Friday, May 27, 2016

2341. Thơ HỒ ĐÌNH NGHIÊM Một Chút Duyên


Phác thảo chân dung Duyên – Chì than – dinhcuong 2011



Có khi gặp ai đó một lần rồi bỗng nhớ
Nhiều khi trốn trong bóng tối
thơm dậy mùi hoa không tên
Mỗi chuyến đi tình cờ hái được vài kỷ niệm
Chuyện giàu nghèo rơi nhặt theo chân qua.

Người làm thơ dấu trái tim độ lượng
như Mai Thảo bảo:
“họ tiêu xài bằng thứ tiền tệ riêng"
tôi quen biết bao nhà tỉ phú
dầm thân lòng mở hội với cơ duyên.

Duyên là nhân vật chính nằm xuôi ngược
giọng tình si chất ngất Nguyễn Tất Nhiên
ở Biên Hoà có cô em Bắc kỳ nho nhỏ
tuổi học trò em làm khổ ai chưa?”

Tôi rất khổ một tuổi thơ vụng dại
để lớn khôn nghiệm ra lắm buồn đau
hôm sang chịu tang người anh rể
có đâu ngờ gặp mặt cô tên Duyên.

Đọc dòng thơ cũ anh Đinh Cường
kể lại bức tranh “Thà Như Giọt Mưa…”:
Tùng đã mua tặng Duyên để nhớ
thời học sinh áo trắng Ngô Quyền
em chẳng bao giờ rung động cũ
ta trăm năm nghiệt ngã với tình đầu”.

Cùng đứng bên nhau chụp bức ảnh
Anh Tùng chị Duyên về từ Michigan chung nỗi buồn
sau lưng họ thu cất chuyện tình đẹp
tôi loay hoay không biết nói:
thà như giọt nắng trải mái ngói rêu phong.

Kỷ niệm nào cũng nên trân trọng
Cám ơn người-luôn-đội-mũ Phạm Cao Hoàng
đã ghi hình những kẻ mặc tuyền sắc đen
nước mắt chan nụ cười như định phận
mai tôi về chốn cũ còn giữ cơn say

Về và được đọc thơ Duyên
ngắt nhịp điệu rời bằng lời han hỏi
tôi nói anh Đinh Cường từng khen
táo Michigan chị gửi tặng qua bưu điện ngọt
một thùng quà quá lạ quá thơm ngon.
thơ chị viết cũng là quà phương ấy
nhớ cho rằng chúng ta đã là bạn của nhau
mấy mươi năm rồi, ai nỡ đếm?
cho tôi mường tượng đứng dưới mưa
phương trời nhàu nát Biên Hoà cũ
Úa vàng như trang giấy vở học trò.

Cuốn lưu bút giờ này vụng viết:
Thăm chị Duyên anh Tùng mãi an vui.

Hồ Đình Nghiêm
May 27, 2016


THÀ NHƯ GIỌT MƯA VỠ TRÊN TƯỢNG DÁ
Oil on canvas – dinhcuong 1992


Nguyễn Mạnh Hùng  Tùng  Nguyệt Mai  Hồ Đình Nghiêm  Thanh Bình  Duyên  Trương Vũ
Photo by PCH  -  Vienna (VA) - 13.1.2016