cúc
hương thân mật đậm đà
Phạm Cao Hoàng vàng rực

mời ông ghé sát tai
cho tôi hỏi nho nhỏ:
truyện, nhạc ông lai rai
có tình em hoa cúc ?
 
thành thật cảm ơn ông
mang tôi Về Chốn Cũ (4)
ngồi nghe ông trải lòng
thắm thiết dòng bút ký:
 
Mơ-Cùng-Tôi-Giấc-Mơ-
Đà-Lạt (4) thơm kỷ niệm
mời ông cụng cái nào
mừng vì quê trang điểm

 
Luân Hoán
November, 2012
(1) tên hai bài thơ đặc biệt của PCH
(2) quí danh bà PCH
(3) tên thi phẩm đã xuất bản của PCH
(4) tên sách và DVD của PCH





 Phạm Cao Hoàng  Virginia  April 2011
                               
                                    

Gloria Sklerov & Barbara Rothstein