Monday, April 28, 2014

724. MANG VIÊN LONG Đinh Cường - những trang nhật ký thơ sâu đậm một chữ tình

                                



MANG VIÊN LONG
Đinh Cường - những trang nhật ký thơ
sâu đậm một chữ tình



Đinh Cường
Ảnh Nguyễn Hữu - Đà Lạt,  November 2013


Thơ ca Đinh Cường như “nhng trang nht ký” ghi chép li cm nghĩ, k nim. sinh hot đang trôi chy tng ngày qua đi sng anh nên rt tht và t nhiên. Có lúc đc thơ anh tôi nghĩ anh làm thơ như th. Bi “cái tht và t nhiên” y, nên đc thơ anh tôi rt thoi mái, say sưa, như được nghe anh trò chuyn. Hết chuyn này đến chuyn kia. Hết ngày n đến ngày khác. Bng nhng li có khi thì thm trm lng, có khi sôi ni hào sng, tr trung. Tôi nghĩ, chính nh nhng phút giây bt cht sng hết lòng vi thơ, anh đã “t làm mi” tâm hn mình, đi sng mình, cho nhng sáng to ngh thut qua nhng tranh v sau này…S h tr “tương tác” gia hi ha và thơ ca cũng là mt đc đim đáng ghi nhn ca thơ Đinh Cường…

       
Bài thơ Vì sao đng ngn ngơ khi mt đêm ti tháng mười mt tr li Đơn Dương” hay bài “Chiu mưa”, và nhiu bài thơ khác na, được anh chia s dường như hng ngày trên trang Phm Cao Hoàng đã khiến tôi “mê” đc thơ anh mi sáng đ tìm hiu thêm đi sng hin ti ca người ngh sĩ mà mt thi tôi đã rt ngưỡng m - t thp niên 60 ca thế k trước, c thơ và hi ha…
       
Mt ln v thăm li nơi cũ - Đơn Dương, Đinh Cường đã tâm s (tng Nguyn Dương Quang và Nguyn Sông Ba - ngày 17 tháng 4-2014):
            
“Vì sao nh hoi v Đơn Dương            
vì nơi y có ph rt bun             
nơi y có nhà bưu đin nh           
gi bao nhiêu lá thư d thương”
         
Nghĩ v Đơn Dương, anh nh ngay đến “nhà bưu đin nh”/ “ph rt bun”. Nghe anh nhc đến “nhà bưu đin nh”,  cái th trn min cao đìu hiu, tôi bng nh đến bao ln hăm h “ra bưu đin” đ gi thư cho bn bè hay “đánh gp mt cái đin tín” yêu thương  th xã Tuy Hòa yên vng, tươi mát, lng lng gió nm khi tôi v dy hc  đó. Đinh Cường ch “gi lên” mt hình nh tm thường, đơn gin là vy, mà sao tôi cm thy quá đi ngm ngùi?
          
“người ra gi y nay không còn na             
còn nghe nhng tiếng hát muôn trùng            
còn đây xanh mướt rng dương x            
dưới trăng m ôi trăng Đơn Dương.”
     

Người thường ghé bưu đin Đơn Dương đ gi nhng lá thư thương nh kia không ai khác là người bn nhc sĩ ca anh - Trnh Công Sơn, mt thi v dy hc  B'lao. vn thường ghé Đơn Dương gp g bè bn. Ngày tr li thăm Đơn Dương ca Đinh Cường, nhà bưu đin, rng dương x, ánh trăng m ... vn còn đó  nhưng, “người xưa” mt thi gn bó vi cái th trn qunh hiu y thì đã ra đi…Cuc vô thường là thế, đâu cn nhìn đâu xa? Bc tranh “rng dương x dưới trăng m Dơn Dương” là mt bc phác tho tuyt vi.

            
“vì sao c nh thi tui tr             
tui cung si say đm không ng             
ví d như người nhc sĩ y            
chm tay che ánh nến viết li ca”
         
Có l không ch riêng Đinh Cường “c nh thi tui tr”, mà tôi nghĩ  hu hết chúng ta đu có “căn bnh” y. Căn bnh không gây tn thương cho người, mà còn “làm sng li” “tui cung si say đm” rt cn thiết cho đi sng hu hn xế chiu. Chi tiết “chm tay che ánh nến viết li ca” ch có s nhy - cm – quen - thuc ca mt ha sĩ dày dn kinh nghim mi có th nhìn thy, ghi nh sau bao nhiêu chc năm v người bn mt thi “say đm không ng” ca mình. Bt đu t thc ti, thơ anh chìm đm vào nhng hoài nim sâu khut mt đi:   
             
“ví d người bn ngi bên v             
khi vượn kêu mi biết quá khuya             
đêm hôm khuya khot hai người bn              
co ro nm giường g hp hai bên”
          
Bn câu thơ là bn hình nh đp, khó m phai trong ký c mt thi tui tr ca anh và bn bè: “người bn ngi bên v”/ “vượn kêu mi biết quá khuya”/” hai người bn”/” co ro nm giường g hp”- đã nhc cho bao người nh li dĩ vãng đã lùi xa ca đi mình, mt thi sng hn nhiên, êm đm, say đm như thế. Càng đc thơ Đinh Cường, càng nhn ra rõ mt điu: kho báu k nim sng ca anh dày dn quá, phong phú quá; bên cnh mt tâm hn nhy cm rt tinh tế, sâu sc; đang là “tư lương” cho hành trình thơ vô cùng di dào, mi l ca anh. Ví d, ch m”Chiu Mưa” (viết ngày 15 tháng 4/2014) thôi mà đã lưu li biết bao điu xao xuyến:
                 
“(…)
chiu mưa trên rng hoa                
cánh bay v dưới sui               
ch xác hoa di đâu                 
un quanh dòng sui lượn
                 
nói mt li gì đi                  
chiu mưa bun qúa lm!”
        
Chú ý thy trên mi bài thơ, Đinh Cường đu có đ tng mt (hay hai, ba người bn thân thiết ca anh hin còn sng đâu đó hay đã mt cho cuc “trò chuyn” thm lng ca mình. S cô đơn và tình thương mến đã thôi thúc anh ngi vào máy, gõ nhng dòng thơ - như khơi dy mch ngun ca k nim và tình thương yêu đang dào dt, sôi ni trong lòng…
               
“nói mt li gì đi                
chiu mưa bun quá lm!”

  
Quê nhà, 28.4.2014
MANG VIÊN LONG