Tuesday, April 15, 2014

700. PHẠM CAO HOÀNG Thư Ấn Quán và tập thơ CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM của Đinh Cường



Tháng 1.2014 vừa qua, nhà xuất bản Thư Ấn Quán bất ngờ cho ra mắt tập thơ CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM của Đinh Cường.

Trong phần giới thiệu tập thơ, Thư Ấn Quán viết, “Đinh Cường là một tên tuổi quen thuộc của hội họa Việt Nam. Tài năng của anh không chỉ ở trong lãnh vực hôi họa mà còn thể hiện cả trên lãnh vực thi ca. Thơ Đinh Cường bắt đầu xuất hiện từ đầu thập niên 60 trên các tạp chí VĂN, MAI… ở Sài Gòn. Theo Đinh Cường, thơ anh là những “bản tin” – một dạng nhật ký ghi lại những sinh hoạt , những cảm xúc của bản thân qua nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc đời anh. Anh cho biết, “Tôi thích thơ, cả thơ tân hình thức, không làm nghệ thuật xếp đặt được, chỉ làm với xúc động của riêng mình, một cõi riêng chân chất dù cũ kỹ. mà có gì cũ kỹ đâu, nghệ thuật như biển rộng có nhiều đợt sóng”. Thơ anh chân thật, đầy sức sống, có tác dụng nối kết tình cảm mọi người lại với nhau. Đọc thơ anh, chúng ta cảm thấy yêu thương gia đình và bạn bè hơn, yêu thương đất nước của mình hơn. Qua thơ anh, chúng ta còn bắt gặp nhiều tài liệu quí giá về những khuôn mặt nổi tiếng trong nhiều lãnh vực văn học nghệ thuật. Trân trọng tài năng của anh, chúng tôi sưu tập và xuất bản tập thơ này như một món quà kỷ niệm dành riêng cho anh và bạn bè. CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM được xem là tập 1, bao gồm những bài thơ Đinh Cường viết từ năm 1964 đến tháng 7.2011. Tranh của anh có đến hàng ngàn bức, trong khuôn khổ tập thơ này chúng tôi chỉ giới thiệu một số tranh có liên quan với các bài thơ. Vì lý do kỹ thuật, một số tranh đáng lẽ phải in trong tập này chúng tôi đã không sắp xếp được.

Đọc phần giới thiệu trên, chắc các bạn cũng đã rõ vì sao Thư Ấn Quán cho xuất bản cuốn sách này.

Nhóm thực hiện project này gồm 4 người: Trần Hoài Thư (New Jersey), Phạm Cao Hoàng (Virginia), Trần Thị Nguyệt Mai (Ohio), Đinh Trường Giang (Virginia). Chúng tôi ở ba tiểu bang khác nhau nhưng không có gì trở ngại trong việc thực hiện cuốn sách vì mọi ý kiến có thể bàn bạc qua email và điện thoại. Thương nhất là Trần Hoài Thư : những ngày in cuốn sách cũng là những ngày chị Yến vẫn còn trong cơn khổ nạn nhưng với tấm lòng dành cho người anh/người bạn đáng kính Đinh Cường, Trần Hoài Thư rất hào hứng và in ấn rất nhanh. Có thể nói đây là cuốn sách đẹp nhất và tình nghĩa nhất mà Trần Hoài Thư đã từng thực hiện.

Tôi ở gần chỗ anh Đinh Cường nên được giao nhiệm vụ tổ chức buổi gặp gỡ và tặng món quà đặc biệt cho anh. Nguyệt Mai  cậu con trai Andy từ Ohio bay sang để cùng tham dự.

18.1.2014, 4 giờ chiều, mọi người có mặt đông đủ: Đinh Cường, Đinh Trường Giang, Phạm Cao Hoàng, Cúc Hoa, Nguyễn Minh Nữu, Kim Mai, Nguyệt Mai, Andy. Quà được trao cho họa sĩ/thi sĩ Đinh Cường kèm theo những lời chúc mừng. Thùng quà được khui ra và tác giả CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM xúc động lật từng trang sách – những trang nhật ký về một đoạn đời của anh. Cúc Hoa nối điện thoại để Trần Hoài Thư và Nguyễn Ngọc Yến từ New Jersey gửi lời chúc mừng đến Đinh Cường. Những nụ cười rạng rỡ, những ly rượu được nâng lên chia vui cùng tác giả cuốn sách.

Phạm Cao Hoàng
Virginia, February 2014

Bìa tập thơ CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM
do Đinh Trường Giang trình bày
Thùng quà được khui ra 
và tác giả CÀO LÁ NGOÀI SÂN ĐÊM 
xúc động lật từng trang sách 
– những trang nhật ký về một đoạn đời của anh
(Trong ảnh: Đinh Cường   Trần Thị Nguyệt Mai)

Đinh Cường   Đinh Trường Giang   Andy   Nguyệt Mai   Cúc Hoa