Saturday, April 29, 2017

2837. DUYÊN Viết cho anh Dũng, tháng 4 buồn... CÓ MỘT DÒNG SÔNG


Sông Đồng Nai – Nguồn: VietNamNet



đêm qua. trong trí nhớ
recite một bài thơ. buồn...
chìm vào giấc ngủ
nhủ lòng mình, sáng dậy
chép bài thơ.

trí nhớ mập mờ 
dẫn tôi đi...xa lắm
đầu óc trắng tinh
trở lại với mình
tinh khôi. ngày đó...

có dòng sông xưa. bàng bạc
cuối con đường
có con đò nhỏ, ít người qua
bên này sông là thành phố nhỏ
bên kia, làng quê
dân chơn chất, hiền hoà.
đất mênh mông...
không hiện hữu. một số nhà*
người lái đò 
thuỷ chung. không bắc cầu
nối hai đời sống 
một thành thị. một thôn quê
một dòng sông. một con đò...
và một cuộc chiến, không xa.

một ngày kia, có tôi
đáp chuyến đò, trưa
tìm đến ngôi nhà. không có số*
vách trống. yên bình
khu vườn rộng. bao la
cha mẹ hiền
và một người em gái nhỏ
báo tin buồn
anh D vừa tử trận, hôm qua.
anh ra trường. mới đeo lon chuẩn uý
không hiểu sao. khi anh C mất
anh được phép về
qua nhà tôi thắp nhang
cúi đầu, cầm nước mắt
giận chiến tranh tương tàn
cướp đi nhiều sinh mạng
cả anh C thân yêu
người, anh hằng quí mến
có ngờ đâu...
giờ. lại chính mình
giã từ cuộc chiến.

hỡi dòng sông
tự bao giờ 
đã ngập tràn nước mắt.
anh đi rồi
sông buồn. giữ lại. bóng hình anh...

nói gì. với gia đình anh
tôi không nhớ rõ
làm sao. tôi qua được chuyến đò 
trở về. thành phố nhỏ 
...như người lái đò
tôi để lại. bên kia sông
những khuôn mặt. nát lòng...

có một ngày thật buồn
trên chuyến đò ngang 
cụm mây ngỡ ngàng
soi mình trong dòng sông
đã nhuốm mầu nước mắt
trí nhớ tôi. buồn...
trắng. mầu mây trắng...

duyên
Michigan, 29.4.2017

*Gia đình anh Dũng ở xã Hoá An, bên kia sông Đồng Nai.  anh học giỏi, cựu h.s. Ngô Quyền (k3), sinh viên Khoa Học MGP.

Anh rớt đại học một năm, vào Thủ Đức. khi nhập ngũ, anh mượn địa chỉ nhà tôi cho dễ liên lạc. khi anh mất, người lính tìm đến nhà, chúng tôi phải đưa ông qua bên kia sông để báo tin buồn cho  gia đình anh.