Friday, April 18, 2014

706. Thơ ĐINH CƯỜNG Và hết một chiều thứ sáu


ĐINH CƯNG
Và hết một chiều thứ sáu



- Trang đầu The New York Times
Friday, April 18, 2014



Tôi biết vì sao bé Jenna
chỉ đọc thơ ở Saxbys Coffee
lần thứ hai trở lại
vẫn chiếc bàn đó. chiếc ghế đó
cháu còn nhớ cánh cửa đi ngả sau
khu University Mall đang sửa lại

nơi có tiệm ăn Tong Thai
tôi hay hẹn các bạn ra đó
chỗ gần nơi tôi ở
khu đại học George Mason êm đềm

nhớ mấy câu thơ Tô Thùy Yên
trong Chiều Trên Phá Tam Giang
Giờ này có thể trời đang nắng.
Em rời thư viện đi rong chơi
Dưới đôi vòm cây ủ yên tĩnh
Viền dòng trời ngọc thạch len trôi.

viền dòng trời xanh tôi trở lại nơi ngồi
góc quán quen cà phê Starbucks
mua thêm tờ The New York Times
vì thấy trang đầu có bài Thương yêu
Tưởng nhớ Gabriel Garcia Márquez
vừa chết hôm qua ở Mexico City, 87 tuổi
nhà văn tôi rất thích với Cien años de soledad [1]
trăm năm cô đơn những dòng họ
trăm năm cô đơn - nhà văn hiện thực huyền ảo …

và tôi lại biết vì sao Jenna
chỉ đọc thơ mạnh dạn ở quán cà phê Saxbys
vì nơi ấy bé không cô đơn khi có ly kem dâu lớn
thay chiếc máy chơi game như quên hết mọi điều …

Virginia, Apr. 18, 2014
Đinh Cường

[1] Cien años de soledad : One hundred years of solitude  (Trăm năm cô đơn)



- Trăm Năm Cô Đơn
bản dịch ở Việt Nam
bìa Trịnh Cung 


- Bé Jenna
mấy nét bút bi
dinhcuong  April 18, 2014