Saturday, November 2, 2013

414. Thơ ĐINH CƯỜNG Cám ơn Uyên Thao gởi bản in mới Quách Thoại Giữa Lòng Cuộc Đời Tiếng Quê Hương Virginia 2013


- Bìa Quách Thoại Giữa Lòng Cuộc Đời
  Tiếng Quê Hương Virginia 2013




Xin trao thi sĩ vòng hoa tặng
Chúng ta đã thắng giữa cuộc đời
( Thanh Tâm Tuyền )


Tập thơ bìa dày Tiếng Quê Hương in lại
đọc được mấy bài viết về anh thật hay thật quý
nhất là hai bài mới tinh của hai cô em gái anh
đang ở Cali. Đoàn Cầm và Đoàn Hương
hình như anh Ngọc Dũng có vẽ chân dung
Đoàn Hương tôi rất thích, thời xa xưa đó
Đoàn Hương mặc áo lụa vàng rất đẹp

Tôi có gặp Quách Thoại mấy lần thời anh làm
tờ Người Việt, báo ra anh tự đi rao bán
trên đường Lê Lợi, dáng anh như dáng Rimbaud 
Rimbaud chết lúc 37 tuổi còn anh mới 27
người anh thi sĩ tài ba, mạnh mẽ mà yểu mệnh

tôi thấy tự trong tận cùng trái tim mình một sự
tự hào, một sự ngưỡng mộ vô bờ bến [1]

Và tôi cũng luôn ngưỡng mộ anh, anh Quách Thoại
tôi vẽ chân dung anh với chiều sông nước Hương Giang
chiều anh đứng bên cầu Tràng Tiền sương khói
anh là thi sĩ của Huế chết trần truồng không cơm áo
ở Sàigòn có như lời tiên tri trong bài thơ anh
Còn sáng tạo ta hãy còn sáng tạo

những người bạn thân thiết anh nay đã khuất:
Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, Ngọc Dũng, Thái Tuấn…
chỉ còn lại mình anh Duy Thanh tôi vừa ghé thăm
hôm tháng chín ở San Francisco cùng lúc thăm Hoàng

thấy anh Duy Thanh vẫn khỏe Nguyễn Xuân Hoàng đã đỡ
thật là mừng, nhớ Đoàn Thoại lại nhớ Đoàn Tường
sau 75 tôi hay ghé thăm anh cùng Dương Nghiễm Mậu
nhớ sạp báo trước căn nhà mặt tiền đường Trương Minh Giảng
anh hiền làm sao anh buồn làm sao những ngày cơ cực ấy
chúng tôi thương quý anh vô cùng, nhà văn Lý Hoàng Phong
người anh của thi sĩ : Một người bạn trẻ và người anh đến
với nó những ngày cuối cùng và chôn cất nó nơi một
nghĩa địa xa ngoài đô thành, Thoại nằm xuống lòng đất
trong một bộ áo tu trắng với nơi cổ tay một tượng ảnh Đức Mẹ. [2]

Quách Thoại ơi, anh như đóa hoa thược dược nhiệm mầu đóa hoa thi sĩ…[3]


Virginia, Nov. 2, 2013
Đinh Cường

[1] - Ngọc Cầm - Hình ảnh cuối cùng của anh Thoại
     - Thanh Hương - Anh tôi như ngọn núi lớn, trang 43, 47
[2] - Lý Hoàng Phong - Nhà thơ Quách Thoại, trang 218

[3] – Quách Thoại tên thật Đoàn Thoại, sinh năm 1930 ở Huế,
         mất năm 1957 tại Sàigòn .
         Giữa Lòng Cuộc Đời - Tạp Chí Văn Nghệ xuất bản 1963
         Tiếng Quê Hương tái bản tại Hoa Kỳ 2013



- Quách Thọai, bản vẽ Thái Tuấn 1963



- Quách Thọai 
  sơn dầu trên giấy plast, 18 x 24 in 
  đinhcường