Saturday, October 31, 2015

2098. Trần Huiền Ân: Chất biển trong bữa ăn của người Phú Yên


Bãi biển Tuy Hòa - Nguồn: Blog Cua Đồng


      
Nhắc nhở tình quê, người Miền Bắc nói:
             
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
      
Phía trong Nam này thì khác. Cả rau muống và tương  đều không phải là phong vị xóm làng.
      
Đối với người Phú Yên tương là món của chùa. Ăn vào những lúc phải kiêng đồ mặn. Ăn khi muốn thay đổi món cho lạ miệng. Không phải là món ăn hàng ngày. Trước đây chỉ nhà chùa mới làm tương. Muốn được ăn tương phải lên chùa. Nổi tiếng khắp nơi cùng với trái xoài chùa Đá Trắng là tương  chùa Thiên Thai:
             
Rủ lên Đá Trắng ăn xoài 
Muốn ăn tương ngọt Thiên Thai thiếu gì (*)
      
Tuy vậy, cũng có người xuất gia quy y rồi mà vẫn không thích tương lắm. Đi coi hát bộ, nghe nhân vật Sãi Mầm than vãn:
             
Ăn đậu dầm tưởng tới thịt heo
Húp tương lỏng nhớ mùi mắm ruốc!

Hồi chiến tranh 1946-1954 nhiều nhà phải làm tương để ăn vì tàu thủy Pháp khống chế Biển Đông, việc đánh bắt cá biển gặp nhiều trở ngại, ngư dân sợ nguy hiểm ít dám ra khơi, nên thiếu mắm. Vùng miền núi thì lấy tương kho cá sông.

Sau năm 1954 tương lại là món của chùa. Nay, mặc dù phong trào ăn chay lên mạnh, nhiều gia đình mỗi tháng ăn chay hai lần, nhưng thực phẩm chay bán sẵn tại các quán, đủ loại, không nhất thiết phải có tương. Tương khó làm, mất nhiều thời gian và làm khó ngon. Lên các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh không thấy cá sông kho tương.

Không nhớ tương thì nhớ món gì? Tất nhiên là nhớ mắm. Cà ăn với mắm, không ăn với tương. Rau muống bây giờ cũng là món ăn phổ biến, rau muống nấu canh cá thịt, đậu phụng, khi chấm cũng chấm nước mắm (và mắm), không chấm tương.