Saturday, February 28, 2015

1548. NGUYỄN XUÂN THIỆP Tản mạn bên tách cà phê TUYẾT XƯA & NGUYỄN PHAN THỊNH








TUYẾT XƯA 
& NGUYỄN PHAN THỊNH




Mais où sont les neiges d’antan                                    
(Villon)


Đâu rồi những áng tuyết xưa…   Tuyết Xưa là một bài thơ đặc sắc của Nguyễn Phan Thịnh. Ôi, bạn giờ này đang ở đâu? Sáng nay, 12 tháng 11. 2010, bưng ly trà nóng, nhìn tuyết phủ trắng thành phố Amarillo ở bắc Texas, lại nhớ Tuyết Xưa và nhớ tới bạn…Nhớ một lần, khi gợi lại những kỷ niệm với Nguyễn Phan Thịnh, Nguyễn đã viết cho bạn: “Bạn Thịnh, nếu tình cờ đọc được hoặc nghe ai nói tới bài viết này thì xin hãy ngừng công việc trong giây lát, rót đầy ly rượu rồi uống một nửa còn một nửa tưới lên những ngọn cỏ quê nhà để gọi là tưởng nhớ tới nhau và những ngày tháng cũ.” Hỡi ôi, nay bạn Thịnh không còn nữa, lấy ai rót rượu tưới lên cỏ đây? Bạn ra đi đã ngoài ba năm. Ba năm trôi qua, bài thơ Tuyết Xưa vẫn còn trong trí nhớ của Nguyễn. Nó khá dài, có những đoạn chính như sau

xưa lắm rồi, điệu a-go-go trẻ trung
tíếng đàn guitar bập bùng suốt đêm
chúng ta nâng ly vang đỏ, bên ngọn lửa
đón mừng tuyết rơi trắng hiên
....
dễ đến chục năm rồi, em nói
tuyết rơi ở Lawton, Oklahoma, nhất định
em sẽ chạy trên băng trong suốt và
té lăn cù, chân hất văng lên


Tuyết ở Amarillo, Texas



Đây đúng là bức tranh hạnh phúc. Nhưng, trước hết, thiết tưởng cũng cần nói thêm về Nguyễn Phan Thịnh, và xin cho kẻ này được dài dòng một chút nha, thưa quý vị. Hồi ấy là những năm đầu của thập niên 80 thế kỷ trước (ôi, mới đó mà đã hai mươi mấy niên rồi ư -trách sao tóc anh chẳng bạc trắng còn em thì đuôi mắt đã bắt đầu có dấu chân chim, chân gà). Vâng, thời gian ấy, Nguyễn vừa ở tù Cộng Sản về trong một xã hội tranh tối tranh sáng (tối nhiều hơn sáng) với bao đổi thay, mây chó. Ngày ngày, để kiếm miếng cơm manh áo, Nguyễn phải đạp xe đi dạy học chui. Buổi sáng, thức dậy sớm, ra chỗ chợ gần bờ sông Thanh Đa mua nắm xôi cúc (bánh khúc) của cô bé có tên là Hạnh, ở ngoài Bắc mới vào. Có nắm xôi nóng trong túi, Nguyễn đạp xe lên quán cà phê vỉa hè ở đường Tự Đức của Hồ Hoàng Đài -họa sĩ, chuyên vẽ tranh dán giấy collage. Ở đây, Nguyễn vừa ngồi chuyện trò với mấy ông vẽ vời vừa ăn xôi cúc, uống cà phê. Xong, lên xe đạp vào khu Nguyễn Tri Phương-Chợ Lớn dạy xuất đầu tiên trong ngày. Sau đó, lại tiếp tục tới điểm dạy khác. Trưa, ăn cơm vỉa hè. Đêm về, có khi đói bụng, nhìn vầng trăng qua kẽ lá, ngâm câu "cử đầu vọng minh nguyệt..." Cứ thế, cứ thế, ngày tháng trôi qua như nước vẫn vỗ vào dưới chân Cầu Kinh. Hoàn toàn không thấy chút ánh sáng nào của ngày mai.
  
