Thursday, October 2, 2014

1083. Thơ NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH Ngôn ngữ xanh



Ảnh PCH – Scibilia, September 2014





Thử vạch một đường xem tới đâu… 
(thơ Đinh Cường)

Dường như
Đó là đường biên vô tận của mầu xanh
Người hoạ sĩ thao thức cõi bình lặng
Những mảng màu nói nhỏ…

Chiều ấy rất nhiều gió
Đàn chim nhớ phố bay về  (1)
Trên tháp chuông trên hàng cây già. Rì rào sóng
Chiều Sài Gòn rơi những hạt mưa xanh
Rơi vào mắt cô gái hai mươi. Sững lệ
Tôi yêu mầu xanh từ ngây thơ ấy

Ký ức mới như vệt màu vừa phết
Như còn đó thời gian. Những chàng lãng tử đi qua
Những bước chân phác thảo
Xanh trời. Xanh tiếng đàn đêm. Xanh màu gió cao nguyên (2)
Mầu xanh một thời của những bản tình ca
Chứng tích những trái tim pha lê. Long lanh và dễ vỡ

Cuốn vào giấc ngủ bầy chim
Rất mơ hồ. Tóc vỡ những mảnh trăng xà cừ
Giữa kiêu hãnh nụ hoa đỏ và nét cong run rẩy dưới tà áo
Tôi thấy phản chiếu từ ánh mắt cô gái. Thẳm xanh và im lặng  (3)
Có thể mùa hoa ấy cô chỉ đến một lần thôi
Trên tay đoá quỳ vàng, quà tặng của một chàng thi sĩ
Hạnh phúc như viên đá xanh trên ngực. Topaz mầu biển tự do
Cho tình yêu cất cánh
Buổi chiều nâu. Và ảo ảnh của người hoạ sĩ (4)

Mải miết. Đường xanh rất buồn
Nơi dòng sông Potomac
Ánh mắt người từng ngày rơi xuống
Hạt lệ Đà Lạt
Khúc hoài hương vỗ sóng      (5)
Những cánh chim ngược gió. Thổ giọng tuyết khô
Người hát bằng sắc mầu thao thiết quê hương một thời khói lửa   (6)
Người hát bằng đường cọ mềm những hàng cây
Trong giấc mơ của loài chim. Phố xanh yên bình mộng mị    (7) 

Mộng du vào đường rung âm thanh
Khoảnh khắc sắc đêm
Ngân nga bóng tối. Ngân sóng núi đồi. Ngân muối mặn lệ
Cắt đêm mảnh mảnh thuỷ tinh         
Cũi phố và những con chim mầu đỏ  (8)   
Tiếng hót im nơi tháp chuông góc trời xa  
Như có thể, tôi sẽ thắp lên trên ấy những đoá bluebell để rơi xuống nhạc chuông xanh biếc               
Hợp âm
Những nét cọ chiêm bao ẩn chìm lưới phố   (9)
Tôi thấy mình ngồi yên trong giáo đường khuya
Dưới bàn tay vỗ về của thánh ca
Vĩnh hằng nỗi cô đơn và những ra đi
Ban mai của tôi. Trôi ra ngoài khung tranh thăm thẳm   (10)

Dường như
Đường vạch buồn nghi vấn
Trên nửa vầng trăng đầy mầu sắc trần gian
Và có phải rất cao nên người không nghe được
Hồi chuông lúc nửa đêm. Và quên mất giờ về
Chắc trong khung cửa sổ gầy kia có người thắp đèn ngồi đợi
Đèn chờ nhau nên hy vọng ánh xanh  (11)         

Dịu dàng ẩn mật
Trong tỉnh thức giấc mơ. Cô gái có con mắt cá không bao giờ ngủ (12) 
Đó là bức tranh tôi muốn treo lên
Trên tường. Nơi chiếc ghế tôi vẫn nằm viết những bài thơ về giấc mộng
Cho tôi thấy những đường chim bay
Tha mây về đầy căn phòng     (13)

Đó là ngôn ngữ xanh. Và. Tín ngưỡng xanh
Trả lại cho tôi thời gian. Lúc người ta còn tin
Vào những chuyện thần tiên, những lời thơ nói về vẻ đẹp vĩnh cửu
Của trái tim

Nguyễn Thị Khánh Minh
Mùa thu, 9.2014

Cảm xúc từ những bức tranh của HS Đinh Cường trong hai thi hoạ phẩm, Cào Lá Ngoài Sân Đêm (Thư Ấn Quán xuất bản 2014- Tôi Về Đứng Ngẩn Ngơ ( Sách Đẹp Quán Văn 2014) :

 1. Phố Sài Gòn  -2. Thời Ở Dran, Lạc Lâm, Tiếng Đàn Dưới Ánh Trăng  -3. Đêm,Thiếu Nữ  -4. Hoa Quỳ Rừng - 5. Nhà Bên Sông Potomac, Đà Lạt Nostalgia - 6. Chân Dung Tự Hoạ, Dấu Tích  - 7. Phố.Chim Yêu Dấu, Thành Phố Xanh - 8. Chim Đỏ - 9. Để Nhớ Nhà Thờ Dran - 10. Nguyện Cầu - 11. Phố Đêm - 12. Mật Ngôn - 13. Chim Tha Mây




Đàlạt nostalgia
sơn dầu trên giấy plast. 18 x 20 in
dinhcuong - 8- 2013