Monday, October 12, 2015

2052. Thơ NGUYỄN QUANG Chán


Nguyễn Quang (Ảnh PCH - 2015)



Khi ta chán coi đời như trái ớt
Xé vụn ra bôi vào mắt môi mình
Rồi trách mình sao không là Van Gogh
Đốt mặt trời bằng một đóa hướng dương

Khi ta chán tưởng mình là điếu thuốc
Bật que diêm cháy rụi cả râu rìa
Rồi tự hỏi tại sao mình bạc phước
Người gọi ai mà phone bận lia chia

Khi ta chán tiếng đàn nghe rất nản
Ngón rã rời chẳng đỡ nổi thanh âm
Rồi buông đàn thoáng chút xíu trầm ngâm
Hóa nhung nhớ cũng làm dây câm tiếng

Khi ta chán soi mình trong đáy giếng
Hình hài ai sao xa lạ quá chừng
Thôi kiếp sau xin làm lão ngoan đồng
Để râu tóc không làm ai phiền muộn

Khi ta chán thả đời theo nước cuốn
Xuôi hai vai, hỏi - thần chết đâu rồi?
Đem ta mau, về một cõi tuyệt vời
Ra nỗi nhớ còn buồn hơn cái chết

Khi ta chán cả cuộc đời vất hết
Trời thì nâu và cây cỏ xám đen
Sáng với chiều là khoảng trống mông mênh
Năm với tháng sa mạc già còm cõi

Khi ta chán mắt môi thôi cũng mỏi
Nhìn cuộc đời bằng mi khép lim dim
Nửa miệng cười vì xót buốt con tim
Dài hơi thở say men nồng nhung nhớ

Khi ta chán biển già thôi không thở
Mây chẳng bay và sóng hết đùa vui
Em, hôm qua vừa chối bỏ cuộc chơi
Ta lên núi ngồi chờ trăng năm cũ


Nguyễn Quang
Tháng 9, 1990