Sunday, March 2, 2014

614. Thơ ĐINH CƯỜNG Khi nhận và đọc Không Hẹn Mà Đến [1] của Huyền Chiêu – Khuất Đẩu nhớ nhà ga Ninh Hòa



Bìa trước tập truyện
với tranh vẽ vi tính của Huyền Chiêu




Sao tự nhiên nhớ nhà ga Ninh Hòa
khi đọc Huyền Chiêu và Khuất Đẩu
Khuất Đẩu cái tên nghe lạ
trước đây chừng vài năm
nhưng khi đọc anh như đọc Kafka
sửng sốt về một người viết thâm sâu
quá lạ. trên Thư Quán Bản Thảo…

cho đến khi được gặp anh
được gặp cả chị là Huyền Chiêu
trên Thân Trọng Điền Trang – Đàlạt
mới thấy như gặp được những người mình quý

nhất là khi nghe chị hát. chị nói
về Trịnh Công Sơn cùng Bửu Ý
ai nói đến bạn mình là mình… hoan hỉ
và nhớ hoài những thức ăn
anh chị đem lên từ vùng biển Ninh Hòa
nem Ninh Hòa chua vừa. thơm ngon kỳ lạ.

chính đêm ấy uống rượu nhiều. quá đã
tưởng chừng anh té xuống đã nằm luôn
nhưng quá may sáng hôm sau anh chị
về lại được Ninh Hòa. anh có viết một bài
rất đẹp. về tình bạn về người bác sĩ

chúng tôi hay đùa bác sĩ si tình Zhivago
bác sĩ bạn thân tên Thân Trọng Minh

không hẹn mà đến. không chờ mà đi
lại một lời nhạc quen của Sơn
không biết ở bài nào. thân với bạn
mà ít khi thuộc một bài hát nào của bạn

chuyện này chắc chị Huyền Chiêu rành lắm
những tựa đề chị đặt gợi nhớ Phạm Duy
gợi nhớ Nguyễn Tất Nhiên. người từ trăm năm
về phai tóc nhuộm
. tóc của Duyên giờ ở Michigan

tiếng còi tàu hụ sau rừng nghe nhớ lắm
chuyến tàu đêm ghé lại Ninh Hòa [2]
sân ga nhỏ có lần tôi đến. đúng là đẹp
và buồn nhất như chị viết đó chị ơi.

như bóng tháp và người đào huyệt mộ [3]
truyện như thơ. Khuất Đẩu viết như thơ
con chim bói cá làm tôi nhớ
bờ biển nào sáng dậy mặt trời lên

và còn nữa. chị Huyền Chiêu vẽ vi tính tài tình
cho tôi được học hôm nào ghé Ninh Hòa nghe chị…

Virginia, Mar. 2, 2014
Đinh Cường

[1] tác phẩm dành tặng thân hữu, 2010
[2] Buồn ga nhỏ, truyện Huyền Chiêu – trang 13
[3] Bóng Tháp, truyện Khuất Đẩu – trang 91


 
Bìa sau, ảnh hai tác giả

Chữ hai tác giả ký tặng

 
Khuất Đẩu – Phạm Văn Hạng – Bửu Ý – Đinh Cường – Huyền Chiêu – Thân Trọng Minh
Gallery Đào Nguyên – Đàlạt, 28 – 11- 2013