Monday, November 28, 2016

2619. HỒ ĐÌNH NGHIÊM Đao cùn


Hồ Đình Nghiêm
Đ a o  c ù n



Dư sức qua cầu là một thành ngữ hay. Hay chẳng kém gặp cảnh bất bình rút đao tương trợ. Không cầu cống không đao gươm nhưng anh có thể đi hết sạn đạo hoặc giúp người với khả năng hạn hẹp mà anh có.

Bạn anh nói mi còn ngon cơm. Người ấy lớn hơn anh chừng mười tuổi, đầu bạc răng lung lay và anh hiểu chữ ngon cơm nọ nhằm vẽ ra một cành cây chưa thực sự trút lá. Lá hết xanh nhưng sắc vàng chưa lộ diện. Ngon cơm đồng nghĩa với dư sức qua cầu, tự đi lấy mà chẳng cần luỵ đò khi quá giang.

Rất bất ngờ, một sớm mai nào, đời đã già lửa nung thân để cơm anh bị cháy khét, không riu riu vị tình. Đen đúa cứng đáy nồi để phải cắn răng nhớ về thành ngữ xôi hỏng bỏng không. Rứa là hết ngon cơm. Rứa là gãy một nhịp cầu. Là “anh qua không kịp tội lắm em ơi!” Chưa tới hạn tuổi nghỉ hưu, binh khí xếp lại cùng hàn y rồi nghiệm rõ cuộc đời này quá chông chênh, bất an bất biến. Ai đó nói: Đường đời muôn vạn nẻo. Chỉ mở mà chẳng đóng: Vạn nẻo trôi về đâu? Vạn bất đắc dĩ, anh thưa với bọn cửa quyền và chúng đồng thanh: An tâm, tao sẽ trợ cấp cho nhà ngươi chút ngân lạng để sống sót. Nên vui thú điền viên, sớm tối đuổi gà vườn rộng hoặc làm ô-sin cho vợ con. Thân này ví xẻ làm ba? Ngó êm không? Lưng ba tấc rộng thân mười thước cao đôi lúc cũng phải ăn no lại nằm co. Ngày đi qua chừng như dài lắm, cơn đau giữ ta lại sau chấn song, nắng rồi mưa trời ưa thay diện mạo, chỉ riêng ta xanh mét một hình hài.

Có nàng mắt xanh tóc vàng nói: “I have a therapist. Her name is music”. Rảnh rỗi sinh nông nỗi, một trong các phương cách vật lý trị liệu của anh là bầu bạn cùng giấy viết. Có những khi chữ chống đối không chịu bước dài, chậm lụt ngắn hơi ưa xuống hàng, anh tạm cho nó một cái tên: Làm thơ. Anh lọ mọ bần thần hỏi han tới nàng và dường như Thơ không ngại làm quen với đứa đang ăn hưu non. Thơ chẳng mắng cớ sao ngươi cưa sừng làm nghé, bởi biết anh làm thân trâu chăm chỉ cày bừa trên cánh đồng văn xuôi mấy độ rày. Trâu và nghé. Nai và hươu. Lì lợm và ngơ ngác, tất thảy đều xuôi tai nếu muốn dùng hình ảnh chúng nhằm áp đặt vào hoàn cảnh anh. Trâu chậm trâu uống nước đục. Cánh đồng khô nhằm mùa hạn nên giấy hoen màu mực cả ngàn trang đang chực ố màu bỏ xó. Bờ sông lạnh chẳng có bóng ai ngồi buông cần câu. Anh ném thăm dò xuống mặt nước cau có hòn cuội nhỏ chìm mất tăm. Từng khi người đi thân áo nhạt, có nhớ không cuốn vở phạt tôi ôm, xé giùm tôi trang nào ghi mộng thắm, xếp làm thuyền ký gửi vào sông trôi.

