Sunday, May 6, 2012

04. Thơ PHẠM CAO HOÀNG Những bài thơ lục bát




Phạm Cao Hoàng(Ảnh: Tô Duy Thạch 1974)






                                               


SAU CHIẾN TRANH TRỞ LẠI TUY HÒA



khi v thăm li c hương
thy quê nhà nghĩ càng thương quê nhà
ht hiu mt bóng m già
mt ngôi m c xanh và kh đau
bâng khuâng mt chút vườn sau
ngm ngùi ngõ trước lao xao nng vàng
đã qua chưa cuc điêu tàn
đám mây năm cũ biết tan nơi nào

1 9 7 6




MÂY TRẮNG



Tặng anh Trần Huiền Ân


ngày đi v phía mt tri
tôi nghe tiếng gi ca người năm xưa
và nghe tiếng m u ơ
bên dòng sông vi đôi b qunh hiu
xóm thôn mt thu tiêu điu
gian nan cùng vi cuc phiêu lãng này
ngày v trng hai bàn tay (*)
người v ôm ly cm mây trng bun
khói ngày xưa y còn vương
sương còn đng li bên dòng c thi
ngày v nh lúc ra đi
bin gào lên khúc bit ly sao đành
vy mà… 
biền biệt bao năm

2 0 0 9
(*) BÀI HÁT NGÀY VỀ, thơ Trần Huiền Ân





DÙ SAO VẪN CÁM ƠN ĐỜI



Tặng anh Trần Hoài Thư
                      
              
dù sao vn cám ơn đi
c cây và gió mt tri và hoa
cám ơn nhng đám mây xa
đang bay v phía quê nhà chiu nay
cám ơn nhng sm heo may
lnh se st lnh bên này đi dương
cám ơn git nng vô thường
lung linh cui con đường kh đau

mười năm nước chy qua cu
chuyn v đt nước là câu chuyn bun
mười năm sng kiếp tha phương
thân nơi bin bc mà hn bin đông
mười năm thương rung nh đng
lòng còn li sao không quay v
m
ười năm nh đt thương quê
bước đi mt bước nng n đôi chân
mười năm mt thoáng phù vân
tiếng chim vườn cũ mùa trăng quê người

dù sao vn cám ơn đi
bin xanh và sóng núi đi và em
cám ơn nhng sáng êm đm
khói cà phê quyn bên hiên nhà mình
đng bên b vc t sinh
vn nghe em hát bn tình ca xưa

mười năm như mt gic mơ

Virginia 2009





BÂY GIỜ



Tặng Cúc Hoa và tôi, một thời lưu lạc


bây gi nh núi nh rng
nh sông nh bin nh trăng quê nhà
thương em ngày nng Tuy Hòa
chiu mưa Đc Trng, sáng Đà Lt sương
thương em và nhng con đường
mt thi tôi đã cùng em đi v

bây gi
l đt l quê
bước chân phiêu bc biết v nơi đâu (*)
thương em nng dãi mưa du
đau cùng tôi vi ni đau riêng mình
chia cùng tôi mt chút tình
ca ngàn năm trước và nghìn năm sau

v đâu chng biết v đâu
thôi thì v li bui đu gp em
dòng sông xưa y êm đm
mùa thu năm y bên thm lá bay
bàn tay nm cht bàn tay
dìu nhau qua nhng tháng ngày gian nan

bây gi ngi nh Vit Nam
bên tri tuyết lnh hai hàng l rơi

Virginia 2009

(*) PHIÊU BC [飄泊]  



NGÀY TÔI TRỞ LẠI MIỀN ĐÔNG


ngày tôi tr li min đông
tôi mang theo mt n hng cao nguyên
 
vn là tôi, vn là em
vn khu vườn cũ, vn thm nhà xưa
đi cùng tôi nhé, Cúc Hoa
trên con đường mt mù mưa x người
và xin cm t đt tri
đã cho em li n cười hn nhiên
đi cùng tôi, git sương đêm
nh nhàng như nhc và hin như thơ
mơ cùng tôi nhé, Cúc Hoa
gic mơ Đà Lt thi chưa biết bun
 
vn là tôi, vn là em
vn khu rng lnh tiếng chim gi đàn
vn là mây trng ngàn năm

Virginia, 17.3. 2013
nh ngày này hai năm trước, 17.3.2011)




ĐÃ QUA RỒI MỘT MÙA ĐÔNG


hôm em ở bệnh viện về
cụm hoa trước ngõ cũng vừa ra bông

đã qua rồi một mùa đông
và qua rồi những ngày không tiếng cười
em đi xe lăn mà vui
lăn đi em nhé cho đời bớt đau
tôi đưa em ra vườn sau
để nhìn lại mấy luống rau em trồng
hái tặng em một đóa hồng
và chia nhau nỗi long đong xứ người
em đi xe lăn mà vui
lăn đi em nhé cho vơi nỗi buồn
đưa em về phía con đường
có con sóc nhỏ vẫn thường chào em
hát em nghe bài Je t’aime
kể em nghe lại chuyện tình Cúc Hoa

em đi xe lăn về nhà
mùa xuân nhè nhẹ bước qua bậc thềm

Virginia, March 2012


Phm Cao Hoàng






 

Don Williams