Thursday, December 3, 2015

2171. NGUYỄN QUANG CHƠN Tản mạn với tâm kinh



NGUYỄN QUANG CHƠN
Tản mạn với tâm kinh

 Mark Zuckerberg -người sáng lập và điều hành Facebook- cùng 
vợ Priscilla Chan Zuckerberg và con gái Max Chan Zuckerberg 
(Ảnh: internet)




Nhận tin một người bạn đang cấp cứu bệnh viện vì đau dữ dội trong bụng. Khám xét mấy ngày mới phát hiện anh bị viêm cuống mật. Sỏi mật. Tiểu đường... Bệnh nặng, không thể mổ nội soi, vậy là phải mổ hở và anh đã phải chờ ngày mổ trong đau đớn. Tôi và người bạn thân đến thăm, động viên... Xong cuộc, hai đứa ra bên kia đường bệnh viện lai rai mấy chai bia tếu táo chuyện đời... 

Hai ngày sau, tôi nhận phone con gái người bạn thân bảo ba con đang cấp cứu. Tôi chạy đến thăm. Bạn tôi ăn cơm xong bỗng ôm ngực. Huyết áp lên cao. Bác sĩ đang theo dõi. Cuối cùng sau khi chụp cản quang trái tim. Bạn tôi bị vôi hoá động mạch vành 3 đoạn với độ vôi hoá hơn 80%, không thể đặt stent, phải mổ hở. Vậy là đại phãu thuật,  khổ rồi!  Mới hôm qua bạn tôi là vậy, mà hôm nay bạn tôi là ri! Quả đúng như ai đó nói. Ngày mai là ngày bí mật. Không biết được ngày mai. Và, đời thật vô thường. U u minh minh. Có có không không...

Lại đọc tin ông chủ Facebook vừa có con gái đầu lòng và hai vợ chồng tuyên bố sẽ tặng 99% tài sản của họ làm từ thiện cho giáo dục và y tế, quỹ ước khoảng 45 tỷ USD ! Trời,  Mark và vợ chưa tới tuổi 35  mà sao đã có những suy nghĩ và hành trì ghê gớm vậy! Có phải họ đã là đại bồ tát. Đã "hành thâm bát nhã ba la mật" để soi thấy "ngũ uẩn giai không" và đã biết an nhiên buông những "thọ tưởng hành thức" để cười tươi tự tại với quyết định kinh hồn, trao tặng món quà vốn là những ước mơ "quái ngại",  làm "điên đảo mộng tưởng" của bao nhiêu triệu con người!

Phải chăng trí huệ ta còn non kém quá nên ta cứ phải mệt mỏi, còng lưng trên cõi ta bà này hoài mà vẫn thấy thiếu?Có một đồng ky cóp một đồng. Có hai đồng mơ ước được hai đồng rưỡi và thấy đó là cứu cánh, là trách nhiệm với con cái. Rồi tằn tiện để khi nhắm mắt xuôi tay, con cái được hưởng của cải, an nhàn? Lại nghe lời của Bill Gates:  "Tiền bạc là để cho một tổ chức sinh lợi để giúp những người khác. Tạo công bằng trong xã hội".  Rồi, một tỷ phú khác: "Nếu con tôi giỏi giang, chúng không cần của cải của tôi để lại. Và nếu chúng kém cỏi, thì tôi có để bao nhiêu chúng cũng không giữ được!" Những người đó họ tự tin không phải trong khoảng đời mấy mươi năm của họ. Mà họ tự tin, họ đã và sẽ đào tạo một thế hệ tiếp theo còn tự tin hơn, còn bản lĩnh hơn. Và, rõ ràng, họ đã giúp cho xã hội ngày một tiến lên. Và của cải lớn lao của họ dùng để mưu cầu xã hội ngày một công bằng. Và cũng là niềm khích lệ cho bao người "quán tự tại", biết sắc sắc không không.

Họ, tôi coi như những bồ tát đang đáo ngạn trên con thuyền bát nhã. 

GATE GATE PARA GATE PARASAMGATE BODHI SVAHA!...

Tát bà ha!



Nguyễn Quang Chơn
February 2, 2015