Thursday, June 1, 2017

2896. VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975 - HUỲNH ÁI TÔNG sưu tầm và giới thiệu NHÀ THƠ THÀNH TÔN





Thành Tôn tên thật là Lê Thành Tôn sinh ngày 09 tháng 9 năm 1943 tại xã Lộc Phước, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, con ông Lê Mẫn và bà Nguyễn Thị Cưu. Thành Tôn sống tại quê nhà qua hết cấp tiểu học tại gia rồi vào trung học Trần Cao Vân, Tam Kỳ.

Năm 1960, Thành Tôn trở lại Hội An, theo học tại trường Trần Quý Cáp, trong hai niên khóa đệ tam và đệ  nhị.

Năm 1962, Thành Tôn đến Đà Nẵng học năm đệ nhất tại trường Phan Châu Trinh, cuối năm học Thành Tôn đỗ tú tài toàn phần. Vì hoàn cảnh gia đình nên vừa học Văn Khoa Huế vừa dạy giờ tại các trường tư thục Phan Thanh Giản, Thánh Vinh Sơn (một chi nhánh của trường trung học Sao Mai, tại An Hải). Cùng lúc này Thành Tôn ghi danh học hàm thụ môn triết tại Đại học Đà Lạt.

Năm 1966, Thành Tôn thành hôn cùng chị Phan Thị Trinh là công chức  Thuế Vụ Đà Nẵng.

Năm 1967, Thành Tôn thi hành lệnh động viên, nhập ngũ theo học khóa 25 trường Bộ binh Thủ Đức.

Sau khi mãn khóa ra trường Thành Tôn được phân bổ về Tiểu Khu Quảng Tín, nơi đây được chọn làm chánh văn phòng (bí thư) cho hai đời Tỉnh trưởng Quảng Tín (Quảng Nam): Đại tá Hoàng Đình Thọ, và Đại tá Đào Mộng Xuân. Sau đó anh được chuyển về phòng Tâm Lý Chiến, giữ chức Trưởng phòng cho đến cuối tháng 3 năm 1975.

Thành Tôn đã làm thơ khi còn đi học và đã có thơ đăng trên Bách Khoa, tiếp theo là Văn Học, Văn, Vấn Ðề, Khởi Hành, Nghệ Thuật, Sóng Văn, Quảng Ðà. Năm 1969, tập thơ đầu tay Thắp Tình của ông ra đời.

Sau 30 tháng 4 năm 1975, Thành Tôn bị đi học tập cải tạo  ở tận miền Bắc.

Năm 1997, Thành Tôn cùng gia đình được đi định cư tại Hoa Kỳ theo diện HO và ông chọn cư ngụ tại nam California.

Tác phẩm:

- Thắp Tình (Ngưỡng Cửa, 1969)

(Bản tiểu sử trên đây khá đầy đủ và chính xác vì trước khi post bài này chúng tôi có liên lạc trực tiếp với nhà thơ Thành Tôn để sửa chữa và bổ sung. PCH - June 6, 2017)


Nhà thơ Thành Tôn - Ảnh Lưu Na (2012)