Wednesday, January 8, 2014

494.Thơ PHẠM CAO HOÀNG Bên dòng sông tuổi thơ



Sông Đà Rằng, Tuy Hoà  (Ảnh: Internet)



1.
chiều nay ngồi lại bên dòng sông này
tôi muốn quên đi tất cả những phiền lụy
để thấy nước kia vẫn còn xanh
và những đám lục bình
vẫn trôi trong chiều lãng đãng
tôi im lặng để chiêm ngưỡng
tiéng xào xạc tái tê của lau lách
hay tiếng sóng vỗ nhẹ bên mạn thuyền
đó là nhạc của trời
tôi im lặng nhìn theo chiếc thuyền câu
đang lặng lờ trên sông nước
tôi muốn trút đi những oan khiên của một đời người
để nghe sông réo gọi kiếp đời tôi
hãy quên đi hãy quên đi
hỡi ta của vinh danh phù phiếm
hỡi ta của cơm áo bon chen
tôi đang nghe sông hát
nhạc tiếc nuối một thời xa xưa
hãy thả trôi đi hãy thả trôi đi
những tham vọng của tuổi trẻ
những lừa đảo của cuộc đời
những ngụy tín và phản bội
hãy rửa sạch đi
bụi của ngày tháng
và rửa sạch đi
cả một quãng đời tôi


2.
hỡi dòng sông đã tắm gội tuổi thơ tôi
chiều nay tôi muốn hát vang trên bến nước
khúc hát của kẻ trở về
giữa thiên nhiên mù mịt bóng mây
tôi chợt thấy lòng vô cùng nhẹ nhàng
tôi muốn chạy tung tăng
như thuở mới lên mười
đuổi bắt những cánh bướm
nhưng khi nhìn lại dấu chân mình trên cát
mới biết rằng tuổi thơ tôi đã xa
tôi muốn trầm mình trong dòng nước
như ngày nào vứt sách vở bên bờ lau
nằm nghe nước reo vui
nhưng chiều nay, sông ơi
khi nhìn bóng mình cúi xuống quá khứ
mới biết rằng đời sống đã tàn phai
đành ngậm ngùi
phơi xác mình
trên bãi vắng


3.
chiều nay bên dòng sông tuổi thơ tôi
hình như có tiếng mẹ cười
như thuở sông vui ngày đám cưới
hình như có tiếng mẹ hát
như thuở con nằm trong võng nói ê a
quá khứ tôi đã chìm sâu trong đáy nước
chỉ còn thấy giữa đất trời hiu quạnh
bóng mẹ cúi xuống trên quê nghèo
tôi bước tới bên người
gửi lên vầng trán nhăn nheo
một nụ hôn
dù héo úa


4.
hỡi dòng sông của thuở tôi ra đi
dẫu biết trời vô tâm và đất bạc lòng
tôi vẫn để hồn mình
xanh như nước sông kia
tôi vẫn để lòng mình
trôi bồng bềnh theo những đám rong rêu
giạt về cuối trời vô định
tôi muốn đứng suốt chiều nay bên sông lạnh
để nghe nhạc vàng réo rắt
dìu tôi qua những kỷ niệm ấu thời
tôi sẽ nhìn đến tận cõi trời xa
để biết rằng
sau những đám mây xám ngắt kia
vẫn còn một bình minh
rực sáng


5.
hỡi dòng sông của tuổi thơ tôi
giờ đây vọng từ tám cõi mây xa
từ rừng sâu núi thẳm
hay biển rộng sông dài
tôi với hư không đang tan biến vào nhau
khoảng cách giữa sự sống và nỗi chết
chỉ còn là một sợi tóc
vậy thì hãy quên đi
hỡi ta của tuổi thơ giẫy chết
hỡi ta của ngày tháng ngậm ngùi
hãy trôi đi cứ trôi xa
hỡi dòng sông của ngày tháng ly tan
hỡi dòng sông của chiều nay ta quên lãng


PHẠM CAO HOÀNG
1 9 7 1