Wednesday, November 25, 2015

2153. NGUYỄN MINH NỮU Truyện ngắn THUỒNG LUỒNG MẮT BIẾC


Nguyễn Minh Nữu
THUỒNG LUỒNG MẮT BIẾC







1.

Trong chiều dài 665 km của dòng sông, Potomac khởi nguồn từ tiểu bang West Virginia và lần lượt chảy qua các tiểu bang  Maryland, Virginia và Washington DC.  Đoạn sông chảy qua Virginia là dài nhất,  dài nhất bởi  khi vào tới Tiểu bang Virginia dòng sông uốn khúc nhiều lần khi nối với các phụ lưu nhỏ  và mỗi lần tiếp nhận thêm một phụ lưu, dòng sông lớn hơn  cho tới khi chạm mặt với thủ đô Washington DC thì dòng Potomac đã trở thành mênh mông khi xuôi về phía nam để đi ra biển.  Từ đoạn sông này, Potomac làm ranh giới giữa hai tiểu bang , Phía Đông Bắc là Maryland và phía Tây Nam là Virginia.

Gia đình bà  Trang  cư trú tại thành phố Chiltons  này được 2 năm, kể từ khi bà Trang  bị tai biến mạch máu não mà may mắn chữa trị kịp thời nên tạm hồi phục. Bà Trang định cư tại Mỹ từ 1995, hai mươi năm đi làm để thứ nghề từ bồi bàn, rửa chén cho tới làm vệ sinh công sở trường học để tự sống và nuôi một mẹ già cùng một đứa con trai thơ dại. bây giờ, Cụ bà Thái Lao đã vào tuổi chín mươi và đứa cháu ngoại con trai ngày xưa dắt tay  khi đến nước Mỹ đã là một Bác Sĩ chuyên khoa nổi tiếng. Căn nhà chỉ có ba người, Cụ bà Thái Lao hàng ngày chuyên chú tụng kinh, bà Trang  đi đứng khó khăn vì những di chứng từ thời bị bệnh và cậu con trai  tên Lân chưa lập gia đình.

Lân rất thương bà ngoại và mẹ, việc anh học chuyên khoa về  thần kinh cũng là vì Lân chuyên tâm suy nghĩ đễ tìm cách chữa bệnh cho mẹ.  Cái bệnh nặng nhất của bà Trang theo Lân nghĩ, không phải là những cơn đau tim co thắt kéo dài mà là tâm bệnh. Ngay từ hồi mới đến Mỹ, mỗi năm một vài lần, bà Trang sống trong ảo giác, không tự chủ được mình, bà lái xe đi ra ngoài và tới khu công viên gần bờ sông Potomac ở đoạn ngang qua thủ đô Hoa Thịnh Đốn, ngồi nhìn hàng mấy giờ liền xuống dòng sông, miệng lẩm bẩm những câu vô nghĩa cho tới khi Lân đi học về chạy lùng kiếm mẹ để đưa mẹ về nhà. Qua ngày hôm sau, bà Trang không nhớ gì về chuyện vừa xảy ra hôm qua, bà lại đi làm bình thường, và sống u uẩn với những suy nghĩ trong lòng  riêng.

Đưa mẹ đi khám nhiều nơi vẫn không tìm ra tại sao có những khoảng thời gian như vậy của bà Trang. Khi sống trong ảo giác đó, Bà không quậy phá ai, không làm phiền ai và ngay cả vị trí bà tìm đến, bao giờ cũng là bên cạnh dòng nước mênh mông của sông Potomac. Cái khao khát được sống bên cạnh dòng sông đó của bà Trang đã được Lân thực hiện khi điều kiện cho phép, Lân mua một căn nhà ở xa thành phố, dựa vào mé sông để mẹ có thể mỗi ngày  ngồi ngay tại sân nhà mình nhìn dòng nước mênh mông của dòng Potomac trên đường ra biển.

Đã có lần, khi Lân tìm đến và nhìn thấy bà ngồi bất động nhìn ra dòng nước trôi xuôi. Lân im lặng,  nhè nhẹ đi tới gần, ngồi phía sau bà  lắng tai nghe tiếng nói của bà lẩm bẩm trong sương chiều,,. Lân nghe bà như đang trò chuyện với ai đó và thật bất ngờ khi nghe  nói hai chữ Ông ơi...