Wednesday, August 21, 2013

325. Thơ ĐINH CƯỜNG Nhìn chân dung Thảo Trường, Nguyễn Thuyên vẽ [1] trong trại tù, nhớ ba năm ngày mất của anh



Trong ảnh: nhà văn Thảo Trường  (Nguồn: vietbao.com)



Có những người không quen thân
ít gặp nhưng sao tôi mãi nhớ và kính trọng
như nhà văn Thảo Trường, tác giả của bao nhiêu
truyện ngắn, nhiều tập truyện tôi yêu thích
khi hay tin anh mất ở Cali. 26 tháng 8 năm 2010
tôi vẽ ngay bức Người đàn bà mang thai trên kinh Đồng Tháp
để tưởng nhớ thán phục anh - hommage à Thảo Trường.
người tôi chỉ gặp đâu một hai lần ở nhà xuất bản Trình Bầy
của Thế Nguyên đường Lý Thái Tổ, Sàigòn
lúc ấy Thế Nguyên và tôi cùng làm ở Cục Công Binh gần Chợ Cá
và một lần có anh Nguyễn Văn Trung ở tòa soạn Hành Trình
nhớ là tập truyện Thử Lửa in năm 1962 anh ký Thao Trường
cái tên Thao Trường tôi đã mê hồi đọc anh trên Sáng Tạo
Hương gió lướt đi… tôi còn nhớ, như anh nhớ
Niềm đau nhức của khoảng trống - Dương Nghiễm Mậu
một thời Sáng Tạo một thời anh ở Huế những năm 1958 - 1961
căn nhà khoảng giữa Chùa Từ Đàm và Đàn Nam Giao
qua một chiếc cầu, lên một cái dốc như anh viết …

Thời gian và những đổi dời đây đó trong đời lính thật lẫm liệt
kể cả mười bảy năm trong các trại tù Cộng Sản
nhìn chân dung anh do Nguyễn Thuyên vẽ ở rừng núi Âu Lâu,
Yên Bái thật hay, lúc ấy Thanh Tâm Tuyền ở lán bên
như anh còn ghi : “ Thanh Tâm Tuyền cho tôi một ít thuốc ký ninh
chống sốt rét và căn dặn tôi phải hết sức phòng bệnh:
muỗi rừng và nước độc. Trong khi ấy họa sĩ Nguyễn Thuyên
lấy giấy và bút chì vẽ luôn cho tôi mấy bức chân dung
ngay khi tôi ra sạp nứa chỗ ngủ của Thanh Tâm Tuyền.”

Những bức vẽ này tôi đã cất giấu và sau đó chuyển cho chị ruột tôi 
Lên thăm đem về chuyển cho gia đình tôi ở Mỹ ( đã in trong
tập truyện TTTTBTG )[2]

Ôi Thanh Tâm Tuyền ôi Thảo Trường hai người tôi yêu quý
nay đã không còn, chỉều nay xem bức vẽ chân dung anh do
Nguyễn Thuyên vẽ, nhớ anh như hình ảnh Hemingway, Van Gogh…


Virginia, Aug. 21, 2013
Đinh Cường

Thảo Trường tên thật Trần Duy Hinh, sinh 25.12.1938 ( nhưng
âm lịch ghi là tuổi Bính Tý ) tại huyện Mỹ Lộc, tỉnh  Nam Định
Sĩ quan Quân Lực Việt nam Cộng Hòa
năm 1975 làm tù binh 16 năm 4 tháng 4 ngày.
năm 1993 sang Mỹ đoàn tụ với gia đình ở thành phố Huntington Beach,
Nam California. Mất ngày 26 - 8 - 2010 vì ung thư gan, thọ 74 tuổi.

Tác phẩm :

Đã xuất bản trước 1975 ở trong nước: 14
Viết và in ở hải ngoại: 8
Bản thảo chưa xuất bản được: 5 tiểu thuyết
( Nên đọc bài viết hay và đầy đủ của Đặng Tiến về Thảo Trường trên Diễn Đàn Forum )

[1] Nguyễn Thuyên tên thật Nguyễn Xuân Trung, nguyên sĩ quan
Biệt Động Quân QLVNCH, họa sĩ tự học, hiện nay rất thành công
thường qua lại  Sàigòn – California.

[2] Thảo Trường – Thanh Tâm Tuyền, Thanh Tâm Tuyền, Thanh Tâm Tuyền.
( Văn 113- 114 năm 2006 , trang 102 )


- Thảo Trường 
phác thảo bút chì
Nguyễn Thuyên vẽ tại trại tù Yên Bái 
- Nhà văn Thảo Trường 
California

- Người đàn bà mang thai trên kinh Đồng Tháp 
sơn dầu trên giấy plast. 18 x 20 in 
đinhcường - hommage à Thảo Trường – 2010

 
- Nguyễn Thuyên - Đinh Cường 
  Tự Do Gallery - Saigon 2002