Monday, April 18, 2016

2259. TRƯƠNG VŨ Bức chân dung vẽ muộn


TRƯƠNG VŨ
Bức chân dung vẽ muộn


Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích
(1937 – 2016)
tranh sơn dầu, 16″ x 20″
Trương Vũ thực hiện 21.03.2016


Hơn một năm trước đây, tôi có hứa vẽ một chân dung cho anh Bích. Anh chị có đến thăm studio của tôi và anh Bích ngồi để tôi chụp hình, quan sát và chọn một tư thế hợp với con người anh. Hôm đó anh ăn mặc đơn giản, rất xuề xòa, với chiếc áo mùa đông đã cũ và khá rộng. Theo thói quen vẽ chân dung của tôi, anh Bích cần trở lại ngồi cho khoảng hai sitting hoặc hơn nữa. Nhưng, kể từ đó, khi anh rảnh thì tôi bận và ngược lại. Và, chính tôi cũng để ngày tháng lần lữa qua, nên không một sitting nào được thực hiện để bắt tay vào chân dung cho anh.

Tôi với anh Bích có một thân tình gần 40 năm. Mặc dầu ít có cơ hội làm việc chung với nhau, tôi luôn xem anh như một người anh, một người bạn vong niên. Dù đời sống và cách sống có khác nhau, sự tương kính luôn có giữa anh và tôi. Anh có một sức làm việc phi thường, tự tin và luôn lạc quan về những nỗ lực của mình. Tuy nhiên, anh rất tôn trọng sự khác biệt và thường cố tránh để những khác biệt làm sứt mẻ tình bạn. Tôi rất trân quý những thân tình anh đã dành cho tôi.

Một sáng sớm cách đây hơn hai tuần, tôi nhận được điện thoại báo tin về sự ra đi quá bất ngờ của anh. Tôi bàng hoàng, hụt hẫng. Tôi vào studio và bắt đầu vẽ chân dung anh, nhỏ hơn dự tính ban đầu. Vẽ hơi khó vì tôi chỉ quen vẽ truyền thần. Tôi cố hình dung như có anh ngồi trước mặt. Tôi dùng tư thế của anh trong chiếc áo mùa đông, xuề xòa mà tôi nghĩ là rất thật với con người của anh tôi thường thấy, rất khác với lúc anh ăn mặc đẹp đẽ đứng trước micro nói với số đông. Lặng lẽ, quan sát, nhíu mày, trầm ngâm. Để hợp với đức tin tôn giáo của anh, tôi nghiêng nhiều về màu vàng trong chân dung. Tôi ngưng vẽ nhiều lần. Cuối cùng, tôi hoàn tất bức tranh sáng hôm nay.

Tôi chụp hình bức tranh (sơn dầu, 16″ x 20″), gởi kèm theo đây để chia sẻ với quý anh chị. Tôi chờ khi tranh khô sẽ varnish, làm khung, rồi mang đến trao chị Hợi. Tôi mong, ở một nơi nào đó anh không buồn tôi vì đã không giữ đúng lời hứa.

Nguyện cầu hương hồn anh sớm hay đã về cõi Tịnh. Cầu mong sự bình an nơi chị Hợi và những người thân yêu của anh còn ở lại.

Trương Vũ
Virginia, 21 tháng 3, 2016