Thursday, January 9, 2014

497. Thơ ĐINH CƯỜNG Nhớ mái tóc bạc trắng ấy khuôn mặt người nhạc sĩ ấy những lần ghé qua miền Đông Bắc này



PHẠM DUY  (Ảnh: Internet)



ghi nhớ tròn năm Phạm Duy mất

Bây giờ mộ anh nằm bên mộ chị
cạnh mộ người con trai đầu ở Bình Dương
không gian tươi xanh mát rượi
xa rồi bụi bặm trần gian

nhưng trần gian còn vang. vang hoài tiếng nhạc anh
tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời người ơi  
người ơi. anh đi trên Con Đường Cái Quan
người ơi. anh đi trên con đường làng
về thăm Gio Linh. bà mẹ Gio Linh. Quảng Trị
nhớ thời anh đi  kháng chiến rồi bỏ về thành
nhớ từ lâu lắm. có đọc đâu đó mấy câu thơ như hờn dỗi :
Tôi biết bên kia có người anh thương
có mái nhà anh bên đường phố nhỏ, rũ cành hoa ti-gôn
nhưng nếu chỉ là có thế, anh bỏ mà đi sao đành ...
quên rồi tên tác giả.

thời những bài thơ kháng chiến đẹp như mơ
Thoáng hiện em về trong đáy cốc
Nói cười như chuyện một đêm mơ
….
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm [1]
Hà Nội của anh. của bạn bè anh. anh về với Văn Cao
với Hoàng Cầm.  anh về nơi anh sinh ra. thời tuổi dại
gió ở hồ Hoàn Kiếm thổi mát mấy nhành liễu xanh
mấy nhánh hoa anh đào hồng

hoa anh đào Hà Nội mỗi bận Tết về gởi theo máy bay
vào Sài Gòn tặng. nhớ anh Nguyễn Tuân còn gởi kèm chai rượu
cho Sơn. hồi còn Phạm Nhuận. anh khuyên Phạm Nhuận nên đi
bây giờ Nhuận đang ở Maryland. mỗi ngày đều ngồi thiền…

chúng tôi nhỏ hơn các anh nhiều nhưng các anh không nệ
nhớ lần Phạm Duy qua Virginia. ghé Nguyễn Mạnh Hùng
nhắn tôi qua cùng đi rong chơi. anh luôn show cái laptop
đủ hết những gì anh viết anh làm trong đó. tôi phục lăn tài
tìm tòi. sử dụng computer của anh. những bản nhạc anh kẻ …

Ngày nay có chút nắng ấm loé lên. đi bộ qua Starbucks ngồi
gặp ông bạn già người Mỹ tóc bạc trắng. bỗng nhớ anh
nhớ mái tóc bạc trắng trên tấm hình anh tặng
khuôn mặt tinh anh. một nhạc sĩ lớn Việt Nam. [2]

Virginia, Jan. 9, 2014
Đinh Cường

[1] thơ Quang Dũng

[2] Phạm Duy tên thật Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5 tháng 10 năm 1921 tại Hàng Cót – Hà Nội
      mất ngày 27 tháng 1 năm 2013 tại Sài Gòn  

   “ Khu vườn Phạm Duy “ gồm phần mộ Phạm Duy với tượng Phạm Duy do điêu khắc gia Nguyễn Văn Anh tạc, trên mặt mộ khắc câu : Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời người ơi . mộ vợ - ca sĩ Thái Hằng và  mộ con trai đầu - ca sĩ Duy Quang tại khu Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương (ảnh từ trang nhà Phạm Duy).



- Phạm Duy
photo by Trần văn Anh

- Chữ ghi tặng của Phạm Duy


- Phạm Duy 
ghi nhanh của Đinh Cường 


- Mộ Phạm Duy - Thái Hằng - Duy Quang


- Mộ Phạm Duy

- Câu khắc trên mộ 


- Đinh Cường - Cung Trâm Tưởng - Phạm Duy 
" Bức tường đen " Washington DC - 1999