Thursday, July 9, 2015

1826. Thơ TRẦN THỊ TƯỜNG VY: Có một sự nhởn nhơ / Năng lực khắc nghiệt / Chỉ một lá cỏ / Tất cả đều giản dị / Ngẫu cảm /



Ảnh: internet




Có một sự nhởn nhơ


Bóng tối đương nhởn nhơ chung quanh chúng mình
Bóng tối của bạo hành và cái ác
Tôi mở mắt thật lớn
tìm ánh sáng trong tối đen
thắp ngọn lửa hồng thương yêu bằng trái tim mình
tặng cho con cháu và mọi người quanh tôi
những dấu hiệu của tin yêu và hi vọng
chẳng phải đâu
đây là đạo đức như người ta thường bảo
ở đây toàn cỏ xanh
ở đây toàn trái ngọt
vẫn là những thứ quen thuộc
của mỗi chúng ta hằng ngày vẫn hít thở
vô ý để quên cho qua không chú ý
quả thật bóng tối đương nhảy múa nhởn nhơ
chung quanh đời sống chúng mình



Năng lực khắc nghiệt


Sông cứ chảy mãi
Núi đứng hoài hoài
Tôi cứ ở đây
Gần như thấm mệt

Năng lực khắc nghiệt
giết chết niềm vui
cây không xanh sắc
hoa nở có ba phần tư

Mùa hè làm trái tim co lại
trong một vành đai héo hon
trời xanh như tấm màn sơn màu giả dối
bao phủ rong rêu hạnh phúc con người

Tôi co rúm lại trong cái nắng lửa này
như con thiêu thân nhỏ bé
trong biển lửa mênh mông
tôi có thành than hay hóa thạch
điều đó hình như không có ai cần biết



Chỉ một lá cỏ


Làm sao tôi có thể viết một lá cỏ
như là một cánh rừng muôn hoa
ấy là lúc có thể mỉm cười với tôi
rằng tôi đã làm được một bài thơ hay



Tất cả đều giản dị


Tự nhiên như thở
tự nhiên như yêu
tự nhiên như xem một bức tranh đẹp
tự nhiên như đọc một bài thơ hay
tự nhiên như ôm một bó hoa trong tay
tự nhiên như bồng một cháu nhỏ trong lòng
tất cả đều giản dị
Mỗi buổi sáng là một lời âu yếm
mỗi buổi trưa là một nỗi ân cần
mỗi buổi tối là một trời dịu ngọt
tôi viết tự nhiên những gì đi ngang qua tim và óc tôi
không cần bôi xóa nhiều quá
tôi viết tự nhiên những điều thật gần gũi
âu đó chính là hạnh phúc của người làm thơ



Ngẫu cảm


Không ai nỡ cột bó hoa hồng
bằng một sợi xích sắt
không ai nỡ nói với người làm thơ
những lời thô bạo
tôi lặng lẽ và tôi luôn luôn nhẫn nại
thì đời này mãi mãi của chúng ta
ánh lên sóng sánh hào quang tấm lụa
vàng bao dung
        
    
6-2015
Trần Thị Tường Vy