Monday, February 3, 2014

547. MẶC LÂM Nói chuyện với tác giả “Bãi vàng, đá quý, trầm hương”





MẶC LÂM
Nói chuyện với tác giả
“Bãi vàng, đá quý, trầm hương”




Giải văn học năm nay của Hội Nhà Văn Việt Nam có một bất ngờ lớn khi tập truyện của một cái tên rất lạ, lần đầu tiên xuất hiện trên văn đàn Việt Nam lại được 9 trên 9 phiếu chấp nhận là tác phẩm văn xuôi hay nhất của Hội đồng chung khảo. Tác giả đó có tên Nguyễn Trí với tập truyện “Bãi vàng, đá quý, trầm hương”.

Nguyễn Trí sinh năm 1956 người gốc Quảng Bình nhưng sinh ra tại Bình Đình. Sau nhiều lần lưu lạc từ Huế lên Tây Nguyên rồi cuối cùng ông trú chân tại Long Thành Đồng Nai.


Nhà văn Nguyễn Trí

Miêu tả từ kinh nghiệm sống

Tập truyện do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành dày 352 trang với 16 truyện ngắn trong đó nói về các hoạt động nơi bãi vàng, những toán thợ lên rừng tìm trầm hay khai thác đá quý, chặt lồ ô cho các xưởng chế biến tăm nhang hay săn tìm đười ươi một loại trái giải khát mà dân Việt Nam ưa chuộng.

Tập truyện cũng viết về những mảnh đời công nhân trong các nhà máy công nghiệp và cuộc sống trôi nổi, bơ vơ đầy bất trắc của các cô gái giang hồ sống tựa vào những tay tứ chiến.

“Bãi vàng, đá quý, trầm hương” của Nguyễn Trí viết lại theo chính kinh nghiệm của tác giả sau nhiều năm lăn lộn làm đủ thứ nghề từ đào vàng, khai thác đá quý cho tới lặn lội tận rừng sâu núi thẳm để tìm cho được trầm hương là loại sản phẩm thiên nhiên có giá bán hơn vàng. Trong những lần sống cùng, va chạm với những con người dày dạn phong trần mà cái nghèo như một định mệnh, Nguyễn Trí đã thấm sâu từng cọng cỏ dính cả bùn lẫn máu của bạn bè đồng nghề và với khả năng thiên phú ông kể lại câu chuyện của chính cuộc đời mình với giọng văn của một tay viết nhà nghề thực thụ.

Đọc tiếp...

5 4 7