Ấy vậy mà 'có tin vui giữa giờ tuyệt vọng' đấy. Nguyễn được một anh bạn (nhà thơ Xuân Bích hiện ở Oklahoma) giới thiệu cho vào dạy Trung Tâm Sinh Ngữ VocaTech (đặt tại trường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Pasteur Sài Gòn) do Nghiêm Phú Phát đứng đầu. Sở dĩ dạy được và được dạy nhờ không ai đòi hỏi lý lịch trích ngang trích dọc gì cả. Tại đây, Nguyễn gặp Nguyễn Phan Thịnh trong tình anh em cùng làm thơ. Từ đó, bắt đầu những ngày tháng sáng sủa hơn. Đúng vậy. Nguyễn có thêm tiền. Nghĩa là sáng có thể ăn phở (với 5 lát thịt mỏng dính) và chiều thỉnh thoảng uống chai bia nội. Và có thêm bạn. Trước hết là Nguyễn Phan Thịnh. Rồi Rừng (họa sĩ-tức nhà văn Kinh Dương Vương). Kế đó, Hải Đường (dạy thêm, làm ở công ty du lịch). Và Đỗ Long (giáo sư), Tuấn Vũ (nhà báo- không phải Tuấn Vũ vua Nhạc Sến bây giờ). Phải kể thêm Trầm Hương, cô học trò đi học mang backpack, một hôm ở lại lớp trễ để gặp riêng thầy và tự giới thiệu "I'm a poet". Nguyễn Phan Thịnh sinh hoạt trong giới văn nghệ Sài Gòn lâu năm, có hồi anh đăng thơ và văn thường xuyên trên tạp chí Văn Học trước 1975. Nguyễn với Thịnh trở thành thân nhau. Thịnh vui tính, dí dỏm. Có những đêm mưa, cúp điện, anh em kéo nhau xuống căn tin trường ngồi uống bia - có cả Rừng và cô học trò Ánh Ngọc tham dự.
  
Trong thời gian quen thân với Nguyễn Phan Thịnh, Nguyễn có những kỷ niệm khó quên. Đó là những bữa ăn chung nhân dịp Tết hoặc mãn khóa tại nhà hàng có cây phượng đỏ (quên tên) ở đường Lê Văn Duyệt gần trung tâm Sài Gòn. Những dịp này, Nguyễn Phan Thịnh và Nguyễn tôi thường được mời lên đọc thơ. Đây là dịp để giải tỏa những u uẩn dồn nén trong một xã hội bưng bít, bí thở. Và cũng là để gởi đến anh em đôi ý nghĩ và tâm cảm của một đời chữ nghĩa bị đọa đày. Còn nhớ không khí im lặng lúc đọc thơ, những đôi mắt ngước nhìn, và những nụ cười sáng rực. Cảm động biết bao khi được nghe một anh người Huế lên hát Liên Khúc Mùa Hạ của một thời vừa mới qua nhưng xa thật là xa. Nguyễn Phan Thịnh và kẻ này còn một dịp được cùng nhau chén bác chén tôi, thơ và rượu tràn đầy. Ấy là hôm Nguyễn cùng bà xã mở tiệc chia tay với bạn bè trước khi từ biệt những bông phương đỏ của mùa hè và đất nước thân yêu. Bàn tiệc rắc đầy những cánh hoa cẩm chướng của Nguyễn Quang Tuyến cho con mang từ Đà Lạt về tặng. Đây cũng là một hạnh phúc hiếm hoi giữa thời khốn khó.  Ôi, nỗi khổ đôi khi lên tiếng hát / bởi từ lâu đời thiếu những niềm vui... (thơ NXT) Bạn bè hôm ấy đông và lịch sự. Có Phùng Văn Hưởng từ Đà Lạt về hát Thiên Thai tặng, với tiếng đàn piano của Hồ Đăng Tín. Thương thay, Phùng Văn Hưởng đã không còn nữa với chúng ta. Ôi, ung thư. ung thư màu tím. Có Nguyễn Minh Diễm, nhà báo, cựu giám đốc Đài Á Châu Tự Do (ôi, Nguyễn Minh Diễm!)). Có Đỗ Long. Và Nguyễn Phan Thịnh. Thịnh đọc thơ rồi tặng Nguyễn một bức tranh thật đẹp của Rừng, mặt sau có đủ chữ ký của những người có mặt. Rồi chia tay. Để mấy hôm sau Nguyễn ra phi trường, vừa kịp nhận bó hoa hồng của hai cô học trò trường VocaTech là Diệp và Chương mang tới tặng, chưa kịp dứt lời từ biệt đã lên máy bay rời nước.
     
