Friday, December 23, 2016

2667. PHẠM QUỐC BẢO Bùi Bảo Trúc, rạng danh Ký Mục Gia


PHẠM QUỐC BẢO
Bùi Bảo Trúc, rạng danh Ký Mục Gia


Nhà báo Bùi Bảo Trúc (1944-2016)



Nghe tin, trong lòng tôi thấy lặng lẽ đau...và thóang đôi chút chua xót nổi lên lẫn với tiếc thương..

Ký ức của trên 50 năm qua lần lượt trở lại, đậm nhạt khác nhau, nhưng không được rõ bất cứ một thời điểm nào cả...Có điều những hình ảnh đang hiện ra ngay trước mặt tôi như những khúc phim đứt đọan...

 Xuất sắc trong họat động sinh viên

Trong thời sinh viên Văn Khoa sàigòn, người ta ghi nhận hai sự kiện sống động:

Một là cuối năm 1967, trong một liên danh dự trù ra ứng cử Ban Chấp Hành Sinh Viên Đòan Văn Khoa, Bùi Bảo Trúc được đề nghị giữ chức vụ Chủ Tịch. Muốn tổ chức sinh họat để giới thiệu họat động, liên danh đã cử Ngô Vương Tọai (dự trù làm Tổng Thư Ký ban đại diện này) đứng ra lo thực hiện đêm ca nhạc sinh viên vào giữa tháng 12 tại giảng đường lớn nhất thuộc khuôn viên mới của trường bên đường Cường Để. Trong giờ giải lao, nhóm nằm vùng đã nhẩy lên cướp micro tuyên truyền cho Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Tọai vội giật lại micro và bị họ bắn vào bụng đứt  mấy khúc ruột, may mà Tọai khỏe quá và được cứu chữa kịp thời nên sau 1975 Tọai còn sang định cư ở Mỹ, lần lượt thực hiện các tờ  báoVIỆT CHIẾN, XÁC ĐỊNH với Đặng Đình Khiết và HOA THỊNH ĐỐN Việt Báo với Giang Hữu Tuyên, tại Washington DC, rồi cuối cùng mất vì bệnh vào năm 2014... Đúng cái đêm giữa tháng 12 năm 1967 ấy, Bùi Bảo Trúc tổ chức đám cưới nên thóat!

Hai là cũng giữa tháng 12 năm sau, 1968, nhóm thân hữu đang tổ chức trại họp bạn quốc tế ở Trung tâm Huấn Luyện Cán Bộ Xây Dựng Nông Thôn-Vũng Tàu thì ở trường Ngô Vương Tọai gọi ra báo rằng nhóm nằm vùng quậy quá, chúng muốn tổ chức bãi khóa, thầy Khoa Trưởng bảo phải có một anh uy tín về gấp lo đối phó. Được anh em cử, Bùi Hồng Sỹ sáng sớm hôm sau về thẳng khuôn viên trường Văn Khoa thì ngay trên đường đi ăn trưa đã bị một tên bắn lén sau gáy, may mà không trúng chỗ nhược nên cũng “tai qua nạn khỏi”. Hai ngày sau, Tổng Thống ra tham dự trại họp bạn, các bài diễn văn đón tiếp đã sọan trước liền bị hủy bỏ mà thay vào đó là đại diện ban tổ chức ứng khẩu lên án chính quyền đã hành xử thiếu hữu hiệu trong công việc bảo vệ an tòan cho các họat động của sinh viên. Đuợc giao nhiệm vụ thông dịch, Bùi Bảo Trúc cũng ứng khẩu dịch theo trên micro, ông vừa nói vừa tuôn trào nước mắt cảm thương bạn hiện lúc ấy chưa biết sống chết ra sao!

Nổi bật từ giáo chức tiến sang viên chức

Từ Tân Tây Lan( New Zealand) về nước vào giữa thập niên 1960, Bùi Bảo Trúc ghi danh học tại Văn Khoa Sàigòn, đồng thời ông đã là giảng viên tại Hội Việt Mỹ – Sàigòn lẫn trường London School.

Và ông 'nổi tiếng' trong  nhóm anh chị em đi dạy học thuở ấy thường tụ tập nhau uống càphê ăn sáng tại La Pagode với những câu chuyện tiếu lâm ý nhị rút ra từ Playboy- Penthouse, hai tạp chí ông mua dài hạn. Nhưng tiếp sau đấy, ông lại nổi danh khắp miền Nam Việt Nam ở nhiều vị trí khác: 

- Trong chương trình “ Đố Vui Để Học” của Trung Tâm Học Liệu thuộc bộ Quốc Gia Giáo Dục đều đặn phát hằng tuần trên đài Truyền Hình, 2 nhân vật điều khiển đầu tiên dí dỏm- duyên dáng nhất phải là Đinh Ngọc Mô và Bùi Bảo Trúc.

-  Không dừng ở đấy, ông sau đó còn được chọn làm Phát Ngôn Viên Chính Phủ; và cuối cùng giữ chức vụ Trung Tâm Trưởng Trung tâm Luân Đôn, cục Quốc Ngọai, bộ Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi. 

Ký Mục Gia Bùi Bảo Trúc

Vào giữa thập niên 1980 gặp lại trên một chuyến sang Washinton DC, tôi được Bùi Bảo Trúc dẫn vào thăm Ban Việt Ngữ đài Tiến Nói Hoa Kỳ (VOA), gặp anh Lưu Văn Khoa trưởng ban, gặp anh Lê Văn hồi ấy là nhân vật nổi danh nhất cộng đồng hải ngọai đang phụ trách sinh họat văn nghệ ca nhạc Việt.

Và “ Thư Gửi Bạn Ta” do Ký Mục Gia Bùi Bảo Trúc viết, xuất hiện hằng tuần trên mặt báo Người-Việt. Tôi còn nhớ rằng cuối thập niên 1980 sang 90, nhật bào L.A.Times có cho biết, mỗi năm trung bình báo chí - truyền thông Hoa Kỳ trung bình “đẻ” từ 3 đến 5 từ ngữ mới ( thí dụ hồi đó có chữ Hooligan, chỉ sự kiện hỗn lọan...) để diễn đạt chính xác những hiện tượng mới xuất hiện. Thì cùng thời, trong báo chí-truyền thông Việt ngữ ở hải ngọai cũng có 2 từ ngữ mới là Dương cầm thủ của Lê Đình Điểu và Ký Mục Gia của Bùi Bảo Trúc.

Sau đó Nhà Xuất Bản Người Việt đã gom lại in ra thành từng tập Thư Gửi Bạn Ta. Đây là một bộ sách bán khá chạy trên thị trường thời gian ấy...

Nói chung lại, mặc dù khi giao tế ông có đôi lúc tỏ thái độ thẳng thắn trực tiếp quá và khi viết thì ông  hay để sót trên bài của mình những từ ngữ thô nhám, theo cá nhân tôi nghĩ, hai sự kiện này đã làm giảm đi cái tinh chất dí dỏm duyên dáng cố hữu của ông..., nhưng đặc biệt là mỗi khi xuất hiện ở các sinh họat văn học nghệ thuật cộng đồng, cũng như trong bài viết, ông luôn luôn có phong thái lịch lãm, tài hoa và uyên bác. 

Sự nghiệp họat động trong giáo dục- truyền thông trên năm mươi năm qua của Bùi Bảo Trúc rõ rêt là xuất sắc, hiếm ai trong cộng đồng chúng ta có thể bì kịp

Phạm Quốc Bảo
Tháng 12.2016