Sunday, August 26, 2012

35. PHẠM CAO HOÀNG Chu Trầm Nguyên Minh, tác giả bài thơ "Lời Tình Buồn"





Cui thp niên 1960, nhng tình khúc lãng mn ca Vũ Thành An xut hi min nam như mt lung gió mi, được nhiu người yêu thích, nht là gii sinh viên hc sinh, trí thc và quân đi… Nhc Vũ Thành An sang trng, nh nhàng, d đi vào lòng người. Cht lãng mn trong nhc ca ông có mt cái gì đó rt gn gũi vi tâm trng ca tui tr lúc by gi: bun vì chiến tranh , s hãi vì phi đi mt vi nhng him nguy, đau kh vì chia ly, mt mát. Ngoài nhng bài không tên và nhng tình khúc do ông t viết nhc và li, Vũ Thành An còn có mt ít ca khúc ph t thơ. Mt trong nhng ca khúc ph t thơ rt thành công ca ông là bài LI TÌNH BUN.

LI TÌNH BUN là bài hát mà trước 1975 nhng người yêu nhc ai cũng đã tng nghe qua ít nht mt ln. Anh đi ri còn ai vut tóc. Li tình thơm sách v hc trò. Đêm xung ri em bun không h? Tri sa mù tm tay vi âu lo.

Bài hát ra đi năm 1967, cho đến nay đã được 45 năm. Trong 45 năm đó, LI TÌNH BUN đã được nhiu ca sĩ ni tiếng thu âm và trình din, trong đó có nhng ca sĩ hàng đu như Khánh Ly, Tun Ngc, Ngc Lan, Khánh Hà, Duy Quang, Ha Mi, Bng Kiu… Khi nhc ti bài hát này, người ta thường nhc đến nhc sĩ Vũ Thành An, ít nhc đến tên tác gi ca bài thơ đã được ph nhc là CHU TRM NGUYÊN MINH, mc dù trên bn nhc khi in ra hay băng đĩa khi phát hành đu có ghi rõ: thơ Chu Trm Nguyên Minh. Có th do Vũ Thành An thường t viết li cho nhc ca ông nên nhiu người nghĩ bài hát này cũng vy.

Nhà thơ Chu Trm Nguyên Minh tên tht Phm Minh Tâm, sinh năm 1943 ti Bình Thun. Ông đã tri qua mt thi tui thơ đy bt hnh. Cha ông đi kháng chiến, thnh thong mi tt v thăm nhà.  nhà, ch còn li người m to tn nuôi dưỡng 5 người con: Phm Minh Tâm, ba người ch, và mt cu em trai. Gia đình ông có mt căn nhà gch chc chn, nhưng cha ông quyết đnh đp b, vì “nhà kiên quân Pháp s ly đ làm đn bót, thà đp đi còn hơn”. Sau đó, m ông đưa các con vào sng trong khu tam giác Phan Thiết – Ma Lâm – Mưòng Mán. Đây là vùng “xôi đu”, thuc khu “oanh kích t do”, và em trai ông đã chế nơi này vì mt qu đn mt-chê. Đu năm 1953, Pháp m cuc càn quét d di vào khu Tam Giác. C cha ln m ca ông đu b giết trong cuc càn quét này.

Cha m không còn, nhà ca không còn, my ch em cùng mt s người khác kéo nhau vào khu rng Đá Bàn giáp ranh vi Lâm Đng, sng trong bi cây như người rng. Khu rng này cây ci âm u, rn rết rt nhiu. Mt ngày kia ông b rn đc cn, suýt b mng trong rng. My ch em s quá, không dám  đó na. Đu năm 1954, bn ch em v Phan Thiết, chia ra mi người sng nh vào mt người bà con.  Lúc đu, Phm Minh Tâm  vi người cu, sau chuyn sang  vi người chú  Phú Bình, ri bt đu đi hc bc trung h trường Phan Bi Châu (Phan Thiết). Ch ông  cách trường khong 7 cây s, không có xe đp, hàng ngày ông phi đi b đến trường. Đôi chân thì nh, trường thì xa, hu như ngày nào ông cũng phi chy mi kp gi hc. Gia đình tan nát vì chiến tranh, m côi cha m sm, sng nh vào người chú, ông có nhng ni bun riêng, và chính nhng ni bun này đã to ra nhiu cm xúc, đưa ông vào con đường thi ca . Hc hành trong mt điu kin hết sc khó khăn như vy, nhưng vi ý chí st đá và lòng kiên nhn, ông đã vượt qua khó khăn, theo đui ngành sư phm, ra trường 1965, và được b nhiv dy Toán ti mt trường trung h Phan Rang. Cũng t đây, nhiu người biết đến Chu Trm Nguyên Minh vi nhng bài thơ xut hin đu đn trên các tp chí văn h Sài Gòn: VĂN, VĂN HC, Ý THC…

Năm 1967, cường đ cuc chiến gia tăng, nhigiáo chc được gi nhp ngũ. Chu Trm Nguyên Minh nm trong s đó. Ông nhp ngũ khóa 25 Th Đc,cùng khóa vi nhc sĩ Vũ Thành An. Chuyn nhp ngũ li tr thành cái “duyên văn ngh”, và bài hát LI TÌNH BUN (thơ Chu Trm Nguyên Minh, nhc Vũ Thành An) đã được Vũ Thành An viết vào năm đó. Điu đáng chú ý là t thân bài thơ này đã là mt bài thơ hay, li bài thơ rt tht, cht nhc đã có sn trong bài thơ, nên Vũ Thành An d dàng chuyn thành mt trong nhng tình khúc hay nht trong 45 năm qua.

Chu Trm Nguyên Minh qua đi vào ngày 19.2.2014

Phạm Cao Hoàng
August, 2012
(Viết theo lời kể ủa nhà thơ Chu Trầm Nguyên Minh)