Bây giờ Nguyễn trở lại với những ý thơ của Nguyễn Phan Thịnh. Ấy, ấy... Có người sẽ kêu lên: "Gớm cái ông này, cà kê dê ngỗng nãy giờ, tới đây mới chịu đi vào đề. Chẳng trách suốt đời ông cứ lạc đề hoài!" Dạ thưa, e có vậy. Xin lỗi, xin lỗi... Bây giờ nói về bài thơ Tuyết Xưa của Nguyễn Phan Thịnh. Thật không ngờ bạn đã có lần sang Mỹ, mà lại ở Lawton của Oklahoma là thị trấn Nguyễn có ghé tới hồi mới qua đây. Nó chỉ cách Amarillo nơi tuyết đang rơi khoảng hai giờ lái xe.
  
Xưa lắm rồi, điệu a-go-go trẻ trung…Xin thú thiệt, Nguyễn không hề biết điệu a-go-go là điệu quỷ quái gì mà nghe ra và tưởng tượng đã có chiều rất phê. Xin hãy nghe lại trích đoạn lúc vào bài với thêm hai đoạn nữa

xưa lắm rồi, điệu a-go-go trẻ trung
tíếng đàn guitar bập bùng suốt đêm
chúng ta nâng ly vang đỏ, bên ngọn lửa
đón mừng tuyết rơi trắng hiên

những cánh rừng lá phong khô đỏ
rơi dầy mặt đất dập dềnh, lúc chiều
chúng ta chạy ngập chân trong lá
dưới những cành trơ khô héo, vã mồ hôi

và dưới trời tím hoang dã
chúng ta lái xe lên sườn đồi
trong lúc những vì sao mọc
lạnh run bên nhau xem tuyết bay

xưa lắm rồi, bên cầu gỗ ở Indian Park
chúng ta rình xem đàn vịt trời
bỡ ngỡ quang quác dưới mưa tuyết
và em trên lưng ngựa cười lảnh lót không thôi
  
Thú thiệt (lại thú thiệt), Nguyễn đọc Tuyết Xưa của Nguyễn Phan Thịnh mà cứ ngỡ như đọc những bài thơ tình của Pasternak viết gởi Lara. Có phải không nào: đẹp biết bao những chiếc lá phong và đôi bàn chân người thiếu nữ chạy ngập trong lá. Hả, em có bao giờ chạy như thế chưa? Em có bằng lòng để anh nắm tay em chạy một vòng trên những vuông sân ngập lá trước ngôi nhà ở đường Redwood xem có mê vui như vậy không. Mùa  qua, trước nhà Nguyễn ở lá rụng nhiều quá. Hai hàng cây phong (maple) và cây lê (pear) làm những cơn mưa lá tơi bời. Và lá vàng, lá đỏ, lá nâu, lá tím đuổi nhau chạy dọc theo con phố White Swan. Chúng chạy tung tăng như trẻ nhỏ, có vẻ như vừa chạy vừa reo cười, lại có đứa vấp té rồi đứng lên, có đứa bay lượn như chim, những đứa khác tấp vào hàng rào hoặc lề đường rồi nằm im thin thít, chờ ngày rã mục. Nhớ có lần Khái Hưng tả lá rụng và thấy ở đó bài học vui của kiếp nhân sinh. Riêng Nguyễn, như đã nói ở trên, thấy lá bay trên đường trước ngôi nhà mình ở trông tựa như trẻ con chạy rượt đuổi nhau lúc tan trường, rất trong sáng và hồn nhiên, bởi chúng chưa bao giờ biết tới đau khổ. Rõ ràng lá bay là một hạnh phúc.
       
