Saturday, April 15, 2017

2814. Thơ PHẠM CAO HOÀNG Bên dòng sông tuổi thơ


Sông Đà Rằng (Tuy Hòa) - Nguồn: google image



1.
chiu nay ngi li bên dòng sông này
tôi mun quên đi tt c nhng phin ly
đ thy nước kia vn còn xanh
và nhng đám lc bình
vn trôi trong chiu lãng đãng
tôi im lng đ chiêm ngưỡng
tiéng xào xc tái tê ca lau lách
hay tiếng sóng v nh bên mn thuyn
đó là nhc ca tri
tôi im lng nhìn theo chiếc thuyn câu
đang lng l trên sông nước
tôi mun trút đi nhng oan khiên ca mt đi người
đ nghe sông réo gi kiếp đi tôi
hãy quên đi hãy quên đi
hi ta ca vinh danh phù phiếm
hi ta ca cơm áo bon chen
tôi đang nghe sông hát
nhc tiếc nui mt thi xa xưa
hãy th trôi đi hãy th trôi đi
nhng tham vng ca tui tr
nhng la đo ca cuc đi
nhng ngy tín và phn bi
hãy ra sch đi
bi ca ngày tháng
và ra sch đi
c mt quãng đi tôi


2.
hi dòng sông đã tm gi tui thơ tôi
chiu nay tôi mun hát vang trên bến nước
khúc hát ca k tr v
gia thiên nhiên mù mt bóng mây
tôi cht thy lòng vô cùng nh nhàng
tôi mun chy tung tăng
như thu mi lên mười
đui bt nhng cánh bướm
nhưng khi nhìn li du chân mình trên cát
mi biết rng tui thơ tôi đã xa
tôi mun trm mình trong dòng nước
như ngày nào vt sách v bên b lau
nm nghe nước reo vui
nhưng chiu nay, sông ơi
khi nhìn bóng mình cúi xung quá kh
mi biết rng đi sng đã tàn phai
đành ngm ngùi
phơi xác mình
trên bãi vng


3.
chiu nay bên dòng sông tui thơ tôi
hình như có tiếng m cười
như thu sông vui ngày đám cưới
hình như có tiếng m hát
như thu con nm trong võng nói ê a
quá kh tôi đã chìm sâu trong đáy nước
ch còn thy gia đt tri hiu qunh
bóng m cúi xung trên quê nghèo
tôi bước ti bên người
gi lên vng trán nhăn nheo
mt n hôn
dù héo úa


4.
hi dòng sông ca thu tôi ra đi
du biết tri vô tâm và đt bc lòng
tôi vn đ hn mình
xanh như nước sông kia
tôi vn đ lòng mình
trôi bng bnh theo nhng đám rong rêu
git v cui tri vô đnh
tôi mun đng sut chiu nay bên sông lnh
đ nghe nhc vàng réo rt
dìu tôi qua nhng k nim u thi
tôi s nhìn đến tn cõi tri xa
đ biết rng
sau nhng đám mây xám ngt kia
vn còn mt bình minh
rc sáng


5.
hi dòng sông ca tui thơ tôi
gi đây vng t tám cõi mây xa
t rng sâu núi thm
hay bin rng sông dài
tôi vi hư không đang tan biến vào nhau
khong cách gia s sng và ni chết
ch còn là mt si tóc
vy thì hãy quên đi
hi ta ca tui thơ giy chết
hi ta ca ngày tháng ngm ngùi
hãy trôi đi c trôi xa
hi dòng sông ca ngày tháng ly tan
hi dòng sông ca chiu nay ta quên lãng

PHẠM CAO HOÀNG
1971