Sunday, September 30, 2012

49. Phim Mỹ PEARL HARBOR (Trân Châu Cảng)





Năm 1923, hai cậu bé người Tennessee, Rafe và Danny chơi trò chơi đánh nhau với quân phát xít Đức bằng cách trèo vào chiếc máy bay của bố Rafe, tình cờ làm cho máy bay cất cánh, và hai cậu bé được thưởng thức lần đầu tiên cái cảm giác lái một chiếc máy bay. Bố của Danny tóm Danny về nhà, nện cho cậu một trận. Rafe cự nự lại bố của Danny, gọi ông là “quân Đức”.  Bố Danny phải giải thích rằng ông đã từng chiến đấu chống quân Đức trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, và mong rằng con cái của ông sẽ không bao giờ phải thấy sự khủng khiếp của chiến tranh như ông đã thấy.

Năm 1940, cả hai trưởng thành, trở thành Trung úy trong không lực Hoa Kỳ, nằm dưới quyền chỉ huy của Thiếu tá Jimmy Doolittle. Rafe quen cô y tá hải quân Evelyn Johnson và hai người yêu nhau. Sau đó, Rafe lên đường sang Anh, tình nguyện phục vụ trong không lực Hoàng Gia, còn Danny và Elelyn thì được điều động sang đơn vị mới ở Trân Châu Cảng (Pearl Harbor). Khi chia tay, Rafe hứa xong nhiệm vụ sẽ trở về với Evelyn.

Máy bay của Rafe bị bắn rơi ở eo biển English Channel, và Rafe được cho là đã tử trận. Nghĩ rằng Rafe đã chết, Evelyn và Danny bắt đầu có tình cảm với nhau. Ngày 6.12.1941, bất ngờ Rafe trở về Trân Châu Cảng. Thì ra anh đã sống sót trong vụ máy bay bị bắn hạ. Nhận ra rằng Evelyn giờ đây đã thuộc về Danny- người bạn cũ của anh, Rafe cảm thấy đau đớn vì bị phản bội. Tối hôm đó, Rafe gây sự và đánh lộn với Danny trong một quán rượu. Ngày hôm sau, Nhật bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng, đánh chìm nhiều chiến hạm của Mỹ. Evelyn tất bật trong bệnh viện để chăm sóc cứu chữa những binh sĩ bị thương, còn Rafe và Danny bay lượn trên vùng trời Trân Châu Cảng, chiến đấu và bắn rơi 7 máy bay của phát xít Nhật.

Trở lại bệnh viện, Rafe và Danny hiến máu để  tham gia cứu mạng sống của các nạn nhân trong vụ tấn công. Cả hai được thăng lên cấp bậc Đại úy và được Đại tá Doolittle giao cho một phi vụ tối mật và đầy nguy hiểm. Lúc này, do vụ tấn công Trân Châu Cảng, Mỹ tuyên chiến với Nhật. Trước khi Rafe và Danny lên đường. Evelyn cho Rafe biết cô đã có thai với Danny nhưng không muốn Danny biết vì sợ ảnh hưởng đến phi vụ Danny sắp thực hiện. Cô cũng cho biết cô sẽ tiếp tục giữ nguyên mối quan hệ tình cảm với Danny vì đứa con mà họ sắp có.

Rafe và Danny và các đồng đội lên đường, bắt đầu tấn công Tokyo và một số căn cứ của Nhật ở Trung Hoa. Cả hai thực hiện thành công phi vụ, nhưng sau đó máy bay hết nhiên liệu, phải đáp khẩn cấp xuống một cánh đồng và bị Nhật bắt giữ. Vừa lúc Rafe sắp sửa bị quân Nhật bắn, Danny đã hạ  gục lính Nhật, cứu Rafe, nhưng vô tình súng của anh nổ và đạn bay vào người anh. Rafe ôm lấy Danny, giữ chặt trong cánh tay mình, nói với Danny rằng Danny không thể chết vì Danny sắp làm bố. Trong giờ phút hấp hối, Danny nói Rafe hãy giúp nuôi điứa con của anh sau khi anh qua đời.

Đoạn kết của phim, Rafe thực hiện đúng điều Danny mong muốn trước khi chết. Rafe và Evelyn gặp lại, sống hạnh phúc ở Tennessee cùng đứa con trai của Evelyn và Danny’.

Mặc dù PEARL HARBOR chưa phải là một cuốn phim hoàn hảo nhưng khán giả bị thu hút bởi tính chất ly kỳ và hấp dẫn của cốt truyện. Phim đã mang lại cho nhà sản xuất gần 500 triệu dollars.

Phim dài trên 2 tiếng, được thực hiện vào năm 2001.

Phạm Cao Hoàng




4 9