Đọc đoạn thơ trên của Nguyễn Phan Thịnh, Nguyễn còn thấy một hình ảnh tuyệt đẹp nữa, là ly rượu vang đỏ. Nguyễn Phan Thịnh, trong một đêm tuyết phủ đầy hiên, được cùng người yêu uống vang đỏ kề bên ngọn lửa. Ôi, phê quá đỗi là phê. Sướng cực kỳ, hết ý. Lại xin thành thật khai báo: Nguyễn cũng từng được uống vang đỏ với người này, người nọ …  Riêng việc uống vang đỏ với người yêu nhìn tuyết rơi thì chưa bao giờ. Nhớ lần đầu tiên thấy tuyết rơi ở thành phố Midwest City -cũng ở Oklhoma, gần Lawton lắm, bạn Thịnh ạ- Nguyễn uống trà Tuyết Sơn do bạn văn gởi từ Los sang cho. Uống xong ly trà ấm nóng thấy như có mùi hoa sen trong hơi thở và nghe như gió reo qua lũng thông vàng, ôi hạnh phúc. Còn uống rượu đỏ nhìn tuyết rơi ngoài trời đêm thì chỉ có ở Dallas này. Nhưng uống một mình và nghĩ tới người tú nữ về từ viễn phố. Buồn lắm nhưng sướng. Ô hay, ăn nói loạn ngôn! Buồn mà sướng ư, cha nội! Ờ, Nguyễn cũng cực yêu tiếng đàn guitar bập bùng (gọi là tiếng đàn thùng). Này Lê Uyên, còn nhớ tiếng đàn của  Lộc ngày ấy không, trên ngọn đồi thông ở đâu đó gần thành phố Đà Lạt?
      
Còn nhiều hình ảnh nữa trong thơ của bạn Nguyễn Phan Thịnh (như chiếc cầu gỗ, và đàn vịt trời vừa bay vừa kêu quang quác dưới trời mưa tuyết -những hình ảnh yêu dấu mà Nguyễn đã có lần nói tới. Và mối tình trong điệu a-go-go thật đẹp của Nguyễn Phan Thịnh. Một cuộc tình vui -phải rồi, tình vui trong phút giây thôi! (Nguyễn Đình Toàn)- nhưng rồi cũng tới lúc chia tay. Nguyễn Phan Thịnh trở về lại đất nước, trở về với những đặt định êm đềm và tai ách (vợ con, áo cơm, xã hội, chính quyền?). Ôi, đâu rồi nhữa áng tuyết xưa!

vâng, tuyết rơi, tuyết tan
tuyết khuất bên kia trời, như tôi
những tình cờ ấm lạnh, những hạnh ngộ chia lìa
những kỷ niệm, những lãng quên thời xuân
        
Nguyễn không có được một cuộc tình vui trong tuyết như Nguyễn Phan Thịnh. Với Nguyễn, chỉ có những cơn mưa phùn, như mưa ở xứ sương mù Đà Lạt, mưa trên Phố Cổ ngày nào… Và người trong thơ, có phải Lara? Đây là màn vỹ thanh của thiên bi kịch có tuyết rơi. Kathleen,, nhớ không ngày ấy khi chuyện tình của cô còn trong sum họp, cô chạy chơi ngoài tuyết trắng với các con, đắp tượng thằng người tuyết và ném tuyết tung lên vỡ trong tiếng cười hạnh phúc. Thế rồi, cái đoản khúc (clip) ấy khép lại. Giờ chia tay tới, đổ vỡ xảy ra theo tiếng gõ cửa của định mệnh. Bây giờ là một khúc đoạn khác: cô ngồi trong căn phòng đóng kín cửa ở thành phố ấy, mắt luôn luôn có ngấn lệ, nhìn tuyết bay phủ trắng mái nhà, sân cỏ và con đường trước nhà. Tuyết rơi, ơi hỡi tuyết rơi, như lệ rơi ngày ấy. Tuyết xưa…


Nguyễn Xuân Thiệp