Wednesday, December 28, 2016

2674. Thơ LÊ PHƯƠNG NGUYÊN Lương nông


Farmer – Silhouette photo by Doan Widhiandono



Ta sẽ là lương nông,          
Bởi chưa thành hào sĩ…                               .-
LPN

                                                                                
Tìm cõi bình yên để sống vui,
(Đất trời vắng lạnh khắp nơi nơi,
Đàn chim trốn tuyết chưa quay lại,
Nặng vết thương lòng đâu dễ nguôi…)

Dõi bóng người đi khói tỏa mù,
Quê nhà còn lại những hoang vu
Tháng ngày lặng lẽ tin…và đợi…
Giữa những chiều xuân loạn sắc thu…

Tôi ở đây tìm hương cố hương,
Mưa tuôn rát mặt gió ngông cuồng.
Ngẩng lên se sắt màu tang tóc,
Có ánh sao nào xanh viễn phương?...

Mấy mẫu đất rừng khai vỡ ra,
Lúa, ngô, khoai, sắn, dặm dưa, cà…
Nơi đây bao thuở tiền nhân đã,
Gìn giữ tô bồi để lại ta.

Dăm đóa hoa xinh nở cuối vườn,
Quanh đời lam lũ rất thân thương,
Giếng sâu buộc chặt trời xanh ấy,
Và biết bao điều để vấn vương…

Tôi sẽ từng ngày canh tác sâu,
Nâng niu hơn cả khối tình đầu;
Rồi mai hoa trái thơm trời biếc,
Con cháu quây quần nối tiếp nhau.

Mở cửa ra, nhìn núi vẫn còn,
Lòng vui, lót dạ mấy lưng cơm
Chè xanh một bát thơm mùi lá,
Vác cuốc ra vườn chân dẫm sương….

Nắng cứ thiêu và mưa cứ rơi,
Cứ giông, cứ bão, lụt ngang trời…
Mồ hôi, nước mắt đều nghe mặn,
Cứ thế mà tôi góp mặt đời.

Đêm về hóng chuyện với hư vô,
Hồn gửi vào xa, vạn bến bờ,
Nơi đó dẫu đo bằng ánh sáng,
Cũng là cát bụi cũng hoang sơ…

E ấp đầu non một nụ cười:
Vầng trăng tri kỷ của riêng tôi,
Vệt buồn như được mang đi gội
Thắp sáng niềm vui giữa cuộc đời…

Lần giở từng trang sử sách xưa,
Vết son thiên cổ vẫn chưa mờ;
Dang tay cảm tạ hồn Tiên Tổ,
Nuôi nấng tôi và một giấc mơ…

Đã vắng nhiều năm cánh nhạn hồng,
Quê nhà khắc khoải những chờ mong.
Người đi gửi lại hồn sông núi,
Tôi ở đây buồn theo núi sông….
                                                           
LÊ PHƯƠNG NGUYÊN           
Những ngày vỡ rẫy ở Xuân Lộc