Friday, October 31, 2014

1175. NGUYỄN THỊ KHÁNH MINH Từ cõi người-ma đến cõi ma-người



Ảnh internet




Bỏ con đường nắng chói lọi
Tôi chạy trốn
Những con-người-ma đang chạy điên
Trên những con phố sang giàu. Trên những bàn họp quan trọng. Trên những chuyến xe buýt. Trên những khu chợ đông. Trong những ngõ ngách đường làng. Rách bươm những tàu chuối
Cả trên lồng lộng con sông huyền thoại. Lẫn mái tranh của những gia đình đông con nghèo đói
Chúng thèm máu người. Chúng tìm những thân thể sống
Thoả cơn đói khát
Bọn người-ma*

Tôi chạy miết
Vào bóng tối mùa thu
Le lói những lâu đài ma quái
Tiếng cười lảnh sương. Lung linh nụ cười bí. Đêm mộng mị da cam
Gió chạy hút giữa những tà áo đen
Quạ kêu buồn. Cú giương mắt
Tôi trốn vào. Những bóng ma
Những con ma rất hiền. Những con ma bé thơ lí lắc
“Bị Ghẹo hay cho Kẹo” **. Và biết cúi đầu cảm ơn
Những con ma thơ, cầm sách. “Cù lét hay đọc thơ”. Và cùng nhau im lặng. Nghe thơ
Ôi cõi-ma-rất-người

Lữ đoàn Halloween mở hội. Nhóm bếp lửa sum vầy
Những con ma hiền lành
Khoác tay tôi. Nhảy múa. Với trái cây, bánh kẹo và thực phẩm
Đi qua. Đi dưới những lồng đèn trái tim rất đỏ
Ban phát những chiếc bánh linh hồn
Điểm mặt từng tên người-ma
Xin tẩy rửa tội ác
Nơi biên giới đã trở nên quá mỏng manh giữa hết thảy

Và tôi sẽ mãi mãi ở lại
Con đường đầy lá đỏ mùa thu
Đêm Halloween. Trẻ thơ. Bập bùng nụ cười răng sún
Tôi mặc chiếc áo lễ
Chiếc khăn voan trắng sương mù
Hoá trang khuôn mặt cô dâu. Thỏ thẻ “Trick-or-Kiss”
Em thấy anh
Qua chiếc gương soi
Trong phòng tối***

Nguyễn Thị Khánh Minh
2013

*Chữ Nguyễn Lương Vỵ
**“Trick-or-Treat” .Trẻ em trong trang phục halloween đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo. Những đứa trẻ sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà nếu kẹo không được đưa ra.
***Một niềm tin truyền thống tại Scotland, cho rằng vào đêm Halloween nếu người phụ nữ soi gương trong phòng tối, khuôn mặt người chồng tương lai của họ sẽ xuất hiện trong gương. (Wikipedia)



Ảnh PCH - Scibilia, October 31, 2014