Friday, August 3, 2012

20. LUÂN HOÁN Cũng may còn tình yêu


Luân Hoán qua nét vẽ Đinh Cường



Có nhiều nguyên nhân làm thơ. Mỗi bài thơ có mặt đều từ một cái duyên. Mỗi bài thơ có một cái tôi to tướng trong đó. Điều này có thể chỉ đúng với cá nhân tôi. Ở mỗi giai đoạn của đời mình, thơ tuỳ nghi xuất hiện.

Thời đi lính thơ đến với tôi bởi những va chạm cụ thể, không cường điệu, tôi có đôi bài đọc được. Thời tan hàng không hô cố gắng, có lúc ngồi không, thấy nhiều người kiếm sống bằng cách chạy xe thồ, tôi cũng bắt chước. Nhưng vì tính hay mắc cỡ, tôi không dám đón khách. Dù vậy trong buổi sáng hôm đó, bất ngờ có một cô gái nhờ chở đi. Đến nơi, không biết nên lấy bao nhiêu thù lao, và tôi đã lúng túng không nhận tiền, cũng không nhận bất cứ một thứ gì khác, kể cả lời cảm ơn. Tôi chấm dứt cuộc đời đi xe thồ trong vài tiếng đồng hồ của mình. Tính ra, tôi vẫn lời, vì có ý để viết bài lục bát CŨNG MAY CÒN TÌNH YÊU, sau khi đổi chiếc xe honda bằng chiếc xích lô:

đổi đời ta đạp xích lô
chở em đôi bận đâm vơ vẩn buồn...

Sau này, khi nằm nhà, vợ nuôi, ở không treo ảnh vợ ngắm chơi: làm thơ. Chiều cuối tuần, buồn tay, vợ nhổ tóc ngứa, có bài Bạc Tóc. Cứ thế thơ tôi bạn bè thương, giúp in đều đều.

Thật sự tôi không đặc biệt thích một bài nào. Đúng hơn, những bài tôi thích nhiều khi không hay, nhất là không thích hợp, không được nhiều người tán đồng.

Thơ tình và lục bát tôi có thú vị nhất. Tôi đã chơi một lúc 2600 câu cho tập EM TỪ LỤC BÁT BƯỚC RA là một bằng chứng:

câu thơ lục bát mọc chân
từ ca dao nó đi lần sang tôi
khi mô nó sẽ qua đời ?
chắc sống vĩnh viễn với trời đất thôi
mai sau khi tôi tắt hơi
xin lấy nó đắp mặt tôi sau cùng

Sáu câu trên, không nằm trong tổng số 2600, chỉ như thay lời nói đầu cho tập thơ. 

Tôi thường làm thơ từng chùm.   Chùm thơ hai bài dưới đây liên quan đến nguyên nhân có thơ: từ nhan sắc của một người quen xưa, khi được bất ngờ cho xem một ảnh cũ mà người cho xem căn dặn không ghi xuất xứ, không được phổ biến.

Luân Hoán
August 2012


chợt thấy nụ tình xưa


tưởng rằng lòng rất bình an
hóa ra có chút bàng hoàng, bâng khuâng
nghìn trùng xa chợt hoá gần
như hơi thở chạm tay chân ngày nào

vẫn còn đây cái hàng rào
nằm trong hẻm nhỏ mở vào lòng ta
lẫy hờn tưởng chỉ thoảng qua
sao trong đuôi mắt mở ra ngàn trùng

vẫn còn nguyên nỗi ngại ngùng
buổi chiều gót biếc ghé chùng tiếng thơ
những con cá nhỏ trong hồ
thong dong hay chỉ giả vờ lắng nghe

cái gì như chút sắt se
ngày xa xưa ấy thoáng đè nội tâm
mảnh dằm yên ngủ bao năm
chợt ngo ngoe thở, hương trầm xót xa

hoá ra là vậy, hoá ra
nụ tình khác với nụ hoa rất nhiều




chân dung một người


người xưa, không hẳn người xưa
ảnh cũ – không cũ, như vừa gặp nhau

người chợt trở lại trong đầu
và trong tí tắc rơi sâu xuống lòng

cái lòng nhỏ nhỏ cong cong
lâu năm đều nhịp vẫn không biết già

người tìm lại gót chân hoa ?
một thời người đã tà tà ghé chơi

hương thơm vẫn ấm ghế ngồi
dù trong khoảnh khắc thả đời xuống thơ

tôi hôm xưa, tôi bây giờ
và trăm năm vẫn gã khờ vô duyên

nhìn hình người, bị thôi miên
cái hồn cái vía đảo điên phương nào

mượt mà vài phút chiêm bao
nhớ người nhớ cả ngôi sao cuối trời

loay hoay nhớ cả cái tôi
nhớ luôn cái chỗ thường ngồi làm thơ

người ngày xưa, vẫn bây giờ
da nâu mắt ướt môi chờ bâng quơ

ngắm hình đâu dám làm thơ
chỉ là nỗi nhớ vẩn vơ làm phiền

trông thẳng rồi liếc nhìn nghiêng
làm sao từ chối cái quyền được yêu

thời son trẻ nhờ biết liều
nên người cho phép con diều có giây

diều nào mà chẳng biết bay
gió nào đỡ nổi diều bay cả đời

lý cùn, sự cạn mua vui
ước gì lấp nỗi ngậm ngùi thoáng qua

nhìn người, nhân ảnh hôm qua
mà sao thấy trái tim ta, lạ kỳ

cảm ơn nhan sắc xuân thì
cảm ơn chữ nghĩa nhiều khi mơ hồ

cảm ơn kẻ chuyển ảnh vào
hộp thư điện tử bất ngờ, tuyệt thay

Luân Hoán 

Nếu kiếp sau trời cho tôi làm thi sĩ, tôi muốn được làm thơ tình như Luân Hoán. Sáng làm thơ. Trưa làm thơ. Tối trước khi đi ngủ cũng hãy làm thơ đã. Làm thơ khi thức dậy, để lót dạ. Làm thơ khi đứng đợi xe, để qua thì giờ. Nhìn người yêu lên máy bay, muốn làm thơ. Nhìn người yêu lên đò qua sông, phải làm thơ. Thấy người yêu cũ ngồi xích lô bên cầu chữ Y (dầu có vợ đi bên cạnh) cũng liếc mắt ngó theo, rồi làm thơ. Đến chùa gặp em, làm thơ. Đụng em khi đi lễ nhà thờ cũng làm thơ nữa 

ĐỖ QUÍ TOÀN 



  
THIẾU NỮ VÀ HOA ANH ĐÀO 
Sơn dầu trên bố  24X30 in
Tranh ĐINH CƯỜNG



Đọc bài thơ