Anh không theo một thời khoá biểu nhất định bởi anh đang làm đứa chẳng đoái hoài tới thời gian. Người chuyên cần đi làm việc thì luôn để chuông đánh thức vào lúc mặt trời chưa tỉnh ngủ, anh chong đèn năm canh để lao động thứ công việc chẳng giống ai và chui thân vào mền nhắm mắt an dưỡng thần hồn khi đã tịt ngòi mực cạn. Rất ít lúc anh mộng mị bởi khi thức anh đã mơ tưởng ra lắm cảnh ngộ sẽ đón đầu. Tôi sẽ gặp ở khúc quành nào khuất, em hiện ra nguyên vẹn cơn hoang mang, mặt trời cùng ánh nguyệt soi ở hai lãnh địa, nên nhìn ra nhau ở múi giờ thật âm u. Tôi ghi xuống ngắn dài niềm uổng tiếc, một bàn chân ai cưa cụt đoạn thân tình, thì mây trôi trên đầu người đứng vọng, giấc đoàn viên vườn đào bị đốn cây. An ủi cho anh là những gì anh trải lòng trên các trang báo mạng chốn đây đã tình cờ lọt vào mắt nâu của người ở xa. Cô bạn học cũ cũng vừa giũ áo mù sa, ăn hưu non, viết thư khoe vừa đi xe đò cùng nhóm bạn ra miền Trung làm từ thiện, vào những chốn xa khuất nẻo để phát đồ cứu trợ, lương thực cũng như chăn mền áo xống. Cực nhưng thấy lòng thanh thản. Bạn kết luận. Tìm ra chút ý nghĩa ở cuộc đời. Bạn trách văn anh sao trải đầy những bi luỵ, yếm thế, thương tật, dẫn tới những cái kết rạn vỡ chẳng tròn trịa một happy ending. Để an ủi người xa xứ, bạn viết, nhưng mà cũng tuỳ vào góc độ, vào cảm nhận, vào tâm cảm của kẻ viết nên, biết đâu chừng có người lại chấp nhận nó bởi bao tử người này vốn khác với bụng dạ kẻ kia. Trời đang mưa lạnh ăn phải miếng cơm cháy cũng da diết một quặn lòng. Ngon hơn bất kỳ một đặc sản nào khác.

Anh quặn lòng ngày trước thì ngày sau đã nghe êm như húp phải chén cháo ân tình dễ nuốt. Nguyên do nằm ở lời đề nghị. Bạn bảo hãy gửi về những thứ mà anh tự kiểm duyệt lấy, bên này mình sẽ cố tìm một đầu ra, nơi lo toan để xuất bản thành sách, dày chừng hai trăm trang. Một cái lá rách sẽ không đùm bọc được, vậy thì ta nên mơ mòng tới điều này: Bao nhiêu tiền bán được sách sẽ sung vào quỹ nhằm giúp đỡ phần nào những kẻ mãi gặp tai ương. Anh dong hai tay lên cúi gập người hoan nghênh ý tưởng sáng suốt của cô bạn xông xáo ưa đứng mũi chịu sào. Anh thức nhiều hơn ngủ, làm chứng nhân lẻ loi giữa khuya có tuyết rơi thầm lặng bên hàng hiên chẳng một ai hay biết. Viết rồi gửi. Con sâu cái kén thì thầm giăng tơ thêu thùa mộng điệp.

Rút đao tương trợ. Liệu một thanh đao bị gãy khi thoát được vỏ bọc nó có đe doạ được một ai? Anh không biết điều gì đã xẩy tới và anh cũng không màng vấn an đến cô bạn học cũ. Câm lặng một khứ hồi giữa đôi bờ. Ném hòn sỏi xuống giếng ước, hun hút, tuyệt chẳng nghe ra một vọng động hồi âm. Đường đời muôn vạn nẻo, hãy phó mặc cho các con chữ kia đi quàng xiên về một bến đậu. Chữ cũng như anh đã thôi “dư sức qua cầu”. Những chiếc cầu tre lắc lẻo luôn là chướng ngại cho những kẻ chân bước không bình thường như anh.

Anh thức tới ba giờ sáng, lần đầu anh thấy viết quả là một động từ quá khó khăn. Trang giấy trắng, trắng hơn màu tuyết. Và lạnh, lạnh hơn cả giá băng. Bạn siêng đi làm từ thiện có khi nào ngó thấy một đứa nghèo khó vô gia cư tựa ta chăng? Nhà văn ơi, ngủ yên nhé! Và xin gặp được mộng bình thường, lặng lẽ qua đêm, cho êm, chớ thêm thắt, làm xốn con mắt. Thật quá quắt!

Hồ Đình Nghiêm
28.11.16