Tuesday, December 2, 2014

1283. LỮ QUỲNH Truyện ngắn MỘT NGÀY Ở MỘT THÀNH PHỐ









Những truyện ngắn của Lữ Quỳnh phần lớn phản ảnh nỗi thống khổ cũng như sinh hoạt xã hội nhiễu nhương của miền Nam trong chiến tranh.Theo ông, chiến tranh là tội ác, dù cho phe phái nào, nhân danh bất kỳ lý tưởng nào, thì chiến tranh vẫn là tội ác. Bên thắng bên thua đều là những kẻ gây ra tội ác. Kết quả chỉ có đất nước điêu linh, nhân dân đau khổ, gia đình ly tán !
www.dutule.com



           
Thảo đứng thật lâu ở một ngã tư trong phi trường, chàng không thể biết được con đường nào dẫn ra thành phố. Phi trường rộng quá, và tiếng phản lực như xé không gian đang thi nhau rời khỏi phi đạo.. Bộ đồ lính trong người rít rát mồ hôi. Chàng muốn có mặt ngay ở căn nhà mấy năm trước chàng đã ở trọ để tắm rửa. Những mái  tôn thấp của một trại gia binh Không quân gần đó, những sợi dây thép căng tràn quần áo và đám trẻ đang ở trần đùa nhau ngoài nắng,làm chàng cảm thấy bứt rứt . Chàng đưa tay đón một chiếc xe Mỹ trờ tới, nhưng tài xế lắc đầu. Hắn rẽ vào một trại gần đó. Không lẽ đứng chôn chân ở đây mãi sao? Còn phải ghé Quân Y Viện thăm anh Đức, còn phải ghé đường Khải Định gặp Từ. Cả mấy năm nay rồi, đã trở lại thành phố này đâu. Thảo thất vọng đứng nhìn những con đường vắng, đứng nhìn mặt trời dấu mặt sau dãy trại gia binh thấp lè tè. Khi chàng chuyền cái xắc từ tay phải qua tay trái cho đỡ mỏi, thì một người đàn ông đi honda cũng vừa ngừng lại trước chàng. Y nói:
      
-Ở đây khó đón xe lắm, anh có muốn về sớm tôi “thồ” cho!
      
Người đàn ông có vẻ ngượng ngập trong câu nói. Còn Thảo, chàng bỗng ngớ ra trước tiếng “thồ” xa lạ, nhưng rồi cũng lờ mờ hiểu ra.
      
-Ông cho tôi về Chợ Mới?
      
-Xin anh hai trăm.


http://blackhorseva.blogspot.com/2014/12/87-lu-quynh-mot-ngay-o-mot-thanh-pho.html